Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tân-Nga là cơn ác mộng của Putin


TÂN-NGA LÀ CƠN ÁC MỘNG CỦA PUTIN
Dr. Tristan Nguyễn

Trước khi phân tích nhiều hơn về Cơn Ác Mộng của TT. Putin là vùng đất Tân-Nga, chúng ta nên biết cái lãnh thổ “NovoRossiya/Tân-Nga/New Russia” của TT. Putin ở đâu.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Liên Bang Nga vào ngày 17/4/2014 Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đề cập tới lãnh thổ “NovoRossiya/ Tân-Nga/New Russia”. TT Putin đã lặp lại nhiều lần rằng “miền Đông-Nam Ukraine là lãnh thổ “NovoRossiya/Tân-Nga/New Russia” để chỉ định một khu vực ở phía bắc của biển Hắc Hải/Black Sea mà trong thời gian kể từ cuối thế kỷ 18 Đế Quốc Nga đã chiếm giữ Tân-Nga làm thuộc địa cho tới năm 1920 của thế kỷ 20. Khi được hỏi tại sao Tân-Nga lại trở thành một phần của nước Ukraine vào năm 1920 cho tới ngày nay, thì Putin trả lời rằng “Trời biết tại sao/God knows”; tuy nhiên, Putin sẽ sẵn sàng sửa lỗi này lại cho đúng, có nghĩa là Putin sẽ có biện pháp thu hồi lãnh thổ Tân-Nga lại cho Liên Bang Nga hiện nay. Thời gian trước đây TT Putin đã chưa từng nói tới lãnh thổ Tân-Nga ở phía đông của nước Ukraine.

Cho tới khi Putin đã áp dụng một quỉ-kế liên-hệ chủng-tộc nguồn gốc văn hoá để khuấy động tinh thần dân tộc quá khích đầy tính chất chủng tộc Nga của những nhóm công dân Ukraine gốc người Nga ở bán đảo Crimea đòi ly khai khỏi nước Ukraine để trở lại gia nhập Liên Bang Nga. Kết quả trước mắt là Putin đã thành công trong việc chiếm đóng rồi sáp nhập bán đảo Crimea, và đồng thời ở lãnh thổ Tân-Nga gồm có các khu vực rộng lớn của nước Ukraine là Donetsk, Odessa, Dnipropetrovsk để thúc đẩy những công dân Ukraine gốc người Nga được Putin bảo trợ tài chánh và vũ trang nổi dậy chống chính phủ, yêu cầu tự trị, hoặc ly khai khỏi nước Ukraine.

TT Putin và những người thân tín theo chủ nghĩa Dân Tộc Nga Cực Đoan đã muốn có lãnh thổ Tân-Nga trải dài từ khu Donetsk tới khu Odessa và được dùng làm một hành lang vận chuyển đường bộ đi từ trong nội địa Nga xuống tới khu bán đảo Crimea. Họ còn tin tưởng mạnh và đã mong muốn Liên Bang Nga phải sáp nhập toàn bộ lãnh thổ Tân-Nga vào Liên Bang Nga cùng với hai khu Cộng Hoà Donetsk và khu Cộng Hoà Luhansk. Tuy nhiên, tình hình thực tế đã diễn tiến không giống như tập đoàn Putin cầm quyền mong muốn. Ngay từ những ngày đầu chiến dịch xâm lăng nước Ukraine do TT Putin chủ trương, thì những người chỉ huy của các nhóm nổi loạn ly khai và các lãnh chúa ở địa phương đã chống đối, công kích lẫn nhau dẫn tới tình trạng không cộng tác với nhau và họ đã bỏ cuộc nửa chừng. Tình hình càng xấu hơn nữa khi những người chỉ huy và các lãnh chúa đã ra lệnh ám sát triệt hạ đối thủ để tranh quyền lãnh đạo.

Thế giới tự do Tây Phương đã chỉ trích lên án Putin gian xảo giở trò đánh lận con đen dưới chiêu bài liên hệ chủng tộc Nga để chiếm đóng sáp nhập bán đảo Crimea vào nước Nga; cùng lúc yểm trợ tài chánh, vũ khí và lính tình nguyện cho các nhóm thân Putin ở nước Ukraine vũ trang nổi dậy đòi ly khai để lập khu tự trị ở miền đông nước Ukraine gồm có các khu vực Kharkiv, Luhansk, Donetsk, và Odessa. Theo quan điểm của Putin thì các khu vực vừa kể không phải của nước Ukraine hiện tại, mà đúng là lãnh thổ đã thuộc về Nga Hoàng, thế nên bây giờ đúng là lãnh thổ của Liên Bang Nga! TT Putin đã nhiều lần nhắc lại rằng ông ta có bổn phận phải bảo vệ người chủng tộc Nga ở miền đông nước Ukraine hiện nay, cũng như cái nhiệm vụ của ông ta là phải bảo vệ những quyền lợi quốc gia ở khu vực đông nam của Liên Bang Nga, đó là lãnh thổ Tân-Nga.

