Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bộ Quốc phòng Việt Nam vào cuộc vụ sát hại ngư dân

Bộ đội biên phòng làm việc với các thành viên trên tàu ở Quảng Ngãi, ngày 1/12/2015 (Ảnh chụp từ trang Tuoi Tre).
Bộ Quốc phòng Việt Nam vào cuộc vụ sát hại ngư dân

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi hôm nay đã báo cáo lên Bộ Quốc phòng Việt Nam về việc ngư dân bị bắn chết ở Trường Sa, sau khi lấy lời khai, thu thập vỏ đạn cũng như chụp hình ảnh nhiều vết bắn trên tàu cá gặp nạn.

Báo chí trong nước dẫn lời người đứng đầu lực lượng biên phòng của tỉnh Quảng Ngãi cho biết văn bản báo cáo vụ việc đã gửi lên cơ quan đảm trách quốc phòng của Việt Nam để “tiếp tục điều tra, đấu tranh”.

Tin cho hay, tàu cá bị tấn công có 5 vết đạn ghim vào tàu, và các ngư dân đã giao cho chính quyền 4 vỏ đạn.

Cơ quan chức năng xác định, ngư dân Trương Đình Bảy tử vong vì trúng hai phát đạn ở vùng bụng.

Một ngày sau khi thi thể của ông Bảy được đưa về nhà, hôm nay, hàng nghìn người đã tới đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Báo chí trong nước trích lời thuyền trưởng tàu, ông Bùi Văn Cu, cho biết rằng khi sự việc xảy ra, 12 thuyền viên đã dùng ghe nhỏ để đi lặn bắt hải sản, và trên tàu chỉ còn ông và ông Bảy.

Ông cho biết thêm rằng nhóm tấn công “gồm 4 người, đi trên tàu dân sự, nổ súng nhằm khống chế cướp tài sản”.

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết rằng các ngư dân bị nạn “nói mấy tàu đó của Philippines”.

Trong khi đó, một nhân viên của xã Bình Châu, không muốn nêu tên vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, cho biết chưa thể khẳng định thủ phạm là người Philippines.

Hôm qua, tại buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, cho biết rằng chính quyền Hà Nội đã “chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này."

Người phát ngôn này nói thêm: “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam”.

Chính phủ Việt Nam từng bị nhiều người chỉ trích vì kêu gọi ngư dân bám biển Đông để khẳng định chủ quyền trong bối cảnh căng thẳng leo thang với các hành động mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Đức, Chánh văn phòng Hội nghề cá Việt Nam, từng tuyên bố với VOA Việt Ngữ rằng “biển của Việt Nam thì ngư dân Việt Nam có quyền đánh bắt”.

Theo Tuổi Trẻ, Zing, VOA