Matt Mahan

ads header

Breaking News

Quân đội TQ sẽ đáp trả tàu Mỹ bằng mọi biện pháp cần thiết

Tàu khu trục Mỹ USS Lassen tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần những hòn đảo mới được Trung Quốc bồi đắp ngày 29/10/2015.
(VOA) Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tất cả các biện pháp “cần thiết” để đáp trả bất kỳ sự xâm nhập của hải quân Mỹ trong tương lai tại những nơi mà Trung Quốc coi là lãnh hải của mình xung quanh các đảo ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Dương Vũ Quân đưa ra lời tuyên bố vừa kể được đưa ra sau khi Hoa Kỳ đưa tàu khu trục được trang bị phi đạn dẫn đường vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần những hòn đảo mới được Trung Quốc bồi đắp ở vùng biển chiến lược. Hoa Kỳ từ chối không thừa nhận các hòn đảo nhân tạo này như một lãnh thổ có chủ quyền.

Phía Trung Quốc đã không có hành động quyết liệt để đáp lại việc tuần tra của tàu USS Lassen hôm thứ Ba, nhưng vẫn tiếp tục cực lực phản đối hành động này. Phản ứng của phía Trung Quốc giống y như trong các vụ việc xảy ra trong những năm gần đây. Ông Dương không đưa ra chi tiết về việc Bắc Kinh có thể phản ứng bằng cách nào khác trong tương lai.

Ông Dương nói: “Chúng tôi sẽ hối thúc Hoa Kỳ không tiếp tục lấn sâu vào con đường sai lầm, nhưng nếu phía Mỹ vẫn tiếp tục, chúng tôi sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết tùy theo nhu cầu. Ông cũng nói thêm rằng: “Quyết tâm bảo vệ an ninh và chủ quyền của Trung Quốc là “vững như bàn thạch”.

Trong khi không có lập trường chính thức về chủ quyền ở Biển Đông, Hoa Kỳ nhấn mạnh đến quyền tự do đi lại trên biển và kêu gọi Trung Quốc chấm dứt dự án tham lam là xây dựng các đảo mới bằng những tòa nhà, bến cảng và phi đạo.

Ông Dương nhắc lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng tàu USS Lassen đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và luật pháp quốc tế, mặc dù tàu tuần tra xuất hiện theo đúng luật quốc tế. Ông Dương không đưa ra những yêu cầu cụ thể của Trung Quốc.

Đại tá Dương Vũ Quân cho biết, một cặp tàu hải quân Trung Quốc đã bám theo, theo dõi các hành động và đưa ra cảnh cáo.

Phát ngôn viên này nói, Trung Quốc tuân thủ quyền tự do đi lại trên biển và trên không, nhưng cáo buộc Mỹ đã lợi dụng các quyền ấy vì những lợi ích riêng.

Ông Dương nói: “Chúng tôi cương quyết chống lại bất kỳ nỗ lực nào dưới danh nghĩa tự do hàng hải có thể gây hại đến lợi ích và an ninh của các quốc gia ven biển”.

Ông Dương cho biết người tư lệnh hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi, sẽ trình bày “lập trường nghiêm túc” của Trung Quốc về vấn đề này trong cuộc họp qua video với người đứng đầu hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc John Richardson, vào chiều muộn ngày thứ Năm.

Tuy nhiên, ông nêu ra rằng, việc này sẽ không gây trở ngại cho các cuộc trao đổi chính thức giữa hai bên, và nói rằng kế hoạch chuẩn bị vẫn đang được tiến hành cho chuyến thăm của Đô đốc Harry Harris Jr., chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, vào cuối năm nay. Đô đốc Harris mới đây tuyên bố rằng, Biển Đông không thuộc về Trung Quốc, cũng như Vịnh Mexico không thuộc về Mexico vậy.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết: “Trung Quốc quan tâm đến hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, bao gồm cả Biển Đông. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không im lặng trước việc làm tổn hại hay đe dọa đến chủ quyền và lợi ích an ninh chính đáng. Tôi sẽ chỉ ra rằng phía Trung Quốc mong muốn loại bỏ sự khác biệt qua các biện pháp hòa bình, nhưng khi cần phải phản ứng, Trung Quốc sẽ quyết định khi nào và làm thế nào để phản ứng tùy theo mong muốn và nhu cầu”.

Tuy nhiên, khi được hỏi: “ Liệu điều đó có nghĩa là phía Trung Quốc sẽ có những hành động quân sự hay không?” thì ông Lục đáp rằng ông không có bình luận về một câu hỏi giả định.

Theo AP, Chinese MOFA