Matt Mahan

ads header

Breaking News

Châu Âu trước thử thách giữa tình người và đe dọa khủng bố

Dân tị nạn tập trung bên ngoài ga tàu hỏa Budapest chờ một chuyến đi tới các nước Châu Âu khác.
Đại nạn di dân nhập cư: Châu Âu trước thử thách giữa tình người và mối đe dọa khủng bố
Trúc Giang MN

1* Mở bài.

Người Á Rập Hồi Giáo chạy nạn tạo ra những khó khăn về kinh tế, xã hội, chính trị trong hiện tại và những đe dọa về khủng bố trong tương lai.

Đó là một đại nạn. Dù muốn dù không gì thì các quốc gia Châu Âu cũng phải đối diện và tìm ra những biện pháp giải quyết. Sự việc không dễ dàng.

Dòng người từ các quốc gia bất ổn và nghèo đói ở Trung Đông và Bắc Phi đã gây ra cuộc khủng hoảng di cư, đặt Châu Âu trước một thử thách về lòng nhân đạo và mối đe dọa khủng bố do người Á Rập Hồi Giáo mang đến.

Đạo Hồi là một đe dọa. Đe dọa khủng bố. Vì bản chất của đạo Hồi là cực đoan, bạo động. Kinh Koran có nhiều câu kêu gọi cắt cổ, chặt đầu người ngoại đạo. Và ngay cả trong nội bộ đạo Hồi với nhau, cùng thờ một đấng Allah, một nhà tiên tri Mohamed nhưng đã có một lịch sử chém giết lẫn nhau suốt 1400 năm cho đến ngày nay, làm chết nhiều triệu tín đồ đồng đạo.

Ông trùm Hồi Giáo Mohamed cũng đành bó tay trước đám đệ tử của ông làm thịt lẫn nhau không thương tiếc.

Giờ đây Hồi Giáo tràn qua Châu Âu, mang theo cái mầm bạo động của đạo nầy.

Trước mắt là các chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) có thể trà trộn vào dòng người di cư để thực hiện âm mưu khủng bố sau nầy.

Ngày 8-9-2015, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov nói rằng Châu Âu và Mỹ phải chịu trách nhiệm đối với khủng hoảng di dân vì vụ nầy phát sinh từ chính sách hiếu chiến, gây chiến tranh khắp nơi.

Thật ra khủng hoảng di cư nầy phần lớn là do những tổ chức buôn người quảng cáo, khuyến khích và cung cấp phương tiện ồ ạt như thế.

Hoàn cảnh của người tỵ nạn rất thương tâm. Những cặp mắt sợ hãi của những em bé tuyệt vọng, của những bà mẹ, những cụ già, gợi nhớ tình trạng đau thương của người tỵ nạn Việt Nam. Xúc động nhất là bức ảnh thi thể bé Aylan Kurdi nằm úp mặt trên bờ biển Bodrum đã lay động hàng triệu trái tim trên toàn thế giới, thúc giục các nhà nước thu nhận người di cư để chấm dứt tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Cuối cùng thì Mỹ, Úc và các quốc gia Âu Châu cũng đã nhận người di cư, đồng thời gia tăng ngân sách chống khủng bố Hồi Giáo.

Như vậy tình người và lòng trắc ẩn của người Phương Tây vẫn thắng.

2* Khủng hoảng về nhập cư ở Châu Âu

2.1. Làn sóng người đổ vào Châu Âu

Dân tị nạn tập trung bên ngoài ga tàu hỏa Budapest chờ một chuyến đi tới các nước Châu Âu khác.

Hồi đầu năm nay, 2015, nhà ga quốc tế Budapest của Hungaria bỗng nhiên tràn ngập người di cư đang tìm mọi cách rời Hung để đến các nước Tây Âu, nhất là Đức.

Mỗi ngày có trên 2,000 người vào Hung, cao nhất là 5,809 vào ngày 14-9-2015.

Cảnh hỗn độn xảy ra. Mọi người chen lấn tràn ngập khu vực, họ vượt qua các trạm anh ninh. Cảnh sát bó tay.

Theo số liệu của Frontex, cơ quan giám sát biên giới Liên Âu, thì trong 6 tháng đầu năm 2015 đã có 565,000 đơn xin tỵ nạn ở Liên Âu.

Theo số liệu mới nhất của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR=United Nations High Commissioner for Refugees) thì trong 7 tháng đầu năm nay có 126,232 người Syria xin tỵ nạn ở các nước với số lượng như sau: 39,254 ở Đức, 38,002 xin tỵ nạn ở Serbia và Kosovo, 10,847 người xin tỵ nạn ở Hungary. Đó là đơn xin nhưng chưa biết số lượng được thu nhận là bao nhiêu.

2.2. Vì sao Đức nhận nhiều người di cư hơn hết

Nước Đức nhận nhiều người di cư xin tỵ nạn hơn các nước khác ổ Liên Âu, có hai lý do:

1. Lý do tâm lý.

Đức muốn xóa bỏ cái ám ảnh kinh hoàng, vô nhân đạo và dã man của Đức Quốc Xã ngày trước. Người Đức ngày nay không kỳ thị chủng tộc, không bài Do Thái, mà văn minh và nhân đạo hơn xưa.

2. Lý do kinh tế.

Thủ Tướng Angela Merkel đã lên án các hình thức bài ngoại. Bà nhấn mạnh rằng nước Đức cần những người nhập cư để giúp đối phó lại sự khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh sản thấp nhất của Đức, so với Âu châu.

Nói thẳng ra là Đức cần nhân công, cần sức lao động của nền kinh tế mạnh nhất Châu Âu.

Đức cho biết sẽ chấp thuận 1 triệu đơn xin tỵ nạn năm 2015. Mặc dù 1 triệu người đó thuộc thành phần thất ghiệp, bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, khủng hoảng tâm lý, không đủ khả năng và tay nghề làm việc với máy móc hiện đại…

Tính đến tháng 7 năm 2015, Đức còn có tới 589,000 vị trí lao động chưa được đáp ứng.

