Matt Mahan

ads header

Breaking News

San Jose: Nghị Quyết trừng phạt tra tấn & vi phạm nhân quyền

Buổi họp của Hội Đồng thành Phố San Jose ngày 20/10/2015 vào lúc 9 giờ tối thông qua Nghị Quyết HR-2140 trừng phạt tra tấn và vi phạm nhân quyền với kết quả số phiếu: 9 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 1 phiếu vắng mặt.
Oct 20, 2015
San Jose thông qua Nghị Quyết trừng phạt tra tấn và vi phạm nhân quyền

(VVV) Khoảng 200 người Việt cùng đại diện của một số tổ chức, hội đoàn và truyền thông báo chí người Việt ở San Jose và vùng nam Vịnh đã tham dự chương trình vận động cho nghị quyết trừng phạt những ai vi phạm tội tra tấn ở Việt Nam đồng thời yểm trợ cho dự luật Nhân Quyền Việt Nam HR 2140 của hạ viện Hoa Kỳ tại toà thị chính San Jose trong buổi chiều tối thứ Ba 20 tháng 10, 2015 vừa qua.

Phát biểu trong dịp này, nghị viên Nguyễn Tâm của quận 7 đã ngỏ lời chào mừng cũng như cám ơn sự hưởng ứng đông đảo của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản cho nghị quyết trừng phạt những ai can tội tra tấn và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, và cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử San Jose 2 nghị viên gốc Việt cùng lên tiếng tranh đấu cho quyền lợi của cộng đồng và lý tưởng tự do dân chủ của người Việt.  

Tiếp lời nghị viên Tâm, nghị viên Johnny Khamis của quận 10 cũng đã bày tỏ sự ủng hộ cho cuộc tranh đấu đòi tự do dân chủ và nhân quyền cho người dân ở Việt Nam của cộng đồng người Việt ở San Jose, và là một di dân tỵ nạn gốc Palestines, nghị viên Khamis rất cảm thông với nguyện vọng cùng khát khao cho tự do dân chủ của người Việt Nam.

Ash Kalra, một nghị viên bạn khác của cộng đồng người Việt ở quận 2 và đồng thời cũng là ứng viên tranh cử chức vụ dân biểu tiểu bang CA đơn vị số 27, đã bày tỏ sự vinh dự được cùng 2 nghị viên người Việt, Nguyễn Tâm và Nguyễn Mạnh, cùng thị trưởng Sam Liccardo đồng bảo trợ cho nghị quyết trừng phạt những ai tra tấn và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Theo nghị viên Kalra thì nghị quyết này là một thông điệp nói cho chính quyền cộng sản Việt Nam biết là chính quyền San Jose cũng như tiểu bang California không chấp nhận tra tấn và áp chế của công quyền, đồng thời cam kết hợp tác tích cực với cộng đồng người Việt trong cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Nghị viên Nguyễn Mạnh trong phần phát biểu đã kêu gọi người Việt hải ngoại tích cực tiếp tay cho những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền trong nước hiện đang phải đối đầu với rất nhiều khó khăn và trong tình cảnh khá đơn độc, phũ phàng khi chính phủ Hoa Kỳ vì quyền lợi chiến lược đã và đang theo đuổi đường lối thân thiện với cộng sản Việt Nam bất chấp các vi phạm nhân quyền của Hà Nội.











Lên tiếng trong phiên họp của hội đồng thành phố bàn về nghị quyết trừng phạt những ai vi phạm tội tra tấn ở Việt Nam đồng thời yểm trợ cho dự luật Nhân Quyền Việt Nam HR 2140 của hạ viện Hoa Kỳ, ông Bob Vương, cựu sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam Cộng Hoà từng bị nhốt tù cải tạo và áp chế trong nhiều năm sau chiến tranh, đã kêu gọi hội đồng thành phố San Jose thông qua nghị quyết nhằm trợ giúp cho 90 triệu dân ở Việt Nam lật đổ chính phủ cộng sản Hà Nội cũng như bảo vệ Trường Sa và Hoàng Sa.

Nhà hoạt động cộng đồng Đỗ Hùng cũng là chủ tịch của Little Saigon Foundation, kêu gọi hội đồng thành phố thông qua nghị quyết trừng phạt tra tấn như một chỉ dấu cho thấy sự quan tâm của chính quyền San Jose đối với nguyện vọng của cư dân người Việt.

Luật sư Jimmy Nguyễn, người có ý định tranh chức nghị viên quận 8 San Jose cũng mạnh mẽ kêu gọi hội đồng  thành phố San Jose thông qua nghị quyết rất quan trọng đối với cộng đồng người Việt.