Thật là oái oăm trớ trêu cho TT. Putin bởi vì trên thực tế Giấc-Mơ Tân-Nga của Putin đã đang trở thành một cơn ác mộng ghê gớm. Cuộc xung đột vũ trang do Putin gián tiếp chỉ đạo nổi dậy đòi ly khai khỏi nước Ukraine, đã trở thành một tình trạng tiến thoái lưỡng nan cho Putin trong một cuộc xung đột bị đóng băng. Trên bình diện quân sự tình hình càng lúc càng bế tắt cho các nhóm nổi loạn thân Putin. Lúc các nhóm nổi loạn đòi ly khai bắt đầu cuộc xung đột vũ trang, Putin và những người ủng hộ ông ta đã muốn có thể chiếm đoạt được dễ dàng khu vực đông nam của nước Ukraine để làm cho nó trở thành lãnh thổ Tân-Nga một cách có hiệu quả vĩnh viễn, nhưng cái ước muốn đó đã không thể thực hiện được tốt. Giấc Mơ Tân-Nga đã dần dần trở thành một cơn ác mộng cho Putin và những người ủng hộ ông ta. Giấc Mơ Tân-Nga của Putin đã trở thành một cơn Ác Mộng của Putin trong nhiều lãnh vực, một cách cụ thể dễ nhận thấy là kinh tế và xã hội của Liên Bang Nga, như sau:

(1) Trên bình diện kinh tế, cuộc xung đột vũ trang ở Donbas và cuộc chiếm đóng bán đảo Crimea đã tạo những phí tổn cao ngất cho nước Nga trong khi cái nền kinh tế tài chánh của Nga đã đang bị những cú đấm thẳng tay của Tây Phương cấm vận kéo theo những đợt giảm giá xăng dần khí đốt trên toàn cầu cũng đã khiến cho nền kinh-tài Nga phải ngã quị. Cái kết quả của Tây Phương cấm vận kinh-tài nước Nga đã cho thấy kể từ tháng 2/2014 nước Nga xâm chiếm khu bán đảo Crimea của nước Ukrain thì giá trị của tiền Rúp Nga (Ruble) đã bị giảm mất 50% phần trăm. Nếu được tính bằng đôla Mỹ, thì tổng sản lượng quốc gia Nga GDP đã giảm xuống, từ 2.1 ngàn tỉ đôla trong năm 2013 được dự tính là còn 1.2 ngàn tỉ đôla vào cuối năm 2015. Như thế thì nền kinh-tài nước Nga đã bị hạ thấp vị trí của nó từ thứ Chín xuống thứ Mười Ba trong nền kinh-tài thế giới. Khi nào đến mức cuối cùng thì áp dụng cái biện pháp cô lập nền kinh-tài nước Nga và bắt buộc các ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống SWIFT ngân hàng quốc tế là làm cho chế độ Putin của nước Nga tan rã! Sự kiện kinh-tài Nga bị suy sụp cũng có ảnh hưởng mạnh lên tâm lý của đa số người dân Nga. Họ bất mãn cái khả năng “chỉ huy kinh-tài” của TT. Putin. Họ tức giận cái chế độ độc tài thống trị tổng hợp hai kiểu cách Stalin với Nga Hoàng của Đại Đế Putin thời đại. Họ phản đối cái guồng máy cầm quyền Nga tham nhũng, và họ đã thành lập và gia nhập lực lượng Liên Minh Người Nga Dân Chủ Xã Hội để trực tiếp tranh đấu với TT. Putin vì một nước Nga tốt hơn.