Từ những năm 1960, Đức luôn luôn là một nền kinh tế với một triệu lao động nhập cư từ nước ngoài.

2.3.Những tổ chức buôn người

Ngày 6-9-2015, hãng tin AFP dẫn lời ông Robert Crepinko, trưởng đơn vị phòng chống tội phạm trực thuộc Cảnh sát Liên Âu (Europol) cho biết: “Truy quét các băng nhóm chuyên đưa người nhập cư lậu vào Châu Âu là mục đích hàng đầu”. Đó là hình thức buôn người thời hiện đại. Ước tính các nhóm tội phạm nầy kiếm được hàng tỷ đô la nhờ lợi dụng niềm hy vọng đổi đời của người dân thuộc các quốc gia đang chìm đắm trong bất ổn và nghèo đói thuộc các nước ở Trung Đông và Bắc Phi.

Theo tờ Le Temps, bọn buôn người khéo lợi dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ di cư nầy.

Cảnh sát Liên Âu đã mở chiến dịch truy quét nhóm tội phạm nầy. Europol đã phát hiện mạng lưới buôn người xuyên quốc gia quy mô cực lớn nầy gồm khoảng 30,000 người. Trong đó 3,000 người chuyên trách khu vực Địa Trung Hải.

Ông Crepinko nêu một dẫn chứng điển hình của nhóm đưa người nhập cư trái phép vừa bị bắt giữ ở Hy Lạp, bao gồm những người thuộc các quốc gia như sau: 2 người Romania, 2 người Ai Cập, 2 người Pakistan, 7 người Syria, 1 người Ấn Độ, 1 Philippines và 1 Iraq.

Chỉ trong vòng mấy tháng mà nhóm tội phạm đa quốc gia nầy đã thu vào 7.5 triệu USD, chủ yếu là đưa người từ Syria vào Châu Âu. Kèm theo các dịch vụ cung cấp giấy tờ giả mạo của Thổ Nhỉ Kỳ và Hy Lạp.

Tùy theo số tiền nhiều hay ít mà khách hàng có thể đi bằng máy bay, tàu thủy, xe tải hoặc xe hơi.

Tờ báo Le Temps nêu phần quảng cáo bằng tiếng Á Rập của một công ty du lịch trên internet: 1,200 đô la đi từ Istanbul (Thổ Nhỉ Kỳ) đến một đảo của Hy Lạp rồi lên tàu đến Châu Âu. Hành khách tố cáo họ nhồi nhét như cá hộp đến ngộp thở.

Quảng cáo trên internet: Làm hộ chiếu giả Tây Ban Nha giá 4,500 USD. 65,000USD để có giấy chứng nhận đang chờ để được cấp quốc tịch Pháp.

Ngoài ra bọn nầy còn buôn lậu ma túy và vũ khí nữa.

Truy lùng 30,000 tội phạm nầy là ưu tiên hàng đầu của Europol. Hồi cuối tháng 8 năm 2015, 71 người di cư bị chết ngạt, thi thể bị phân hủy trên một xe tải được phát hiện trên xa lộ nước Áo.

Nạn nhân của bọn buôn người. Nhà điều tra đang tìm kiếm dấu vết trên chiếc xe tải chở 71 thi thể bị bỏ lại trên đường cao tốc từ Hungary sang Áo hôm 27/8. Ảnh: AP
Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) buôn người để kiếm tiền khủng bố.

Các chuyên gia an ninh nhận định, IS cũng tham gia đường dây buôn người vào Châu Âu. Tờ Daily Mail đưa tin, những đường dây đưa người trái phép vào Châu Âu do IS tổ chức khá đắt khách vì chi phí rẻ. Thông thường, chi phí cho những chuyến hành trình nguy hiểm do IS thực hiện chỉ bằng ½ so với chi phí mà những đường dây buôn người khác thực hiện.

Ngoài ra, IS cũng kiếm thêm hàng chục triệu bảng Anh mỗi năm từ việc buôn bán nội tạng, dầu mỏ, bắt cóc, đòi tiền chuộc, bán đồ cổ....

2.4. Chiến binh Hồi Giáo trà trộn vào dòng người di cư

1). Thành viên tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo trà trộn vào dòng người di cư

Cuộc khủng hoảng di cư làm dấy lên sự lo ngại về việc các thành viên thánh chiến IS có thể trà trộn vào dòng người di cư để đến Âu Châu.

Ngày 17-5-2015 đài BBC đưa tin, ông Abdul Basit Harour, cố vấn chính phủ Lybia cho rằng các tay súng IS đã bí mật trà trộn vào dòng người di cư sang Âu Châu.

Ông Harour cho biết, một người chủ tàu tiết lộ, IS cho phép chủ tàu hoạt động với hai điều kiện: một là phải nộp 50% thu nhập, hai là phải cho các thành viên IS lên tàu.

“Chiến binh IS ngồi cùng thuyền với người dân trong lộ trình nguy hiểm. Cảnh sát Châu Âu sẽ không phát hiện hiện được, đâu là chiến binh IS và đâu là người tị nạn bình thường. Thông thường, chủ tàu có một danh sách ghi tên tất cả hành khách nhưng khi đến gần thời điểm xuất phát sẽ có một vài người mới xuất hiện. Họ ngồi ở khu vực riêng biệt, không nói chuyện với ai và cũng không sợ điều gì cả… Tôi nghĩ rằng, IS đang lên kế hoạch dài hơi cho tương lai chứ không phải chỉ đơn giản cho ngày hôm nay hoặc ngày mai”, Abdul Basit Harour nói.

Ngày 7-9-2015, tờ Express của Anh tường thuật, một nhà hoạt động Syria cho biết, đã có 4,000 phiến quân IS được huấn luyện đầy đủ bài bản, chờ chuyển sang Âu Châu một cách bí mật.

Đài truyền hình Mỹ BuzzFeed đã thực hiện cuộc phỏng vấn một kẻ buôn người của IS, anh ta tuyên bố: “Chiến dịch bí mật đưa người vào Âu Châu đã hoàn tất một cách xuất sắc”.

