Matt Mahan

ads header

Breaking News

Quyết định treo cờ vàng gây căng thẳng trong CĐ Việt ở Úc?

Thị trưởng Maribyrnong Nam Quách cho biết việc đưa ra quyết định treo cờ vàng trong những dịp quan trọng tại các địa điểm như Tòa thị chính và Đài Tri Ân ở Jensen Reserve là do yêu cầu của cộng đồng người Úc gốc Việt. (Ảnh chụp từ trang web của Star Weekly).
(VOA) Hội đồng thành phố Maribyrnong ở Úc đã bác bỏ những khiếu nại về quyết định treo cờ vàng của thời Việt Nam Cộng Hòa của hội đồng, khiến gây ra lo ngại về một ‘cuộc chiến Việt Nam thứ hai’ tại đây.

Quyết định đồng thuận về việc treo cờ vàng đã được đưa ra trong cuộc họp hội đồng thành phố tuần rồi, mặc dù có một người chống đối cảnh báo là động thái này có thể gây ra sự chia rẽ.

Thị trưởng Maribyrnong Nam Quách cho biết việc đưa ra quyết định treo cờ vàng trong những dịp quan trọng tại các địa điểm như Tòa thị chính và Đài Tri Ân ở Jensen Reserve là do yêu cầu của cộng đồng người Úc gốc Việt.

Hội đồng thành phố nói họ muốn ủng hộ cho dịp kỷ niệm 40 năm người Việt tị nạn định cư tại Úc bằng việc chính thức thừa nhận lá cờ vàng 3 sọc đỏ lần đầu tiên tại đây.

Ông Nam Quách, là con của những người tị nạn Việt Nam, nói chủ nghĩa đa văn hóa đòi hỏi dung chấp sự khác biệt và tôn vinh những di sản đáng tự hào.

Đối với nhiều người tị nạn Việt Nam, cờ vàng là một phần của căn cước của họ và là biểu tượng của sự đấu tranh cho tự do và dân chủ.

Nhưng một người dân tên Anh Vo nói với Sar Weekly rằng quyết định trên là một sự xúc phạm đối với cộng đồng ‘cờ đỏ’ của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay.

Star Weekly dẫn lời một cựu quân nhân ở Úc cho biết hiện có rất nhiều doanh nhân và cư dân ở Maribyrnong là những người ủng hộ ‘cờ đỏ’.

Ông này cho rằng thành phố Maribyrnong đã mở ra một ‘cuộc chiến Việt Nam thứ hai’ ở Melbourne và cho rằng khi đã đến Úc và trở thành công dân Úc, mọi người nên bỏ lại quá khứ mà chỉ nên biết đến một lá cờ Úc mà thôi.

Việc treo cờ vàng cũng đã từng gây ra bất đồng ở Sydney, nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì ở nhiều địa điểm khác ở Úc và trên khắp nước Mỹ.

Nguồn: Star Weekly, SBS.