Cũng có những tiếng nói đáng tin cậy và có giá trị xác thực, đó là hai ông A. Borodai và I. Bezler, hai người chỉ huy đáng sợ nhất trong giới lãnh đạo các nhóm nổi loạn ly khai chống chính phủ Ukraine, và cũng là hai nhân vật chủ yếu của lãnh thổ Tân-Nga tương lai đang hình thành. Trong một cuộc phỏng vấn mới nhất về các diễn tiến tình hình ở nước Ukraine và lãnh thổ Tân-Nga, hai ông Borodai và Bezler đã xác nhận rằng lãnh thổ Tân-Nga/NovoRossiya/New Russia đã không thể thành lập và đã thất bại vì hiện tại bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng do áp lực quá lớn của hậu quả cấm vận của Tây Phương. Hơn nữa, trên thực tế của các tệ nạn tranh giành quyền lực lãnh đạo rồi ám sát thủ tiêu đối thủ và khi có quyền thế thì tham nhũng đã khiến cho những khu vực nổi dậy đòi ly khai để thành lập lãnh thổ Tân-Nga, một cách oái oăm nó lại trở thành con vật tế thần cho Ác Quỷ Sô Viết ngày xưa. Khi hai người chỉ huy quan trọng của lãnh thổ Tân-Nga tương lai đã công khai xác nhận sự thất bại của họ, chính là lúc có thể kết luận Giấc Mơ Tân-Nga đã thực sự trở thành cơn Ác Mộng của Putin.

(2) Trên bình diện xã hội ở trong nước Nga cái thực tế của quyền lực độc tài kiểu-Stalin hay thống trị kiểu-Nga Hoàng thời đại Putin hiện nay chỉ có thể dựa vào cái tài “chỉ huy kinh-tài” của Tổng Thống Putin để cho người dân Nga có thể cải thiện đời sống, dần dần tăng trưởng mức sinh hoạt cao hơn. Tuy nhiên, một cách trái ngược với ước muốn đó của người dân Nga, trên thực tế hiện nay tất cả các tầng lớp người dân Nga có thu nhập lợi tức đều phải bắt buộc thắt lưng cột bụng. Lẽ tất nhiên là người dân Nga đang thắc mắc phải hỏi TT. Putin tại sao. Cũng đã có hiện tượng người Nga Giàu bỏ nước Nga đi sống ở xứ khác. Hơn nữa, về mặt xã hội ở khu bán đảo Crimea bị Nga chiếm đóng và khu vực lãnh thổ Tân Nga tương lai có xung đột vũ trang, ngoài sự tổn thất về tài sản và nhân mạng, cũng có thêm sự thiệt hại tâm lý xã hội rất lớn mà người dân Ukraine nạn nhân ở những nơi đó đã đang kết án Putin gây ra tội ác chiến tranh.

Trong thời gian này hiện có những vấn đề kinh tế xã hội rất nghiêm trọng ở khu Donbass bị Nga chiếm đóng. Khu Donbass có nhiều liên hệ kinh tế với Ukraine đã đang bị gián đoạn khiến cho tổng sản lương của khu Donbass bị giảm xuống hơn 80% phần trăm. Hầu như toàn bộ hệ thống giao thông cơ sở hạ tầng và giao dịch ngân hàng đều bị tàn phá. Người dân sống trong khu Donbass đang phải chịu cảnh sinh hoạt hàng ngày thiếu hụt nước, điện, khí đốt, và các nhu yếu phẩm khác nữa; cho nên vật giá đã đang tăng cao vì càng lúc càng khan hiếm. Về con số thất nghiệp trong các vùng bị Nga chiếm đóng không thể nào biết được chính xác là bao nhiêu người, nhưng rõ ràng là rất nhiều người thất nghiệp. Họ có thể là những thợ giỏi hoặc là người hành nghề chuyên môn; tất cả họ đã di cư lánh nạn chiến tranh ở miền Tây Ukraine.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin không thể tránh khỏi trách nhiệm đối với hơn ba triệu người dân ở miền Đông Ukraine hiện tại đang sống dưới sự chiếm đóng của Nga. Hơn ba triệu người dân này mỗi ngày đang trông đợi Putin đáp ứng cho họ những nhu cầu sinh hoạt đời sống của họ tối thiểu căn bản. TT. Vladimir Putin cũng còn phải đối phó giải quyết cái tệ nạn của một tầng lớp tội phạm cướp quyền cai trị tự phong, tự quản ở hai khu vực Cộng Hoà Nhân Dân Donetsk và Luhansk; những thành phần này nổi dậy chống chính phủ Ukraine, đòi ly khai thân Putin bởi vì họ xuất thân từ nguồn gốc Sô Viết, trước đây khi Liên Sô chưa tan rã thì họ đã từng thao túng thống trị hai khu vực Donetsk và Luhansk của vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Hiện tại do nền kinh tế khu vực bị sụp đổ và những cơ cấu tổ chức cầm quyền của các nhóm nổi loạn ly khai thân Nga đã tạo ra những đường dây buôn lậu từ nước Nga và Ukraine để nhập vào các khu vực bị Nga chiếm đóng. Lẽ tất nhiên là các đường dây buôn lậu cũng đã đang tạo ra sự bất ổn và rất nhiều án mạng giết người ở khắp nơi dọc theo biên giới với nước Nga. Ở đây chính là Bộ Tư Pháp Nga đã cho biết mức độ tội phạm đã tăng lên cao trong các địa phương của Nga ở dọc theo biên giới với vùng Donbass của Ukraine do các tay buôn lậu gây ra.