Trả lời phỏng vấn, hắn cười nham hiểm, cho biết: “Hãy chờ xem. Ước mơ thành lập một nhà nước Hồi Giáo không chỉ ở Syria mà còn ở cả thế giới, sẽ sớm trở thành hiện thực”.

Trong chuyến viếng thăm trại tỵ nạn của Thủ tướng Anh, David Cameron, ông được Bộ trưởng Giáo Dục Li Băng là Elias Bousaab cho biết, IS tuyển chọn thành viên, kể cả trẻ em rồi đưa họ theo dòng người tỵ nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp để đến Âu Châu.

IS đưa người sang Âu Châu không phải chỉ là trực tiếp đánh bom khủng bố, mà còn nhiều việc cần thiết phải làm như: các công tác tình báo, kinh tài, tuyên truyền, nằm vùng, móc nối tổ chức các đường dây đưa người đi thánh chiến…Người được tuyển dụng trong các đền thờ, trường học…gồm những người cuồng tín, cực đoan sẵn sàng tử vì đạo để tỏ lòng trung thành với đấng Allah của họ.

Hungary bắt giữ hai tên khủng bố trà trộn vào dòng người di cư.

Ngày 8-9-2015, đài truyền hình M1 của Hungary đưa tin, lực lượng đặc nhiệm của Hung đã phát hiện hai tên khủng bố, nhờ xâm nhập vào được tài khoản facebook của chúng.

Đài M1 đã phát đi những hình ảnh lấy trên facebook của hai tên nầy. Những hình đã được chụp ở Syria và Iraq. Hình ảnh mới nhất là hai tên đã vui mừng, hớn hở thông báo cho đồng bọn họ biết là họ đã theo dòng người tỵ nạn vào được Châu Âu an toàn.

Hungary bắt giữ hai tên khủng bố trà trộn vào dòng người di cư.
2). Kinh nghiệm nhận diện thành viên IS

Ông Elias Bousaab nêu kinh nghiệm bản thân để nhận diện khủng bố. “Tôi đã thấy một nhóm người di cư từ Syria đến, họ có bề ngoài khác với người di cư thật sự. Họ mặc trang phục giống nhau. Áo sơ mi và áo khoát cùng màu”.

Các chủ ghe cho biết, họ tỏ vẻ không sợ hãi mỗi khi qua trạm kiểm soát của IS và thường ngồi riêng rẻ với người di cư.

Trong một cuộc tấn công vào sào huyệt IS người ta tịch thu được nhiều hộ chiếu được phát hành từ Âu Châu. Đó có thể là của những thành viên từ Âu Châu mang đến, cũng có thể là IS đã tịch thu của người khác, xử dụng đưa người vào Liên Âu.

3) Cần phải viện trợ người di cư

Bộ trưởng Giáo Dục Li Băng nói với Thủ tướng Anh: “Nếu chúng ta không giúp đỡ cho người di cư tích cực hơn nữa, thì những kẻ “không còn hy vọng, không có việc làm, không được giáo dục” sẽ dễ dàng bị IS tung tiền ra mua chuộc, tuyển mộ họ làm thánh chiến chống lại những quốc gia mà họ muốn đến.

Chính phủ Anh quyết định viện trợ 1 tỷ bảng Anh cho các trại tỵ nạn của người Syria ở Li Băng và Jordan. Đồng thời Anh Quốc cũng kêu gọi Liên Âu gia tăng viện trợ để người di cư không trở thành thánh chiến chống lại Liên Âu.

Di cư của người Á Rập Hồi Giáo quả thật là một đại nạn gây nhức nhối cho Âu Châu. Nuôi họ béo bỗ để họ không chống lại mình.

3* Một cảnh tượng thương tâm của người di cư

Thảm cảnh của gia đình anh Abdullah Kurdi

Hình ảnh bé Aylan Kurdi, 3 tuổi chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến cho thế giới bàng hoàng về sự tàn khốc của khủng hoảng di cư.
Theo tờ New York Daily News, trước đó người chị của anh Abdullah Kurdi là bà Tima Kurdi, hiện đang sống ở thành phố Vancouver, Canada, đã chuẩn bị sẵn giấy tờ bảo lãnh em trai mình cùng gia đình di dân đến Canada sinh sống.

Nhưng đơn xin nhập cư đã bị từ chối, sau đó bà Tima đã gửi tiền cho Abdullah để lên tàu đến châu Âu.

Theo lời kể của Abdullah, gia đình anh đã lên một chiếc thuyền nhỏ cùng 12 người khác. Con thuyền chật ních do 2 kẻ buôn lậu, một người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Syria điều khiển.

”Tôi nói với anh ta rằng chiếc thuyền chật quá, có nên bớt người đi không?, hoặc tôi và vợ con có nên xuống thuyền không? Nhưng một người nói rằng không sao, mọi chuyện đều ổn”, Abdullah kể lại.

Thế nhưng chiếc thuyền khởi hành chưa được bao lâu thì sóng lớn bắt đầu nổi lên, 2 tên buôn lậu nhảy xuống biển bơi vào bờ.

Abdullah đã cố gắng chèo lái con thuyền nhưng bất lực. “Tôi cố đưa vợ và hai con trở lại bờ nhưng không được. Tôi vùng vẫy trong nước 20 phút và bất lực nhìn từng người thân chìm xuống biển’. Abdullah nhớ lại.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bốn kẻ buôn lậu, được cho là dính líu đến đường dây vận chuyển người trái phép có liên quan tới cái chết của 3 người trong gia đình Abdullah cùng 9 người khác, đã bị bắt.

Ba quan tài được đưa về thị trấn Kobane, những người họ hàng của Abdullah cho biết anh đã từ bỏ ước mơ đến châu Âu, sau đó được đến Canada, nơi chị gái của anh định cư ở đó.