Mở đầu phần thảo luận của các nghị viên hội đồng thành phố, nghị viên Nguyễn Mạnh đã ngỏ lời cám ơn sự ủng hộ của thị trưởng Sam Liccardo, nghị viên Tâm Nguyễn và nghị viên Ash Kalra cũng như dân biểu liên bang Zoe Lofgren cho nghị quyết, đồng thời kêu gọi đồng viện bỏ phiếu thông qua nghị quyết này để gởi thông điệp cho thế giới cũng như cho cộng sản Hà Nội biết là thành phố San Jose không dung chấp tra tấn và nước Mỹ cũng như dân Mỹ không bao giờ bán lương tâm cho quyền lợi chính trị cục bộ.

Tiếp lời nghị viên Mạnh, nghị viên Nguyễn Tâm cũng hối thúc đồng viện thông qua nghị quyết trừng phạt tra tấn và vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Nghị viên Tâm đã đưa ra báo cáo thường niên của tổ chức Dòm Chừng Nhân Quyền Human Rights Watch, theo đó trong 3 năm qua đã có 226 người bị thiệt mạng trong các bót cảnh sát ở Việt Nam với viện dẫn của phía công quyền Hà Nội là hầu hết chết vì tự tử. Theo nghị viên Tâm thì đó là bằng chứng rõ rệt cho thấy tình trạng tra tấn đánh chết người thường xuyên xảy ra ở Việt Nam.

Nghị viên Mỹ gốc Ấn, Ash Kalra người đồng bảo trợ nghị quyết cho biết rất vinh dự được đồng bảo trợ cho dự án vì Hoa Kỳ là ánh sáng soi đường cho tự do trên toàn cầu và nước Mỹ không thể chỉ vì quyền lợi tiền bạc hay vật chất mà làm lơ cho sự bất công và bạo tàn.

Nghị viên người Mỹ gốc Mễ Raul Peralez của quận 03 với cùng quan điểm cho biết đó là điều quan trọng để cho chúng ta những người lãnh đạo của California và của thung lũng điện tử cũng như lãnh đạo của của quốc gia và toàn thế giới giữ vững những giá trị cơ bản của chúng ta đặc biệt là các giá trị nhân quyền.

Một nghị viên bạn khác của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, Johnny Khamis ở quận 10 và cũng còn là di dân từ Palestine cho biết ông ủng hộ nghị quyết này vì đó sẽ là chiến thắng của quỷ dữ nếu những người tài giỏi không làm gì.

Nữ nghị viên Rose Herrera của quận 8, người chủ toạ phiên họp thay thế cho thị trưởng Sam Liccardo vắng mặt (đang ở London), cho biết từng là một nạn nhân của thảm hoạ lò sát sinh người Do Thái, với thân nhân có người sống sót có người bị sát hại, bà biết rất rõ về giá trị của nhân quyền do đó rất hân hạnh ủng hộ cho nghị quyết.

Người phát biểu sau cùng là nghị viên Pierluigi Oliverio của quận 6 bày tỏ sự tôn trọng đối với 02 nghị viên người Việt cũng như cộng đồng Việt Nam, tuy nhiên cho biết không thể bỏ phiếu ủng hộ vì đây  là một vấn đề của quốc gia và quốc tế không nằm trong thẩm quyền của thành phố cho dù nghị viên Oliverio biết là nghị quyết sẽ được đồng viện thông qua dễ dàng.

Kết quả cuộc bỏ phiếu với 9 phiếu thuận, 01 phiếu chống và 1 phiếu vắng mặt. 02 nghị viên  Chapie Jones của quận 1 và nữ nghị viên Magdalena Carrasco của quận 5 không lên tiếng phát biểu, nhưng đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

Đây là nghị quyết thứ 3 được thành phố San Jose thông qua và là một thành công quan trọng khác của tập thể người Việt tỵ nạn cộng sản ở San Jose đòi hỏi cộng sản Hà Nội tôn trọng tự do dân chủ và nhân quyền cho người dân ở Việt Nam. San Jose trước đó hồi năm 2005 đã thông qua nghị quyết do nghị viên Chuck Reed đệ nạp vinh danh và công nhận cờ vàng của Nam Việt Nam như một biểu tượng của tự do, và trong năm 2014 San Jose một lần nữa đã thông qua nghị quyết thứ 2 do nghị viên Sam Liccardo chủ xướng, ngăn cấm mọi giao dịch giữa San Jose và chính phủ Cộng sản Hà Nội.

Video Mỹ Lợi tường thuật:

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Oct 07, 2015
Ủy Ban Định Chế San Jose: Nghị Quyết Trừng Phạt Cộng Sản VN Vi Phạm Nhân Quyền.

