Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biểu tình chống dự án của hải quân ở vịnh Cam Ranh

Người dân Cam Ranh chặn xe tại Quốc lộ 1A.
(Khánh An-VOA) Ngày 30/9, hàng trăm người dân phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, đã đổ ra quốc lộ 1A để biểu tình chống lại việc nạo vét luồng lạch của hải quân vùng 4. Nguyên nhân vì sao dẫn đến sự việc này? VOA Việt ngữ tìm hiểu.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Cam Phúc Bắc biểu tình chống dự án nạo vét trên vịnh Cam Ranh. Vụ biểu tình gần đây nhất diễn ra vào ngày  20/4/2015.

Anh Hậu, một người dân địa phương, cho biết: “Chỗ đó dân người ta nuôi tôm, nó gần với vùng 4 hải quân, thì nó lấy cát, nó dùng cái từ là ‘khai luồng lạch’, lấy cát quá bắt đầu bùn lên làm cho tôm cá chết, bắt đầu dân biểu tình”.

Khi đó, người dân đã đem hàng đống cá, tôm hùm chết đổ ra quốc lộ 1 để yêu cầu chính quyền phải giải quyết những kiến nghị của họ phản đối việc nạo vét ở vịnh Cam Ranh khiến cho tôm, cá chết hàng loạt. Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc Nguyễn Ngọc Sơn ngay ngày hôm sau (21/4) thông báo đã lập tức yêu cầu dừng thi công, đưa các phương tiện ra khỏi khu vực nạo vét và sẽ tổ chức đối thoại với các bên để đạt được sự đồng thuận, khi đó dự án mới tiếp tục được thực hiện.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết vài tháng gần đây tàu, xà lan lớn lại được đưa vào tiếp tục tiến hành dự án ở vịnh Cam Ranh mà không thông báo cho người dân. Ngày 29/9, nhiều người đã đưa ghe ra gần nơi thi công để phản đối.

Anh Hậu cho biết thêm: “Cách đây 2 tháng nó qua đây, cứ 2 ngày lấy 1 tàu lớn [cát], lấy thường xuyên như vậy cho nên tới lớp bùn là bắt đầu chết tôm”.

Các video clip đưa lên mạng Youtube cho thấy có tàu hải quân và một xà lan lớn phun vòi rồng và chú thích bên dưới nói tàu hải quân còn đâm vào ghe tàu của dân. Một cư dân mạng Facebook cho biết ‘nhiều người đã phải nhảy ra khỏi tàu để thoát thân, cực kỳ nguy hiểm’ và ‘trong lúc lực lượng công an làm việc, ngăn cản, có thêm mấy anh trên tàu hút cát cùng chung tay đàn áp ngư dân nữa’.

Video clip đưa lên Youtube và mạng xã hội vào ngày hôm sau (30/9) cho thấy hàng trăm người dân Cam Phúc Bắc đã cùng kéo chiếc tàu bị đâm lên trên đường để đưa tới UBND. Cả lực lượng công an giao thông và kinh tế sau đó phải hợp sức để đẩy tàu này xuống biển.

Báo Khánh Hòa khi đưa tin về vụ việc nói dự án nạo vét luồng lạch là ‘do yêu cầu về an ninh quốc phòng’. Nhưng người dân ở đây nói mục đích của việc nạo vét này là để lấy cát.

“Kiểu như nhà nước lấy cát đây, mà dùng từ ‘khai luồng lạch’, ý là ảnh muốn dùng từ ‘nạo vét’ đó”.

Người dân địa phương cho biết thêm rằng việc nạo vét không những làm chết tôm, cá hàng loạt, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của người dân, mà còn làm mất đi những cồn cát vốn có tác dụng che chắn gió bão cho khu vực nên càng khiến cho họ thêm bức xúc.

Tin tức báo chí ghi nhận liên tiếp trong hai ngày 30/9 và 1/10, người dân đã đồng loạt kéo nhau đi biểu tình ở chợ Cam Phúc Bắc (chợ số 9) và trước một trường tiểu học trong khu vực.

Nguồn: Báo Khánh Hòa, Tuổi Trẻ, Youtube.