“Abdullah muốn đến châu Âu vì mong muốn có cuộc sống mới tốt hơn cho các con nhưng giờ đây họ không còn nữa”, ông Suleiman Kurdi, một người chú của Abdullah cho biết như thế.

4* Di dân nhập cư và mối đe dọa Hồi Giáo

4.1. Thanh niên nhập cư tham gia thánh chiến

Đội quân IS hiện có khoảng 45,000 trong đó 15,000 là tín đồ của 80 quốc gia có Hồi Giáo trên thế giới là Tây Âu, Nam Á và Đông Nam Á.

Những người mang quốc tịch phương Tây gia nhập IS gồm có:

- Pháp: 1,089 gồm 368 cầm súng chiến đấu, 212 trở về Pháp hoạt động, 205 người muốn rời tổ chức khủng bố và số còn lại phục vụ trong các tổ chức dân sự của NN/HG.

- Đức: 3,600 phần tử cực đoan

- Úc: 70 tham gia khủng bố, 100 người ủng hộ kinh tài

- Những người được IS huấn luyện để đưa về nước hoạt động gồm có: Indonesia: 200, Malaysia: 30. Singapore: 5. Khoảng 100 người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương-Trung Quốc)

4.2. Các cô dâu thánh chiến

CIA ước tính, khoảng 2,000 người phương Tây đã tới Iraq và Syria để gia nhập IS. Trong số này có hơn 100 người đến từ Mỹ, ít nhất 500 người từ Anh và hơn 700 người đến từ Pháp.

Sabina Selimovic (trái) và Samra Kesinovic bỏ nhà sang Syria hồi đầu năm để gia nhập IS. Ảnh: Interpol
Ngày 6-2-2015, thông tín viên đài VOA từ Sydney (Úc) tường thuật, các bộ trưởng Úc cảnh báo, một số thiếu nữ từ 30 đến 40 người, đa số là gốc Á Rập Hồi Giáo, đã đến Syria và Iraq để trở thành những cô dâu thánh chiến.

Ngoại Trưởng Úc, bà Julie Bishop nói với Quốc hội, những con số nầy ngày càng gia tăng. Các thiếu nữ Úc đến Syria và Iraq để cùng chồng chiến đấu hoặc kết hôn với những tay súng của tổ chức nầy.

Thanh niên nam nữ trong các cộng đồng Hồi Giáo ở Mỹ và Tây Phương tìm đường đến Syria và Iraq cầm súng chống lại những quốc gia đã nhận họ di dân nhập cư.

Đó là lý do người dân địa phương chống lại việc nhập cư của người Á Rập Hồi Giáo mà họ gọi là “Hồi Giáo hóa Châu Âu”

4.3. “Pháp sẽ bị Hồi Giáo hóa trong 20 năm nữa”.

Nhà báo Mỹ Christopher Caldwell trả lời phỏng vấn của báo Le Figaro (Pháp), cho biết: “Dân ngoại quốc nhập cư, dù trong hoàn cảnh lịch sử nào cũng tạo ra xung đột kinh tế, văn hoá, xã hội. Sự khác biệt về văn hóa không phải là sự phong phú như một số chính trị gia hô hào.

Ở Mỹ cũng có phong trào di dân nhập cư, nhưng họ đến từ Mexico, Trung Mỹ, Nam Mỹ, họ chịu ảnh hưởng của văn hóa Công Giáo. Cách sống của họ cũng giống như người Mỹ gốc Ý nên không có những vấn đề như ở Pháp và các nước Châu Âu”.

Ông Caldwell nêu nhận xét: “Nước Pháp sẽ vở tung trong máu và nước mắt trong vòng 15 hay 20 năm nữa”. Ông giải thích, những người cai trị hiện nay và trong tương lai không có khả năng ứng phó trước hiểm họa Hồi Giáo. Và rồi, mọi người Pháp sẽ cam chịu luật Shariah của đạo Hồi, do các chính trị gia thỏa mãn những yêu sách của cử tri Hồi Giáo.

Ông giải thích, trong nền dân chủ người ta biết chia xẻ những luật lệ với nhau nhưng Hồi Giáo châu Âu có quan niệm sống khác biệt của họ, mà rất khó khăn trong hội nhập. Ví dụ, một ngày nào đó, phụ nữ Hồi Giáo vùng lên đòi quyền phụ nữ được che mặt chẳng hạn.

Thất nghiệp gia tăng, du đảng, tội phạm xã hội ở các khu vực đông người Á Rập nhập cư, vẫn cao hơn ở những nơi của các sắc tộc khác, như Việt Nam chẳng hạn.

4.4. “Nước Pháp có tổng thống Hồi Giáo”

Tác giả Michel Houellebecq
Tác giả Michel Houellebecq của cuốn tiểu thuyết giả tưởng tên Soumission (Tiếng Anh là Submission, có nghĩa là “phục tùng”), nêu hoàn cảnh nước Pháp vào năm 2020. Giả tưởng rằng sau khi Tổng Thống François Hollande hết nhiệm kỳ, các đoàn thể chính trị liên minh ủng hộ đảng Huynh Đệ Hồi Giáo (Muslim Brotherhood) cho nên ông Mohamed Ben Abbes đắc cử.

Tổng thống mới thiết lập nền giáo dục và tư pháp theo đạo Hồi, cho phép đa thê, ấu dâm, nữ sinh được che mặt trong lớp khi nghe thầy giáo giảng bài. Công chức cải đạo, theo Hồi Giáo được tăng lương gấp ba lần…

Thế là nước Pháp Hồi Giáo hóa một cách nhẹ nhàng, êm ả.

Trong bức tranh trên có tựa “Lời tiên đoán của nhà thông thái Houellebecq” (Les prédictions du Mage Houellebecq). Có 2 câu: “Năm 2015 tôi bị mất răng” (En 2015 je perds mes dents). “Năm 2022 tôi dự lễ Ramadan” (En 2022 je fais Ramadan)

Ramadan là tháng ăn chay dành cho người Hồi Giáo.