(VVV) Theo lời mời từ văn phòng Nghị viên Nguyễn Mạnh, lúc 2 giờ trưa thứ Tư ngày 7 tháng 10 năm 2015 Mỹ Lợi đã có mặt đúng giờ và nhận thấy có gần 40 đồng hương đã hiện diện tại phòng City County Chamber Tòa Thị Chính thành phố San Jose. 

Gần 2 tiếng sau (chính xác là lúc 3:48 phút) mới đến lượt xét về chủ đề đồng hương quan tâm là: "Nghị Quyết Trừng Phạt Những Ai Phạm Tội Tra Tấn Và Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam". Lúc này Nghị viên Nguyễn Tâm đã rời khỏi phòng họp, tuy nhiên đồng hương vẫn nhẫn nại ngồi chờ cho dù họ đã phải nghỉ làm, bỏ công việc làm ăn, dành thời gian đến đây để ủng hộ Nghị Quyết nêu trên. Về phía truyền thông chúng tôi nhận thấy tại San Francisco có duy nhất 2 truyền thông là Mõ Magazine và Việt Vùng Vịnh đều có mặt, riêng tại địa phương San Jose chỉ có 3 truyền thông là đài truyền hình SBTN, Việt TV và CM Magazine đến làm tin.

Ủy Ban Định Chế gồm có phó thị trưởng Rose Herrera (chủ toạ), Nghị viên Johnny Khamis và nghị viên Chappie Jones (thành viên ủy ban định chế), phụ tá City Manager ông Sykes, và Luật sư thành phố ông Doyle. Phát biểu trước Ủy Ban Định Chế, Nghị viên Nguyễn Mạnh đã lên tiếng chỉ trích chính sách và đường lối ngoại giao của chính phủ liên bang Hoa Kỳ không thực tâm tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền cho Việt Nam, đồng thời kêu gọi mọi người mạnh dạn lên tiếng đòi hỏi liên bang thay đổi chính sách đối với cộng sản Hà Nội.

Nghị quyết H.R. 2140 được gởi đến Ủy Ban Định Chế Và Minh Bạch Công Quyền từ bốn người đứng ra bảo trợ gồm có: Thị trưởng Sam Liccardo, Nghị viên Nguyễn Mạnh, Nghị viên Nguyễn Tâm và Nghị viên Ash Kalra.

Nghị quyết H.R. 2140 mang nội dung như sau:

Đề nghị:

1. Hội Đồng Thành Phố thông qua nghị quyết đính kèm ủng hộ dự luật H.R. 2140 (Smith) – Luật nhân quyền Việt Nam 2015 – không trợ giúp phi nhân đạo cho Chính Phủ Việt Nam, hay bất cứ tổ chức nào hoạt động ở Việt Nam theo thoả thuận ký kết với bất cứ cơ quan, tổ chức hay thực thể nào của Chính Phủ Việt Nam, do bởi việc thiếu tiến bộ trong việc ngăn chặn các vi phạm nhân quyền đối với tù nhân chính trị, tôn giáo, nhà báo, người viết blogg, thành viên nghiệp đoàn lao động độc lập, những người tranh đấu cho dân chủ và tự do ngôn luận và những ai bị cầm giữ chỉ vì can dự vào các hoạt động tôn giáo hoặc chống đối ôn hoà những sự hạn chế quyền tự do tôn giáo; 

2.Thúc đẩy Quốc Hội trong tương lai thông qua luật trừng phạt những cá nhân nào vi phạm nhân quyền và tra tấn dân chúng hoặc gia đình của họ; và 

3. Chỉ thị Lục Sự thành phố (City Clerk) gởi một bản sao của Nghị Quyết cho Tổng Thống Hoa Kỳ, Chủ Tịch Hạ Viện, Quyền Lãnh Tụ Khối Đa Số Thượng Viện, và các thành viên vinh dự của quốc hội Hoa Kỳ đại diện cho Thành Phố San Jose. 

Cuối cùng, Ủy Ban Định Chế Và Minh Bạch Công Quyền thành phố San Jose đã chấp thuận đưa Nghị Quyết vào nghị trình thành phố để toàn thể hội đồng thành phố quyết định trong phiên họp thứ Ba ngày 20 tháng 10 tới.

Nghị Quyết H.R.2140 là nghị quyết thứ 03 của thành phố San Jose, đòi hỏi Cộng Sản Hà Nội tôn trọng nhân quyền và cải tiến tự do dân chủ. Chính quyền San Jose trước đó vào năm 2005 đã thông qua Nghị Quyết Vinh Danh Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hoà và trong năm ngoái hội đồng thành phố San Jose cũng đã thông qua "Nghị Quyết Không Giao Thương Hay Chào Đón Các Phái Bộ Của Cộng Sản Việt Nam Đến San Jose". (Mỹ Lợi -VVV)


Video: Phiên họp của Ủy Ban Định Chế San Jose Oct 7, 2015