Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pháp xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, bắt giữ 23 người

Cảnh sát Bỉ trong cuộc đột kích ở ngoại ô Brussel để truy lùng nghi can tấn công Paris, ngày 16/11/2015.
PARIS - VOA — Giới hữu trách Pháp đã câu lưu 23 người trong những vụ đột kích trên khắp nước sau vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm thứ 6. Họ cũng xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công gây nhiều chết chóc này. Thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về từ Paris

Một người Bỉ gốc Marốc, tên Abdelhamid Abaaoud, đã được nêu tên như nghi can hàng đầu của những vụ tấn công giết chết 129 người. Giới hữu trách Bỉ hồi đầu năm nay đã truy lùng nghi can này vì một âm mưu tấn công cảnh sát.

Tại Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve hôm nay cho biết gần 170 vụ lục soát của cảnh sát đã được thực hiện trong đêm vừa qua. Bên cạnh những người bị câu lưu còn có hơn 100 người bị quản chế tại gia.

Cảnh sát Pháp và Bỉ đang truy lùng nghi can Salah Abdeslam, 26 tuổi, mà họ tin là tay khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công giết chết 129 người ở Paris
Cảnh sát Pháp và Bỉ đang truy lùng nghi can Salah Abdeslam, 26 tuổi, mà họ tin là tay khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công giết chết 129 người ở Paris
Trong những vụ đột kích, diễn ra ở Toulouse, Grenoble, Jeumont, Lyon và khu Bobigny ở ngoại ô Paris, giới hữu trách đã tịch thu một số vũ khí, trong đó có một khẩu súng phóng lựu, một khẩu AK và những chiếc áo giáp.

Những vụ đột kích cũng được thực hiện tại khu Molenbeek của thành phố Brussels ở Bỉ, nơi giới hữu trách đang truy lùng Salah Abdeslam, là người mà họ tin là đã cùng với hai người anh em của y tiếp tay cho việc thực hiện những vụ tấn công ở Paris.

Cảnh sát Pháp hôm qua công bố một tấm hình của Abdelslam. Tin tức báo chí cho biết các giới chức Pháp đã chặn Abdelslam lại vài giờ sau vụ tấn công tối thứ 6. Họ chặn xe của nghi can này, trên đó có hai người khác, trên một con đường gần biên giới Bỉ, thẩm vấn ba người này rồi thả ra.

Người anh em của Abdelslam, tên Salah Ibrahim, đã nổ bom tự sát tại hí viện Bataclan trong vụ tấn công giết chết hơn 80 người. Giới hữu trách Bỉ đang câu lưu người anh em thứ ba của nghi can này.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết Pháp “đã tránh được vài vụ tấn công”, nhưng có thể sẽ có thêm những vụ tấn công “trong những ngày sắp tới, trong những tuần sắp tới.” Ông nói ông không muốn làm cho dân chúng sợ hãi, nhưng ông nói thêm rằng “chúng ta đang sống với, và sẽ sống trong một thời gian dài, với mối đe dọa khủng bố này và chúng ta cần chuẩn bị để ứng phó với những vụ tấn công khác nữa.”

Cũng trong ngày hôm nay, Pháp đã cử hành phút mặc niệm vào giữa trưa để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại 6 địa điểm ở Paris, gây tử vong cho 129 người.

'Hành vi chiến tranh'

Chiến đấu cơ Pháp đã không kích phá huỷ nhiều địa điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqaa ở Syria tối chủ nhật.
Chiến đấu cơ Pháp đã không kích phá huỷ nhiều địa điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqaa ở Syria tối chủ nhật.
Hôm qua, chiến đấu cơ Pháp đã thực hiện một cuộc không kích qui mô lớn nhắm vào Raqqa, cứ địa của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, phá huỷ một cơ sở chỉ huy và một trại huấn luyện.

Các chiến đấu cơ Pháp cất cánh từ Jordan và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập và phối hợp hoạt động với các lực lượng Hoa Kỳ.

Một thông cáo của quân đội Pháp cho biết 10 chiến đấu cơ đã được dùng để thả 20 quả bom xuống các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Đây là vụ không kích lớn nhất của Pháp nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công hôm thứ 6 ở Paris là 'một hành vi chiến tranh'.

Điều tra

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công Paris là 'hành vi chiến tranh'.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công Paris là 'hành vi chiến tranh'.
Tuy giới hữu trách tin là chỉ có 8 kẻ tấn công thực sự, họ nghĩ rằng vụ này có sự dính líu của khoảng 20 người. Các công tố viên Pháp hôm nay nói rằng một kẻ nổ bom tự sát đã được nhận diện là Samy Amkimour, một công dân Pháp 28 tuổi bị truy tố trong một cuộc điều tra khủng bố năm 2012. Nghi can này được đặt trong tình trạng giám sát tư pháp, nhưng đã mất dạng và một trát tróc nã quốc tế đã được đưa ra để bắt giữ y.

Các công tố viên nói 3 người trong gia đình của Amkimour đã bị câu lưu sáng sớm hôm nay.

Các công tố viên cho biết một kẻ nổ bom tự sát khác được phát giác với một hộ chiếu Syria mang tên Ahmad Ali Mohammad, một người 25 tuổi, sinh ra ở thành phố Idlib. Văn phòng công tố nói rằng dấu tay của kẻ tấn công này trùng với một người đã đi qua Hy Lạp hồi tháng 10.

Một kẻ tấn công khác được xác định là Bila Hafdi, người Bỉ. Tay khủng bố này nằm trong số những kẻ nổ bom tự sát tại sân vận động.

Cảnh sát Pháp hôm qua đã thẩm vấn những người bà con gần của Omar Ismail Mostefai, tay khủng bố đầu tiên được nhận diện trong vụ tấn công.

Cha của Mostefai, cùng với người anh em và chị em dâu của y, nằm trong số 6 người bị giới hữu trách câu lưu. Mostefai là một trong 7 kẻ tấn công, tất cả đều mặc áo gắn bom tự sát. 6 kẻ tấn công tự kích nổ bom trên người và tay khủng bố thứ 7 bị bắn chết trong vụ chạm súng với cảnh sát.

Công tố viên Pháp, ông Francois Molins, nói Mostefai được cảnh sát biết tới như một kẻ phạm tội vặt, nhưng chưa bị cho là thủ phạm trong một cuộc điều tra hoặc dính líu tới khủng bố. Mostefai, 29 tuổi, sống ở Chartres, gần Paris.

Nhận trách nhiệm

Các giới chức Pháp cho biết xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris là Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc
Các giới chức Pháp cho biết xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris là Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc
Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chỉ trích các nước tìm cách chống lại kế hoạch của nhóm này nhằm thành lập “một quốc gia Hồi giáo” ở Syria và Iraq, và cho biết Pháp tiếp tục “nằm ở hàng đầu” trong danh sách các mục tiêu mà nhóm này muốn tấn công.

Một thông cáo của Nhà nước Hồi giáo phổ biến trên mạng hôm thứ bảy nói rằng những vụ tấn công ở Paris là để đáp lại những vụ không kích của Mỹ và liên minh nhắm vào chiến binh của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria trong hơn một năm nay.

Trong thông cáo này, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nêu rõ tên nước Pháp và nói rằng “mùi hôi của chết chóc sẽ không rời khỏi mũi” của các nhà lãnh đạo nước này.​