Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pháp: Kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris đã bị hạ sát

Hình Abdelhamid Abaaoud trên tạp chí trực tuyến của các Nhà nước Hồi giáo.
Các công tố viên Pháp xác nhận rằng nghi can chủ mưu các vụ tấn công tuần trước ở Paris nằm trong số những người bị hạ sát trong vụ bố ráp của cảnh sát hôm qua.

Adbelhamid Abaaoud, một người Marốc mang quốc tịch Bỉ, là một trong số 8 người trong căn hộ bị bố ráp ở Saint Denis.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Pháp hôm nay biểu quyết gia hạn tình trạng khẩn trương thêm 3 tháng sau những vụ tấn công hôm thứ sáu.

Quốc hội Pháp phê chuẩn dự luật, và Thượng viện dự trù sẽ biểu quyết vào ngày mai.

Trước cuộc biểu quyết, Thủ tướng Manuel Valls đã nói chuyện với các nhà lập pháp và cảnh báo về những nguy cơ mà đất nước đang đối mặt, trong đó có mối đe dọa có thể có về vũ khí sinh học và hóa học.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố biện pháp này bao gồm một điều khoản cho phép nhà chức trách đóng cửa “mọi cuộc hội họp hay tụ tập,” bao gồm cả các đền thờ Hồi giáo và các nhóm cộng đồng, nơi mọi người “tôn thờ khủng bố” hay khuyến khích dân chúng thực hiện các hành vi khủng bố. Dự luật đã châm ngòi cho những lời chỉ trích từ phía những người ủng hộ nhân quyền.

Các giới chức cảnh sát hôm nay cho biết chừng nào tình trạng khẩn trương còn có hiệu lực, thì nhân viên ngoài giờ công tác vẫn được phép mang vũ khí để bảo vệ thường dân.

Người đứng đầu cơ quan phối hợp cảnh sát của Liên hiệp Châu Âu, ông Rob Wainright, cũng nêu bật quy mô của các vụ tấn công ở Paris trong các nhận định hôm nay, và nói rằng chúng đánh dấu “một sự leo thang rất trầm trọng” của chủ nghĩa khủng bố ở Châu Âu và là một “phát biểu rõ ràng” ý đồ của Nhà nước Hồi giáo muốn đưa nhãn hiệu khủng bố dã man của họ vào châu lục này.

Vụ bố ráp ở Bỉ

Nhà chức trách Bỉ đã mở các cuộc bố ráp riêng trong ngày hôm nay ở nhiều nơi tại Brussels có liên hệ với Bilal Hadfi, người đã thực hiện vụ nổ bom tự sát bên ngoài sân vận động. Các giới chức nói chiến dịch tập trung vào gia đình, bạn bè và những người có liên hệ với Hadfi.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng loan báo chương trình dành 427 triệu đôla cho các biện pháp an ninh mới, trong đó có những kế hoạch bỏ tù các phần tử chủ chiến từ Syria trở về, cấm những giáo sĩ rao giảng thù hận và đóng cửa những nơi thờ phượng không có đăng ký hoạt động.

Ông Michel đã chống trả những chỉ trích nhắm vào dịch vụ an ninh nước ông sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói các vụ tấn công Paris được hoạch định ở Bỉ.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, ông nói: “Tôi không chấp nhận lời chỉ trích tìm cách bêu xấu dịch vụ an ninh của chúng tôi, đang đảm nhận một công tác khó khăn và gay go.”

'Tuyên chiến' với Khủng bố

​Ngay sau khi cuộc vây hãm hôm qua kết thúc, Tổng thống Hollande tuyên bố nước Pháp đang ở trong tình trạng chiến tranh với khủng bố, nhưng ông cảnh báo về những hành động quá đáng. Ông nói, “Không nên dung thứ một hành vi bài ngoại, bài Do Thái, bài Hồi giáo nào.”

Ông Hollande hối thúc dân chúng thách thức những kẻ khủng bố bằng cách tiếp tục sinh hoạt đầy đủ và hứa sẽ tăng cường an ninh để đảm bảo những địa điểm công cộng có thể mở cửa lại. Ông nói nước Pháp “sẽ vẫn là một nước của các quyền tự do.”

Phát biểu trước một cuộc họp của các thị trưởng Pháp, ông Hollande nói ông muốn xây dựng một liên minh lớn nhắm mục tiêu vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, và ông phác thảo một loạt các biện pháp chống lại nhóm này, là nhóm đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Theo dự kiến, ông Hollande sẽ thảo luận các phương cách tăng cường chiến dịch nhắm vào IS với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào tuần tới tại Washington, và ngày 26 tháng 11 sẽ hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow.