Giả tưởng có thể thành sự thật vì Pháp có tín đồ Hồi Giáo đông nhất châu Âu, 5 triệu Hồi Giáo trên 65 triệu dân. Sở dĩ có đông người Hồi Giáo là do trước kia thực dân Pháp chiếm và cai trị các nước Bắc Phi như Ma Rốc, Algeria, Tunisia, Senegalia, Trung Phi.... 5 triệu cử tri là con số đáng kể trong các cuộc bầu cử. Chính phủ Pháp hiện nay phải gánh cái di sản của chế độ thực dân trong lịch nước Pháp.

Michel Houellebecq thuộc đảng cực hữu Front National chống “Hồi Giáo hóa” nước Pháp. Cuốn sách được báo chí ủng hộ.

4.5. Phụ nữ Hồi Giáo khó hội nhập vào xã hội Pháp

Các nhà báo vây quanh một phụ nữ đeo mạng che mặt tham gia cuộc biểu tình trước nhà thờ Notre Dame tại Paris để phản đối luật cấm đeo mạng che mặt tại nơi công cộng. Ảnh: AFP
Ngày 11-4-2011, Thượng Viện Pháp biểu quyết thông qua luật cấm phụ nữ mang khăn che mặt (niqab) ở nơi công cộng.

Người vi phạm bị phạt 200USD. Những người bắt buộc phụ nữ phải che mặt thì bị phạt 41,000 USD và 1 năm tù.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối cho rằng luật vi phạm nhân quyền và kỳ thị phụ nữ Hồi Giáo.

Những người ủng hộ cho biết luật nầy rất cần thiết để cho 5, 6 triệu người Hồi Giáo hòa nhập vào xã hội Pháp.

Nước Bỉ đã ra luật cấm mang khăn che mặt và các nước khác cũng đã chuẩn bị những dự luật cấm như thế.

4.6. Những cuộc biểu tình ở Đức chống “Hồi Giáo hóa Châu Âu”

Biểu tình chống Hồi Giáo và chính sách nhập cư

người biểu chống lại Hồi giáo hóa phương tây (Pegida) ở Leipzig (Đức)
Người Đức biểu tình ở Leipzig phản đối chính sách nhập cư của Thủ tướng Angela Merkel. (Ảnh: EPA)
Hồi đầu năm nay, ngày 12-1-2015 sau vụ khủng bố tấn công tờ báo Charlie Hebdo ở Paris đã giết chết 12 người, cuộc biểu tình do nhóm PEGIDA tổ chức đã thu hút được 25,000 người tham dự.
Hồi đầu năm nay, ngày 12-1-2015 sau vụ khủng bố tấn công tờ báo Charlie Hebdo ở Paris đã giết chết 12 người, cuộc biểu tình do nhóm PEGIDA tổ chức đã thu hút được 25,000 người tham dự.

PEGIDA là viết tắt trong tiếng Đức: Patriotische Europäer gegen die Islamisierung des Abendlandes)

Tiếng Anh: “Patriotic Europeans Against the Islamization of the West”. (“Người châu Âu yêu nước chống lại việc Hồi Giáo hóa Tây Phương”).

Trước đó, ngày 8-12-2014 đoàn biểu tình khoảng 8,000 người cũng do nhóm cực đoan PEGIDA tổ chức, chống lại chính sách cho nhập cư người Á Rập Hồi Giáo của chính phủ mà họ cho rằng đó là “Hồi Giáo hóa Tây phương”.

Tổ chức PEGIDA được thành lập hồi tháng 12 năm 2014. Người thành lập là Lutz Bachmann. Ngày 19-12-2014 PEGIDA đăng ký hoạt động công khai hợp pháp như một tổ chức bất vụ lợi tại bang Dresden của Đức.

Chủ tịch: Lutz Bachmann. Phó chủ tịch: Rene Jahn. Thủ quỹ: Kathrin Oertel. Tổ chức nầy cho rằng những người ủng hộ họ tại 30 thành phố ở Đức và 18 nước châu Âu.

Thủ Tướng Angela Merkel đã lên án các hình thức bài ngoại. Bà nhấn mạnh rằng nước Đức cần những người nhập cư để giúp đối phó lại sự khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh sản thấp nhất của Đức, so với Âu châu.

Ở Thụy Điển, hàng loạt vụ phóng hỏa đốt đền thờ Hồi Giáo làm gia tăng nổi sợ về làn sóng chống Hồi Giáo, cảm tính gọi là Islamophobia (Anti-Muslim sentiment).

5* Hồi Giáo có chủ trương bạo lực

Hồi Giáo được gọi là đạo Islam, là một tôn giáo độc thần, lớn thứ hai trên thế giới. Người theo đạo Hồi gọi là Muslim. Tín đồ hiện nay là 1.57 tỷ, chiếm 23% dân số thế giới.

Hồi Giáo ra đời hồi thế kỷ thứ 7 tại bán đảo Á Rập do Mohamed được thượng đế Allah truyền lại những giáo lý thông qua thiên thần Gabriel. (Jibrael).

Sau khi Mohamed qua đời, người bạn thân của Mohamed tên là Abu Bakr, cũng là cha vợ (vì đã gả con gái Aisha cho Mohamed lúc còn 6 tuổi) Abu Bakr được bầu lên thay thế Mohamed, gọi là Caliph (người kế vị làm vua).

Sau khi Mohamed chết, suốt 12 năm Abu Bakr tiến hành những cuộc thánh chiến đẫm máu đã xâm chiếm bán đảo Á Rập, toàn bộ Trung Đông bao gồm Iraq và Ai Cập.

Năm 750 Abu Bakr xâm chiếm Bắc Phi, chinh phục Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Các dân tộc bị trị bắt buộc phải theo đạo Hồi. Vì thế mới có gần 1.6 tỷ người Hồi Giáo như hiện nay.

Đạo Hồi chia thế giới làm hai khu vực.

1. Khu vực Hồi Giáo. (Dar al-Islam-Land of Islam) còn gọi là Nền Hòa Bình Hồi Giáo. Các nước Hồi Giáo trở thành anh em với nhau. Không đánh giết nhau. Khu vực hoà bình.

