Matt Mahan

ads header

Breaking News

Động đất ở biên giới Pakistan-Afghanistan: Hơn 370 người chết

Những nạn nhân của trận động đất tại Peshawar, Pakistan hôm 26/10/2015. REUTERS/Khuram Parvez
Động đất ở biên giới Pakistan-Afghanistan: Hơn 370 người chết

Theo thống kê tạm thời vào hôm nay, 28/10/2015, đã có hơn 370 người chết trong trận động đất hôm 26/10 vừa qua ở vùng biên giới giữa hai nước Afghanistan và Pakistan. Số nạn nhân tất nhiên sẽ cao hơn nhiều, do việc vùng đồi núi hiểm trở Hindu Kush bị hoàn toàn cắt đứt với bên ngoài. Các đội cứu thương đang chạy đua với thời gian tìm người sống sót.

Theo AFP trận động đất ở mức 7,5° đã phá hủy hàng ngàn nhà ở, cắt đứt trục lộ giao thông, hệ thống điện thoại ở một khu vực mà bình thường đã khó tiếp cận do địa hình hiểm trở. Nhiều ngôi làng và thị trấn đã bị cắt đứt hẳn với bên ngoài như vùng Kohistan phía bên Pakistan, có 500.000 dân. Nhân viên cứu hộ đã rất vất vả để đến nơi này.

Các đội cứu thương cho biết là tại những nơi mà họ đến được như vùng Jalalabad, Kounar..., bên phía Pakistan, đã có 4000 ngôi nhà bị phá hủy. Bên phía Afghanistan, đã có 7000 nhà bị phá hủy, với hơn 100 người chết theo sơ kết hôm nay.

Sau hai ngày thiên tai, người dân phải sống cảnh màn trời chiếu đất, thiếu thốn mọi thứ, từ thuốc men đến nước uống, thức ăn.

Những vùng hiểm trở chưa đến được còn thảm thương hơn nữa. Giới cứu thương tìm cách chạy đua với thời gian đến nơi cứu người. Công việc của họ rất gian nan một phần vì địa hình, một phần vì vấn đề an ninh : một số vùng bị nạn nằm trong tay lực lượng Taliban.

Hoa Kỳ đã đề nghị trợ giúp cho hai quốc gia, truyền thông Trung Quốc hôm nay cho biết Bắc kinh cũng đề nghị giúp đỡ trong lúc Ấn Độ đã lên tiếng ngay thứ Hai. Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân.