Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thủ tướng Israel ủng hộ giải pháp hai Nhà nước với Palestine

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, Washington, ngày 09/11/2015. REUTERS/Kevin Lamarque
(RFI) Công du nước Mỹ, vào hôm qua, 09/11/2015, Thủ tướng Israel Netanyahu đã có cuộc tiếp xúc tại Nhà trắng với Tổng thống Mỹ Obama. Cuộc gặp kéo dài hai tiếng đồng hồ diễn ra khá êm đẹp khác với những lần gặp trước giữa hai lãnh đạo.

Bện cạnh hồ sơ Iran, hai lãnh đạo dĩ nhiên đã đề cập đến tiến trình hòa bình Cận Đông với giải pháp hai Nhà nước Israel và Palestine chung sống bên nhau. Ông Netanyahu đã tỏ thái độ thuận lợi.

Thông tín viên RFI tại Washington Anne-Marie Capomaccio tường thuật :

« Barack Obama và Benyamin Netanyahu dường như muốn vượt qua ‘bất đồng sâu sắc’ - lời của Tổng thống Mỹ, trên hồ sơ Iran. Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đã cố tình nhấn mạnh trên những hồ sơ thời sự nóng bỏng.

Ông Barack Obama yêu cầu những biện pháp cụ thể để làm giảm căng thẳng giữa người Israel và Palestine, và như ông nói trước đó, « tìm lại một con đường đi đến hòa bình, đáp ứng nguyện vọng người Palestine và Israel bảo đảm được an ninh của mình ».

Ông Netanyahu đã nhấn mạnh đến nỗ lực của cá nhân ông đối với tiến trình hòa bình dẫn đến việc thành lập một nhà nước Palestine. Tiến trình này đã gặp bế tắc trong nhiều tháng qua. Ông Netanyahu cho rằng ông chưa bao giờ bỏ hẳn mọi hy vọng hòa bình… « theo quan điểm hai nhà nước cho hai dân tộc, một nhà nước Palestine phi quân sự công nhận Nhà nước Do Thái… »

Tuy nhiên, tuyên bố trên đã được phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest, đón nhận một cách thận trọng. Theo ông, « điều quan trọng không phải là những lời bình luận mà là hành động thực tế, và điều mà Mỹ chờ đợi là giảm thiểu, chấm dứt tình trạng bạo động, hai bên thực sự ngồi lại đối thoại xây dựng. Ông Earnest còn cảnh báo là việc xây các khu định cư Do thái không tốt cho tiến trình hòa bình.

Thủ tướng Israel rõ ràng là có ý muốn tô bóng hình ảnh của mình tại Mỹ. Tối nay, ông sẽ phát biểu trước một nhóm chuyên gia đã ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông cũng sẽ có cuộc gặp với các nghị sĩ đảng Dân Chủ đã bất bình với thái độ của Thủ tướng Israel trên hồ sơ này ».