2. Khu vực ngoại đạo. (Dar al-Harb-Land of unbelievers). Kinh Koran ghi lại như sau: “Những kẻ theo sự sai lầm. Tất cả những kẻ ngoại đạo đều đáng phải bị chặt đầu hoặc bị bỏ tù” (Kinh Koran 47:4) (The unbelievers follow falsehood. When you meet the unbelievers in the battlefield, strike off their heads or make them prisoners” Koran 47:4)

5.1. Kinh Koran cho phép tiêu diệt người ngoại đạo và thường dân vô tội

5.1.1. Tổng quát về kinh Koran

Nhà tiên tri Mohamed
Kinh Koran còn được viết là Quran, Qur’an, Koran, Coran. Kinh có 30 phần, 114 chương và 6,235 câu do Mohamed viết ra, được cho là do đấng Allah chuyển đến

thiên thần Gabriel để mặc khải cho Mohamed.

Một số câu trong kinh phản ảnh những biến cố, những tình huống trong đời của Mohamed. Những câu rời rạc, không theo thứ tự thời gian nào, cũng không ghi rõ năm tháng.

Kinh Koran khuyến khích chế độ đa thê. Trong hoàn cảnh xã hội Á Rập có nhiều góa phụ, thường hay bị lạm dụng, bị bắt nạt cho nên cần phải có đàn ông để bảo vệ. “Nếu thấy điều đó là tốt cho anh, phải lấy thêm hai, ba, bốn vợ” (Koran 4:3) (Marry such women as seem good for you, two, three or four. Koran 4:3)

5.1.2. Những điều cấm trong kinh Koran

Một số điều cấm trong kinh Koran: Cấm cho vay nặng lãi. Cấm ăn thịt heo. Cấm ăn máu (tiết canh, huyết). Cấm cờ bạc và săn bắn. Cấm giao hợp khi phụ nữ có kinh.

Phải đi hành hương một lần trong đời người. Phải ăn chay trong tháng Ramadan. Phải rửa chân tay trước khi cầu nguyện. Đàn bà ngoại tình thì bị ném đá đến chết ở nơi công cộng.

Bất cứ những ai chống đấng Allah hoặc chống Mohamed đều phải bị chặt đầu hoặc đóng đinh trên thập tự giá.

5.2. Kinh Koran xúi giục khủng bố

5.2.1. Hãy giết ngay kẻ nào nhục mạ ta

Đa số tín đồ Hồi Giáo không phải là cực đoan nhưng hầu hết những kẻ khủng bố trên thế giới hiện nay là tín đồ Hồi Giáo. Tất cả những hành vi khủng bố được thần thánh hóa bằng việc xử dụng những câu trong kinh Koran.

Trong sách Hadith, lời của Mohamed được ghi lại như sau: “Nếu kẻ nào nhục mạ ta mà tín đồ nghe thấy thì hãy giết nó ngay lập tức”. (If anyone insults me, then any Muslim who hears this must kill them immediately)

5.2.2. Giết người vô tội nằm trong chủ trương của Đạo Hồi

Các tổ chức khủng bố Hồi Giáo ngày nay xem thường sinh mạng người vô tội. Họ coi việc giết thường dân là mục tiêu chính để đạt được tiếng vang trong dư luận quần chúng và cũng gây sợ hãi cho đối phương vì thế đặt bom ở những nơi công cộng như khu thương mại chẳng hạn.

Khủng bố tấn công khu thương mại Westgate ở Kenya.


Sáng ngày 21-9-2013, bọn khủng bố gồm 18 tên thuộc tổ chức al-Shabaab đi hai xe ô tô đến trước khu thương xá Westgate nước Kenya, xông vào dùng lựu đạn và súng máy giết chết nhân viên, khách hàng và khách du lịch. Bọn khủng bố chiếm Westgate trong 4 ngày, từ 21 đến 24-9-2013. Chỉ huy cuộc tấn công là “Goá Phụ Trắng” (White Widow), tên là Samantha Lewthwaite, công dân Anh.

Tổng số người bị giết lên tới 68 người. Có 18 người nước ngoài thiệt mạng trong vụ khủng bố nầy, gồm: 4 người Anh, 3 Ấn Độ, 2 Canada, 2 Pháp và số còn lại là những nhà ngoại giao nước ngoài, mỗi quốc gia một người: Úc, Trung Hoa, Hoà Lan, Peru, Nam Phi, Nam Hàn và Tobago. 293 thường dân bị thương.

Những vụ tấn công khủng bố vào những khu đông dân cư như khách sạn, nhà ga, các hộp đêm, trường đại học do các nhóm Hồi Giáo xảy ra khắp làm chết cả chục ngàn thường dân vô tội.

Cuộc tấn công ngày 11-9-2001 vào tòa nhà tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York, Arlington, Shanksville, Mỹ, do Osama bin Laden của Al Qaeda chủ trương làm chết: 2.998

Cuộc tấn công ngày 11-9-2001 vào tòa nhà tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York
Kinh Koran đã ghi:”Ta sẽ gieo kinh hoàng nơi trái tim của những kẻ ngoại đạo. Các con hãy chặt đầu chúng và hãy cắt rời tất cả các đầu ngón tay của chúng” (Koran 8:12) (I will cast terrors into their hearts of those who disbelieve. Therefore strike off their heads and strike off every fingertips of them-Koran 8:12)

“Bất cứ những ai chống đấng Allah hoặc chống Mohamed đều phải bị chặt đầu hoặc đóng đinh trên thập tự giá”.
5.2.3. Kinh Koran xúi giục giết người ngoại đạo

Kinh Koran xúi giục tín đồ giết người ngoại đạo mà không chịu trách nhiệm về hành vi sát nhân, cho đó là việc của đấng Allah. Kinh Koran ghi rõ: “Không phải các ngươi đã giết chúng, mà đấng Allah đã giết chúng. Không phải các ngươi đập tan kẻ thù mà Allah mới là đấng đập tan chúng” (Koran 8:17) (“You did not slay but it was God who slew them. You did not smite the enemy but it was God who smote”. Koran 8:17)

