Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biển Đông: Tàu chiến Ấn Độ thăm cảng Đà Nẵng

Tàu chiến đa năng Shivalik lớp tàng hình của Ấn Độ.
Triển khai sang Biển Đông: Tàu chiến Ấn Độ thăm cảng Đà Nẵng

(RFI) Hải quân Ấn Độ, ngày hôm nay, 02/10/2015 thông báo, tàu chiến INS Sahyadri tới thăm cảng Đà Nẵng, miền trung Việt Nam, trong vòng bốn ngày. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chiến dịch triển khai hải quân tới khu vực Biển Đông và trong chính sách « Hướng đông » của New Delhi.

Theo báo Economic Times, chuyến thăm cảng Đà Nẵng của tàu Sahyadri nhằm mục đích tăng cường quan hệ song phương, nâng cao khả năng phối hợp hành động giữa hải quân hai nước. Tháng 08/2014, các tàu chiến của Ấn Độ đã ghé thăm cảng Hải Phòng, miền bắc Việt Nam.

Tàu Sahyadri thuộc lớp Shivalik, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Theo Hải quân Ấn Độ, đây là loại tàu đa năng và được trang bị một hệ thống vũ khí hiện đại, như tên lửa tầm xa chống hạm, các loại tên lửa phòng không tầm trung và tầm ngắn, nhiều loại pháo đối phó với các mối đe dọa trên không và trên bộ. Bên cạnh đó, tàu còn có thêm hai trực thăng đa năng nâng cao đáng kể sức mạnh hỏa lực.

Trong thời gian ở thăm cảng Đà Nẵng, nhiều hoạt động hợp tác giữa hải quân hai nước được dự kiến, như trao đổi gặp gỡ với chỉ huy hải quân Việt Nam, đón tiếp người dân lên thăm tàu. Hải quân hai nước sẽ tiến hành tập trận chung để nâng cao khả năng phối hợp trao đổi thông tin cũng như trong các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Sau Đà Nẵng, tàu Sahyadri sẽ tới vịnh Sagami, Nhật Bản để tham dự Lễ Duyệt binh Hải quân (International Fleet Review).

Để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, năm 2003, Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập cơ chế « Đối thoại an ninh ». Năm 2007, hai nước ký Thông cáo chung về việc « Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược » và năm 2009, New Delhi và Hà Nội ký « bị vong lục hợp tác quốc phòng ». Các tài liệu nói trên làm cơ sở cho việc tăng cường hợp tác hải quân giữa hai nước.