Hơn nữa, tiếp theo kết quả chắc chắn của Toà Án Quốc Tế tuyên phạt nước Nga của Putin phải bồi thường thiệt hại cho công ty xăng dầu Yukos, điều này đã chứng tỏ rằng Toà Án Quốc Tế thực sự có khả năng xử phạt có hiệu quả và có thể buộc nước Nga vào trách nhiệm chịu những phí tổn kinh tế. Vì vậy, vào tháng 9/2015 nước Ukraine đã thưa TT. Putin của nước Nga về những thiệt hại tài sản ở khu bán đảo Crimea và khu lãnh thổ Tân-Nga tương lai do sự chiếm đóng của nước Nga của Putin gây ra.

(3) Trong cuộc xâm lăng nước Ukraine yếu tố thời gian cũng rất quan trọng đối với TT. Putin, và càng quan trọng hơn đối với Tây Phương và nước Ukraine. Cuộc chiếm đóng càng kéo dài thì Putin và những kẻ nổi loạn được Putin uỷ nhiệm trong cuộc xung đột vũ trang ở lãnh thổ Tân-Nga càng bị đông cứng bất lợi cho Putin. Thời gian sẽ dành thuận lợi cho nước Ukraine củng cố sức mạnh quân sự bằng các loại viện trợ của Mỹ và của NATO; hơn nữa, sức ép của sự cấm vận càng ngày càng nặng hơn đối với nước Nga, trong khi đó Putin sẽ không còn nhiều khả năng để leo thang cuộc xung đột với Ukraine. Trong cuộc chiến tranh xâm lược của Putin nhắm vào miền Đông Ukraine để thành lập cái lãnh thổ Tân-Nga tương lai, rồi sau đó nó sẽ được sáp nhập vào Liên Bang Nga, thì chính Putin đã tự mình đánh bại mình. Bởi vì hiện nay nước Ukraine đã củng cố xong sức mạnh quân đội để có thể kháng cự chống trả lại các cuộc tấn công toàn diện của Putin và các nhóm được Putin uỷ nhiệm nổi loạn chống chính phủ Ukraine.

Cho dù Putin có thể cưỡng chiếm được các vùng lãnh thổ, nhưng chắc chắn là sẽ bị tổn thất rất nhiều sinh mạng của lính Nga và những người nổi dậy đòi ly khai. Cũng đã có những báo cáo cho biết tinh thần chiến đấu của những người nổi dậy đòi ly khai đã không còn hồ hởi phấn khởi như thời gian lúc đầu, ngược lại họ đang bị sa sút tinh thần và cảm thấy chán nản vì họ nhận thấy rõ là họ đang bị cầm chân trong cuộc xung đột giữa nước Nga và nước Ukraine đang bị đóng băng kéo dài không biết tới khi nào. Nếu xem xét các điều kiện quân sự thì có lẽ Putin nên tấn công toàn diện nước Ukraine vào những tháng 3, 4, 5 năm 2014 là thuận lợi nhất cho Putin và các nhóm nổi dậy đòi ly khai, vì lúc đó chính phủ và quân đội của nước Ukraine đã ở trong tình trạng rất hổn loạn. Trên thực tế Putin đã bỏ qua cơ hội đó, để rồi hiện nay những bàn chân của Putin và của những người chỉ huy các nhóm nổi loạn ở miền Đông Ukraine đang bị đóng băng không thể bước tới hay bước lui!

Trong khi ý kiến của người dân Nga ủng hộ cái chính nghĩa của người chủng tộc Nga ở nước Ukraine đòi ly khai có quyền tự trị, nhưng đa số người dân Nga chống đối lại việc sử dụng quân đội Nga trực tiếp can thiệp vào chuyện nội bộ của nước Ukraine. Cái guồng máy tuyên truyền của Putin đã che giấu người dân Nga các sự kiện lính Nga đã có mặt bên cạnh các nhóm nổi loạn ly khai trong nước Ukraine, và thật sự đã có tổn thất sinh mạng lính Nga chết và bị thương trong những cuộc chạm súng với lính Ukraine. Quả thật TT Putin đã có một cuộc phiêu lưu quân sự ở miền Đông Ukraine với Giấc Mơ Tân-Nga không thể nào thành hiện thực, bởi vì những gánh nặng kinh tế của cuộc chiếm đóng khu bán đảo Crimea và có đủ loại phí tổn của sự can thiệp trực tiếp bằng quân sự Nga trong cuộc bành trướng lãnh thổ Tân-Nga mặc dù không thành công.