5.2.4. Vì sao khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo cắt cổ chặt tay chân của người ngoại đạo?

Kinh Koran do đấng Allah mặc khải cho Mohamed đã ghi rõ như sau:

1. “Những kẻ theo sự sai lầm. Tất cả những kẻ ngoại đạo đều đáng phải bị chặt đầu hoặc bị bỏ tù” (Koran 47:4) (The unbelievers follow falsehood. When you meet the unbelievers in the battlefield, strike off their heads or make them prisoners” Koran 47:4)

2. ”Ta sẽ gieo kinh hoàng nơi trái tim của những kẻ ngoại đạo. Các con hãy chặt đầu chúng và hãy cắt rời tất cả các đầu ngón tay của chúng” (Koran 8:12) (I will cast terrors into their hearts of those who disbelieve. Therefore strike off their heads and strike off every fingertips of them-Koran 8:12)

3. Bất cứ những ai chống đấng Allah hoặc chống Mohamed đều phải bị chặt đầu hoặc đóng đinh trên thập tự giá.


5.3. Luật đạo Hồi cho phép bắt phụ nữ ngoại đạo làm nô lệ

Tạp chí tuyên truyền của tổ chức NN/HG, Dabiq, khoe khoang về tình trạng giam giữ phụ nữ Yazidi (Người Kurd) của chúng: “Mọi người nên nhớ rằng việc nô dịch gia đình của những kẻ ngoại đạo và lấy phụ nữ của chúng làm thê thiếp là nền tảng vững chắc của luật Hồi Giáo Shariah”.

Trong 65 trang của cuốn Dabiq có trang trích lời của phát ngôn viên Hồi Giáo là Shaykh Abu Mohammedal-Adnani: “Chúng ta sẽ chiếm Rome, đập nát cây thánh giá của các người, bắt phụ nữ của các người làm nô lệ với sự cho phép của đấng chí tôn Allah”.

5.4. Khủng bố Hồi Giáo Boko Haram bắt phụ nữ đem bán

Thủ lãnh Boko Haram ở Nigeria là Abubakar Shekau
Cả thế giới kinh hoàng và xúc động trước vụ tấn công trường học và bắt 230 nữ sinh làm nô lệ tình dục do tổ chức khủng bố Hồi Giáo Boko Haram ở Nigeria thực hiện.

Thủ lãnh của tổ chức nầy là Abubakar Shekau cho rằng việc bắt phụ nữ ngoại đạo làm nô lệ, nô lệ tình dục và làm thê thiếp là phù hợp với luật Shariah của đạo Hồi.

“Mọi người nên nhớ rằng việc nô dịch gia đình của những kẻ ngoại đạo và lấy phụ nữ của chúng làm thê thiếp là nền tảng vững chắc của luật Hồi Giáo Shariah”.

Abubakar Shekau tuyên bố: “Tôi đã bắt cóc các nữ sinh. Tôi sẽ bán chúng ở chợ. Có một chợ bán người. Đấng Allah nói tôi nên bán. Allah chỉ thị cho tôi bán chúng. Tôi sẽ bán phụ nữ”.

5.5. Hồi giáo cho phép được quyền hãm hiếp và đánh đập nữ nô lệ tình dục

Tổ chức NN/HG đã phát hành một cuốn cẩm nang kinh hoàng hướng dẫn việc bắt giữ, trừng phạt và cưỡng hiếp phụ nữ không phải là tín đồ Hồi Giáo. Cẩm nang in ngày 3-12-2014, đã được Viện Nghiên Cứu Truyền Thông Trung Đông có trụ sở tại Washington (Hoa Kỳ) dịch lại.

Cẩm nang được trình bày dưới dạng câu hỏi và câu trả lời. Các nhà nghiên cứu của tổ chức chống cực đoan Quilliam Foundation đã góp ý với tờ báo Independent, cho rằng cuốn sách nầy có thể giúp truy ra vết tích của một số nhà tuyên truyền tích cực nhất của tổ chức IS.

Tổ chức khủng bố khét tiếng nầy đã bắt hơn 2,500 phụ nữ và trẻ em gái, và 4,600 người khác, tất cả đều mất tích.

Cuốn sách nói rõ rằng việc cưỡng hiếp một nô lệ liền ngay sau khi được quyền sở hữu cô ta, là hợp lệ và được cho phép. Ngoài ra, đối với những nữ nô lệ chưa đến tuổi dậy thì, thì phải có sự ưng thuận của người nô lệ đó.

Một số điểm khác trong cuốn sách nêu rõ được phép đánh đập các nữ nô lệ được xem như một hình thức kỷ luật. Nhưng không được đánh vào mặt.

6* Hồi Giáo tiêu diệt lẫn nhau vì lý do gì?

Sự xung đột giữa hai phái Sunni và Shiite đưa đến thánh chiến đẩm máu nhất và dài nhất (1,400 năm) trong lịch sử các tôn giáo trên thế giới.

6.1. Hệ phái Shiite

Tiếng Á Rập là Shi’ah đọc là Shi’a có nghĩa là người theo Ali bin Abu Talib, người mang dòng máu của Mohamed.

Người Shiite có khoảng 200 triệu trong tổng số 1.57 tỷ Hồi Giáo. Đa số người Shiite ở Iran. Iran: 70,000,000 (2012), Pakistan: 26,000,000 (2012), Iraq: 22,000,000 (2012), Thổ Nhĩ Kỳ:11,000,000 (2014), Yemen: 10,000,000 (2013), Azerbaijan:7,600,000 (2015)…

Những chính quyền Sunni thường đàn áp hệ phái Shiite nầy, họ là bộ phận nghèo nhất trong xã hội. Tại một số quốc gia hai cộng đồng Hồi Giáo nầy sống cách biệt với nhau.