Ông Hollande đã đề nghị điều chỉnh hiến pháp của Pháp để đối phó tốt hơn với khủng bố và những vụ khủng hoảng khác, tỷ như cho phép những người mang song tịch bị thu hồi quốc tịch Pháp nếu họ bị kết tội khủng bố.

Cuộc điều tra

Cảnh sát cho hay tay khủng bố đang bị truy nã Salah Abdeslam và người anh em Ibrabim đã chết trong những vụ tấn công, đã thuê 3 chiếc xe hơi từ Bỉ để thực hiện chiến dịch ở Paris. Họ đã tìm ra những chiếc xe ở các địa điểm khác nhau quanh thủ đô và vùng ngoại thành, với một lô vũ khí tấn công.

Họ cũng phát hiện một máy điện thoại di động trong một thùng rác gần nhà hát Bataclan, nơi vụ tấn công đẫm máu nhất đã xảy ra với tin nhắn nói là “Hãy bắt đầu”.

Cảnh sát Pháp đã tiến hành 414 vụ bố ráp và bắt giữ 60 người, trong khi tịch thu 75 vũ khí kể từ hôm thứ sáu tuần trước.

Ngoài ra, 118 người khác đã bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia, là một trong các biện pháp mới được phép áp dụng trong tình trạng khẩn trương mà Pháp ban hành hôm thứ bảy.

Hôm qua, các giới chức nói tất cả 129 nạn nhân trong các vụ tấn công hôm thứ sáu tuần trước đã được nhận diện.

Những kẻ tấn công và nghi can vụ khủng bố Paris

Ba toán chủ chiến đã mở các cuộc tấn công phối hợp ở Paris đêm thứ sáu 13/11 ở 6 địa điểm, gồm một hí viện, một sân vận động bóng đá, và 2 nhà hàng ăn, theo các giới chức ở Paris.

7 kẻ tấn công đã chết, 6 tên do kích nổ áo khoác tự sát, và 1 tên trong một vụ nổ súng với cảnh sát. Không phải tất cả 7 nghi can đều được cảnh sát nhận diện

Tên: Abdelhamid Abaaoud
Tuổi: 27
Lai lịch: Người Bỉ gốc Maroc
Tình trạng: Đã chết

Tên: Salah Abdelslam
Tuổi: 26
Lai lịch: Quốc tịch Pháp, sinh ở Bỉ
Tình trạng: Còn đang tại đào, cực kỳ nguy hiểm
Điều tra: Bị coi là kẻ tấn công thứ 8, là kẻ lái xe bên ngoài hí viện Bataclan.

Tên: Ibrahim Abdelslam
Tuổi: 31
Tình trạng: đã chết
Lai lịch: Quốc tịch Pháp
Điều tra: Đánh bom tự sát tại quán cà phê trên Đại lộ Voltaire; anh của Salah Abdelslam, đang bị truy lùng

Tên: Samy Amimour
Tuổi: 28
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Sinh ở Paris
Điều tra: Một trong 3 tay đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; y cùng gia đình đã đi Syria vào năm 2013; 3 thành viên trong gia đình đang bị cảnh sát câu lưu

Tên: Bilal Hadfi
Tuổi: 20
Tình trạng: đã chết
Lai lịch: Quốc tịch không rõ, sống ở Bỉ trước khi xảy ra những vụ tấn công
Điều tra: Một trong 3 tay đánh bom tự sát ở sân vận động bóng đá; bị cho là giả dân di trú nhập cảnh châu Âu

Tên: Ismail Omar Mostefai
Tuổi: 29
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Chartres, Pháp
Điều tra: Đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; còn mang theo súng trường tấn công

Tên: Ahmad al Muhammad (tên giả)
Tuổi: không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ; hộ chiếu khẩn cấp nói y xuất xứ từ Syria
Điều tra: Đánh bom tự sát tại sân bóng đá; tìm thấy hộ chiếu trên thi thể; được cho là giả dạng di dân nhập cảnh châu Âu

Tên: Không rõ
Tuổi: Không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ
Điều tra: Đánh bom tự sát tại sân bóng đá; mang theo hộ chiếu giả của Thổ Nhĩ Kỳ

Tên: Không rõ
Tuổi: Không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ
Điều tra: Đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; chưa nhận diện được

*Cảnh sát Pháp tin có tới 20 tên tham gia vào việc hoạch định các vụ tấn công hôm thứ sáu ở Paris.