Để che đậy cái tình trạng hiện tại không tốt của Putin và các nhóm nổi loạn ly khai đang bị đóng băng ở miền Đông Ukraine, Putin lại bắt đầu một cuộc chơi nguy hiểm khác ở nước Syria dưới chiêu bài “ném bom chống khủng bố” giúp sức cho nước Syria. Đây cũng là một hình thức đánh trống lảng, làm cho người ta không chú ý tới cái thất bại của Putin ở miền Đông Ukraine vì cái Giấc Mơ Tân-Nga của Putin đã trở thành một cơn ác mộng. Lãnh thổ Tân-Nga đúng là một sự thất bại của Putin, cho nên đã khiến những người Nga theo chủ nghĩa Cực Đoan Dân Tộc Nga, đã từng nhiệt tình ủng hộ Putin, bây giờ quay mặt lên án Putin là phản bội các quyền lợi của nước Nga.

Đối với nước Ukraine, Mỹ và NATO thì đây là một thắng lợi, bởi vì nước Ukraine vẫn giữ được chủ quyền, độc lập không bị lệ thuộc nước Nga của Putin, và nhất là với tinh thần yêu nước Ukraine họ đã chiến đấu mạnh mẽ chống quân xâm lược Nga núp dưới hình thức các nhóm nổi loạn đòi ly khai. Nước Ukraine thực sự đang tiến hành một cuộc cải cách toàn diện để trở thành một nước tự do, dân chủ thực sự tiến bộ, được hiện đại hoá như các nước trong khối NATO. Trong khi nước Nga của Putin vẫn còn bị cấm vận kinh-tài càng ngày càng gay gắt hơn cho tới khi nào tất cả lực lượng vũ trang chính qui Nga nguỵ trang người tình nguyện giúp nhóm nổi loạn ly khai cùng với các loại vũ khí của Nga phải rút đi khỏi các vùng đất Ukraine bị chiếm đóng. Cũng có một lẽ tất nhiên là TT Putin phải chịu trách nhiệm của người cầm quyền nước Nga chiếm đóng khu vực Donbass của Ukraine để cung cấp đáp ứng thích hợp những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu hàng ngày cho hơn ba triệu người dân Ukraine đang là nạn nhân chiến tranh xâm lược của Putin.

(4) Trên thực tế ở miền Đông Ukraine chưa từng có cái lãnh thổ Tân-Nga. Nó chỉ là một ước muốn hay một giấc mơ không thể thành hiện thực, một Giấc Mơ Tân-Nga của Putin. Một ước muốn hay một giấc mơ nguy hiểm vì nó đã được yễm trợ bởi chủ nghĩa Cực Đoan Dân Tộc Nga và nó đã giết chết hơn bảy ngàn người dân ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này cái lãnh thổ Tân-Nga tương lai của Putin đang co rút lại rất nhiều, trên thực tế chỉ còn lại hai khu vực bị tàn phá tan nát là Luhansk và Donetsk. Riêng ở tại Odessa những công dân Ukraine chủng tộc Nga ly khai thân Putin đã suy nghĩ lại và cho rằng chương trình thành lập lãnh thổ Tân-Nga của Putin là một trò chơi chết người, bởi vì cuộc xung đột vũ trang vẫn còn kéo dài, và những người trong nhóm ly khai ở Odessa vẫn còn gài bom mìn làm cho cuộc sống ở Odessa càng nguy hiểm khó sống hơn nữa.

Càng ngày cái hiệu quả áp lực của sự cấm vận đè lên nước Nga càng nặng hơn đã khiến cho TT Putin cố ý tránh không nhắc tới cái lãnh thổ Tân-Nga trong giấc mơ của ông ta nữa. TT Putin đã tỏ vẻ muốn bỏ cuộc chơi ở miền Đông Ukraine dựa theo lời yêu cầu của những người lãnh đạo các nhóm nổi dậy ở Donbas thân Nga đòi ly khai khỏi nước Ukraine để thành lập lãnh thổ Tân Nga rồi sáp nhập vào Liên Bang Nga. Họ thực sự đã lên tiếng kêu goi TT Putin huỷ bỏ cái đề án lãnh thổ Tân Nga của họ. Có lẽ vì “mộng-không-thành”, họ đã phải giữ thể diện cho TT Putin, bởi vì Giấc Mơ Tân-Nga đúng là của Putin mà bây giờ nó lại trở thành Ác Mộng của Putin./.

Dr.TristanNguyễn 
San Francisco, 25/10/2015