Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hải quân TQ kêu gọi Mỹ giảm thiểu nguy cơ xung đột

Tàu sân bay hiện đại nhất USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ (CVN 76) trên Biển Đông. @wikimedia/ U.S. Navy photo
Hải quân Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ giảm thiểu nguy cơ xung đột

Bắc Kinh hy vọng Hoa Kỳ giảm bớt các hoạt động có nguy cơ gây hiểu lầm, và tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Trên đây là phát biểu của một lãnh đạo cao cấp của hải quân Trung Quốc, được Bộ Quốc phòng nước này đưa ra hôm 01/10/2015.

Washington và Bắc Kinh đều quy trách nhiệm cho nhau về các hành động nguy hiểm, qua một số sự cố gần đây khi máy bay và tàu chiến của hai nước suýt đối đầu tại vùng biển bao quanh Trung Quốc. Năm ngoái Lầu Năm Góc tố cáo một chiến đấu cơ Trung Quốc bay cách một phi cơ tuần tiễu của Hoa Kỳ chỉ từ 7 đến 10 mét.

Reuters dẫn lời Đô đốc Tôn Kiến Quốc (Sun Jianguo), Phó tổng tham mưu quân đội Trung Quốc khi hội kiến với Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Thái Bình Dương là nơi quan trọng để hợp tác.

Ông Tôn Kiến Quốc nói: « Điều kiện tiên quyết cho việc hợp tác theo tinh thần đôi bên cùng có lợi là sự tin tưởng lẫn nhau. Hy vọng rằng phía Mỹ quan tâm đến những quan ngại của Trung Quốc, thật sự tôn trọng các lợi ích căn bản của chúng tôi, tránh những từ ngữ và hành vi phương hại đến quan hệ song phương, và giảm bớt các hành động có thể gây ra hiểu lầm hoặc phán đoán sai lạc».

Hai nhà chỉ huy quân đội đã gặp gỡ tại Hawai bên lề hội nghị quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương. Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh hàng không mẫu hạm thuộc loại hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, chiếc USS Ronald Reagan đến neo đậu tại Yokohama, Nhật Bản, khởi đầu cho việc triển khai tăng cường năng lực cho Đệ thất Hạm đội tại châu Á, đồng thời siết chặt quan hệ giữa Hoa Kỳ và đồng minh thân thiết nhất trong khu vực.

Tuần rồi Hoa Kỳ loan báo những thỏa thuận với Trung Quốc về một đường dây nóng quân sự và các quy định liên quan đến những vụ chạm mặt trên không, nhằm tìm cách giảm nguy cơ nổ ra các sự cố giữa hai quân đội, cho dù tình hình đang căng thẳng tại Biển Đông.

Về phía Bắc Kinh tháng trước đã bày tỏ « quan ngại cao độ » về đề nghị của một tướng lãnh cao cấp của Hoa Kỳ theo đó chiến hạm và phi cơ Mỹ có thể thách thức tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông qua việc tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã hối hả xây dựng trong thời gian gần đây.