Matt Mahan

ads header

Breaking News

Phiếu ủng hộ Liên đảng của cử tri Đức tụt xuống thấp !


Lá Thư từ  Đức Quốc 26.10.2015
Phiếu ủng hộ Liên đảng của cử tri Đức tụt xuống thấp !
Thử phân tích hậu quả chính sách tị nạn không giới hạn của Merkel trước những cuộc bầu cử tiểu bang trong Quý I năm 2016 .
* Lê Ngọc Châu (theo Internet & Handelsblatt)
***

Liên đảng (CDU + CSU) tiếp tục mất đi sự ủng hộ của công dân Đức, theo kết quả một cuộc khảo sát mới nhất. Nếu sẽ bầu cử liên bang vào ngày Chủ nhật tới, thì CDU và CSU theo cuộc khảo sát gần đây của Emnid cho Tuần Báo "Bild am Sonntag ' chỉ còn có 36 phần trăm cử tri ủng hộ. Như vậy (OTC: DASX - News) lại bị thêm một điểm ít hơn so với tuần trước và là mức thấp nhất trong hơn ba năm.

Tuy nhiên, SPD không được hưởng lợi gì từ sự yếu kém của liên đảng, SPD vẫn còn nằm ở mức 26 phần trăm. Xanh được 10 phần trăm (+1%), Tả khuynh : 10 % và AFD vẫn không thay đổi :7 phần trăm,  FDP : 5 %, do đó sẽ trở lại Quốc hội Đức. Những đảng khác còn lại tổng cộng đạt khoảng 6 % như trong tuần trước. Emnid thăm dò dư luận và đã khảo sát tổng cộng 2312 người chọn lọc tiêu biểu trong khoảng thời gian từ 15 đến 21 tháng 10.

Ngay cả trong nội đảng, nữ thủ tướng Angela Merkel cũng mất đi sự ủng hộ !.  Do cuộc khủng hoảng người tị nạn, Bộ trưởng Tài chính Liên bang Wolfgang Schaeuble lên tiếng cảnh báo Liên đảng trước một thử thách đưa đến đổ vỡ. Schaeuble đã dẫn chứng trong cuộc họp gần đây của Chủ tịch đoàn CDU rằng tâm trạng của các đảng viên liên quan đến các 'kịch tính' tị nạn là xấu, tạp chí "Der Spiegel " loan tin. Việc Tổng thư ký Peter Tauber của CDU cụ thể mô tả rằng những chương trình của Thủ tướng Angela Merkel (CDU) được hỗ trợ mạnh từ nội đảng thì ông không thể nhìn thấy. Nếu "gói tị nạn mới"của chính phủ liên bang không sớm cho thấy tác dụng, thì mối quan hệ của lãnh đạo đảng CDU với hạ tầng cơ sở sẽ bị hư hỏng , Schäuble đã nói tiếp sau đó !


Thay lời kết: Vì cũng là người được Đức cho tị nạn nên người viết cố gắng tránh những "phê bình" có thể gây hiểu lầm nhưng với cái nhìn khách quan căn cứ vào tin tức, tài liệu báo chí phổ biến xin mạo muội đưa ra vài thiển ý để chúng ta suy nghiệm:

* Như người viết đã đề cập, việc tranh cử nghị viện trong quý I-2016 tuy chưa công khai hóa nhưng đã bắt đầu mà vấn đề tị nạn hiện tại là đề tài chính được các đảng phái đối lập khai thác tối đa, trong khi CDU ngược lại bị kẹt cứng vì chưa tìm ra phương thức cụ thể giải quyết ổn thoả. SPD dù đang liên minh nhưng hiện vẫn công khai chỉ trích đường lối tị nạn của CDU vì dễ hiểu là SPD cũng muốn thắng cử để cầm quyền tại: Hessen ( bầu cử vùng huyện quận thành phố ngày 06.03.2016); trong các cuộc bầu cử nghị viện tại ba tiểu bang Baden-Wuerttemberg¸ Rheinland-Pfalz và Sachsen-Anhalt (tất cả vào ngày 13.3.16).

* Theo những kết quả ghi nhận được, uy tín Merkel sút giảm trầm trọng nhưng bà ba vẫn khư khư giữ chặt lập trường đối với làn sóng tị nạn do bà ta chủ xướng dù bị tứ phía chỉ trích và ngay cả dân chúng Đức công khai phản đối. Hiện tại bà ta lên tiếng yêu cầu "những người di dân đến bằng xe lửa" phải tôn trọng luật pháp Đức, hãy cố gắng hội nhập nhanh ...sau những tệ trạng, bạo động , biểu tình đòi hỏi này kia của "người tị nạn mới di dân tới". Có lẽ bà Merkel còn quá ngây thơ chưa hiểu rõ "tâm lý của người di dân" khi đặt chân đến Đức.

* Nhiều chính trị gia Đức đã cảnh giác ( 126người  gồm nghị sĩ và nhân sĩ viết thư ký tên gởi bà Merkel yêu cầu nên xét lại đường lối chính trị tị nạn !) hậu quả không lường qua việc đón nhận ngườ di dân ào ạt đến bằng xe lửa từ Budapest hay qua ngõ Áo KHÔNG kiểm soát nhưng Merkel và những người ủng hộ vẫn xem thường. Hậu quả là gì ?. Hãy nhìn kết quả thăm dò ý kiến cử tri Đức phổ biến hôm 25.10.2015 thì sẽ thấy ngay. Trong vòng vài tháng CDU mất đi 6% sự ủng hộ và tôi nghĩ sẽ còn mất thêm nữa nếu "tình trạng chính sách tỵ nạn" của bà Merkel không thay đổi hay có gì mới lạ. Merkel nghĩ rằng chỉ cần thay đổi vài đạo luật là có thể giải quyết vấn đề. Nếu nhìn đơn giản như vậy thì lầm to vì một khi họ đã an toàn đến được Đức, chuyện "trục xuất" không đơn giản như bà Merkel hay chính phủ nghĩ bởi luật Đức vẫn còn có nhiều lỗ trống mà "người ta" có thể khai thác được!
* Các phong trào hữu khuynh lớn mạnh vì dân Đức nói riêng đang lo sợ cho nền an ninh nội địa nên quay ra ủng hộ, chưa nói đến việc phải "trả thuế" nuôi người di dân trong thời gian dài. Hiện tại họ còn biểu tình đòi phải được đối xử tốt, phải cấp nhà cửa đàng hoàng cho họ ở mà quên rằng Đức không thể hóa phép có nhà ngay cho họ trong khi người bản xứ còn thiếu nhà cửa, thiếu vườn trẻ cho con cái của người bản xứ. Và theo báo chí Đức vừa loan tin chính họ biểu tình "đòi được ở lại thành phố ...." thì đừng ngạc nhiên khi dân bản xứ bất bình vì rõ ràng, người Đức vì hoàn cảnh tài chính khó khăn phải dời ra ngoại ô, sống xa thành phố mà và đây là sự thật.

* Hữu khuynh ở Áo đạt thắng cử nghị viện tốt trong tháng qua, mới nhất cánh hữu thắng cử lớn đạt đa số phiếu tuyệt đối ở Ba Lan, loại chính quyền đương nhiệm cũng nhờ đường lối "ngăn cản làn sóng tị nạn đến Ba Lan". Tương tự, đảng hữu khuynh ở Pháp, Hòa Lan đang được ủng hộ cũng nhờ chống lại "vấn đề di dân ào ạt" ....

* Trở lại chuyện tị nạn ở Đức. Merkel chưa giải quyết được gì nhiều ngoài chuyện kêu gọi ngừơi "ti nạn mới" tôn trọng luật Đức, kêu gọi người bản xứ nên " cởi mở, liên hệ " với họ ... trong khi vần đề chính là chỗ ăn, chỗ ở , việc làm ...mà hầu hết người di dân mới đang mong đợi chưa có thể hay chưa biết giải quyết thế nào khi làng, xã, huyện, quận tiểu bang đang kiệt sức, thiếu ngân sách, thiếu nhà cửa ... Còn kêu gọi hãy hội nhập lên thì đâu phải đơn giản một khi tôn giáo, ngôn ngữ, nghề chuyên môn ảnh hưởng lớn đến chuyện hội nhập vào xã hội Đức. Ngoài ra rất tiếc có lẽ Merkel (chưa hay đã biết nhưng) chưa lưu ý đến chuyện học sinh Đức phải nhường những phòng lớn để tập thể dục (là 1 môn học) cho người di dân tạm trú thì đừng ngạc nhiên khi dân Đức bất bình, mất đi thiện cảm. Chưa nói đến chuyện "người di dân" la làng phải cho họ nơi cư trú đàng hoàng còn ở trong lều thì lạnh không chịu được (sic). Lấy nhà đâu ra nhanh chóng cho gần một triệu người nếu chịu khó suy nghĩ ?.

* Đồng ý chính trị đa diện và phức tạp tuy nhiên NẾU tình trạng này còn tiếp tục, bà Merkel nói riêng và chính quyền Đức nói chung sẽ bị chống đối mạnh hơn nữa từ hai phía: người Đức và ngưòi di dân mới đến. Và hậu quả theo tôi, bà Merkel và CDU sẽ thấy rõ sau các cuộc bầu cử đầu tháng Ba năm 2016. Nếu CDU thất bại nặng nề trong 4 cuộc bầu cử sắp tới (còn 4 tháng nữa thôi !) thì sự chống đối từ nội đảng CDU +CSU sẽ lớn mạnh và con đường chính trị của Merkel qua đó có thể chấm dứt vì theo tin hành lang người viết ghi nhận, CDU + CSU đã và đang nghĩ đến chuyện ai, nhân vật nào có thể lên thay thế bà Merkel , nếu ....

Người viết hy vọng bà Merkel và các chính trị gia tuyệt đối ủng hộ Merkel hãy nhìn sang Áo, Ba Lan để xét lại "đường lối chính trị bỏ ngõ, mở rộng cửa không kiểm soát" của Merkel trước khi quá trễ. Cũng hy vọng bà Merkel đừng quên là SPD đang đứng rình, chờ sau lưng để lên nắm quyền với chức Thủ tướng. Uy tín Merkel giảm, sự ủng hộ CDU ngày sa sút thì đó là cơ hội tốt cho SPD, Xanh và Tả Khuynh (nôm na gọi là Đỏ + Đỏ + Xanh) và với kết quả khảo sát cử tri ở trên (giả thuyết đến 2017 không thay đổi) nếu ba đảng này liên minh thành lập chính phủ thì chuyện lật bà Merkel và liên đảng sẽ xảy ra, hậu quả chính là do đường lối chính trị thiếu suy xét và thiếu sự phân tích lợi hại trước khi công khai tuyên bố của Merkel mà nhiều chính trị gia Đức đã lên tiếng chỉ trích, cảnh giác trong thời gian qua !.


* © Lê-Ngọc Châu  – Nam Đức, 26.10.2015
 (chuyển ngữ, tóm lược nhanh tin đăng tải ngày 25.10.15 _ Nguồn: Internet  &  Handelsblatt)