Tháng 3 năm 2011, chính phủ Malaysia tuyên bố Shiite là tà giáo và cấm họ phổ biến niềm tin của hệ phái nầy.

6.2. Hệ phái Sunni

Sunni tiếng Á Rập là đa số, chiếm 80% tín đồ đạo Hồi, còn gọi là Ahi as-Sunnah. Hệ phái nầy chủ trương người thừa kế làm vua không nhất thiết phải là người thuộc dòng dõi của Mohamed.

6.3. Hồi Giáo tàn sát nhau là do tranh chấp quyền kế vị

Mohamed không chỉ định người kế vị và cũng không nêu ra nguyên tắc và điều kiện để chọn người kế vị, cho nên sau khi Mohamed chết tranh chấp chức vị xảy ra.

Sau khi Mohamed chết, người bạn thân cũng là cha vợ tên Abu Bakr được bầu lên thay thế. Kế đến ông vua (Caliph) thứ ba của đế quốc Hồi Giáo là Othman bin Affan nhưng ông nầy bị ám sát. Và Ali bin Abu Talib tuyên bố là ông vua thứ tư.

Ali Talib là em con chú, vừa là con nuôi, vừa là con rể của Mohamed, mang dòng máu của Mohamed vì là con của chú.

Ali gặp sự chống đối quyết liệt của của hai người cùng tranh chấp chức vị là Zubair và Talha được sự trợ giúp của bà vợ góa của Mohamed là Aisha. Bà nầy là con của người bạn thân của Mohamed tên là Abu Bakr, lúc 6 tuổi Aisha được gả cho Mohamed. Đến 9 tuổi thì về làm vợ Mohamed. Nguồn gốc ấu dâm bắt đầu từ đó.

Lý do gây tranh chấp được Zubair và Talha nêu ra là, cần chọn một cá nhân có đủ tài năng và phẩm chất làm người kế vị. Những người ủng hộ Ali bin Abu Talib cho rằng, người kế vị phải có cùng huyết thống với Mohamed.

Hai người chống Ali nổi loạn, chiếm thành phố quân sự Basra tại Iraq. Ali Talib và một số thân cận không có quân đội nên chạy về thành phố Koufa, lo chiêu binh mãi mã. Do mang dòng máu Mohamed nên được nhiều tín đồ theo ủng hộ, Ali chiến thắng trong trận đánh đẩm máu, lừng danh tên Camel.

Năm 661, cũng giống như Othman bin Affan, Ali bin Abu Talib bị tín đồ ám sát.

Những người ủng hộ Ali theo hệ phái Shiite. Phe đa số là Sunni.

Nguyên nhân gây chiến tranh đẫm máu là sự tranh giành quyền lực để lãnh đạo tôn giáo nầy.

Có nhiều tôn giáo đã phân chia nhiều chi nhánh nhưng không đẫm máu như đạo Hồi. Phật giáo tiểu thừa đại thừa, Thiên Chúa Giáo La Mã và Tin Lành, Cao Đài Tây Ninh và Cao Đài Bến Tre…Điều nầy chứng tỏ Hồi Giáo là cực đoan, bạo lực và chém giết lẫn nhau đẫm máu. Có lẻ đó là đặc thù của người Á Rập Hồi Giáo mà hiện nay đã thể hiện rõ ràng qua những vụ đánh bom tự sát vô cùng dã man tàn bạo, nhất là chặt đầu con tin. Tính dã man còn được truyền lại cho những thế hệ kế tiếp, cụ thể là huấn luyện cho trẻ em cắt cổ người. Bắt đầu là cắt cổ búp bê, sau đó thi hành trên thực tế. Cho thấy tàn bạo có tổ chức thành hệ thống, lưu truyền cho các thế hệ nối tiếp mai sau.

Sự chia rẻ kéo dài 1,400 năm làm thiệt mạng hàng triệu tín đồ của tôn giáo nầy.

6.4. Những vụ đẫm máu nhất

1). Người Sunni tiêu diệt người Shiite

Những vụ đẫm máu nhất được ghi lại như sau:

Năm 1400, hoàng đế Timur của đế quốc Hồi Giáo Sunni đánh chiếm hai nước Iran và Iraq đã giết trên một triệu người Shiite.

Năm 1467, đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ Ottaman thuộc Sunni đã chiếm Syria, Ai Cập, Bắc Phi và Saudi Arabia, cai trị những nước nầy 53 năm, đã tiêu diệt hàng triệu tín đồ Shiite.

Vụ đánh bom tự sát vào đền thờ Shiite ở thủ đô Sana’a của Yemen

Quang cảnh bên trong đền thờ Badr (thủ đô Sana’a) sau khi bị đánh bom
Ngày 20-3-2015, hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở thủ đô Sana’a của Yemen. Địa điểm tấn công là hai đền thờ Hồi Giáo theo hệ phái Shiite là Al-Badr và Al-Hashoosh trong giờ cầu nguyện buổi trưa, làm cho 142 người chết và 351 người bị thương. Hai đền thờ nầy thuộc nhóm Houthi.

Tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo (IS) thuộc hệ Sunni tuyên bố họ nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nầy.

2). Người Shiite tiêu diệt người Sunni

Đế quốc Hồi Giáo Shiite Safavid, tồn tại 270 năm khi đánh chiếm nước nào thì toàn bộ học sĩ (Clerics) người Sunni bị chặt đầu.

7* Hai thánh chiến gốc Việt

Theo số liệu của Học Viện Ngoại Giao Việt Nam năm 2012, thì các cộng đồng người Việt ở nước ngoài có trên 4 triệu người.

Người Việt tỵ nạn Cộng Sản rất ôn hòa và dễ hội nhập vào đất nước đã mở rộng vòng tay tiếp nhận và cưu mang họ.

Trong 4 triệu người đó mới phát hiện chỉ có hai người gốc Việt đã cải đạo sang Hồi Giáo để tham gia thánh chiến.

Thiết tưởng cũng cần nhắc lại hồ sơ của hai thánh chiến gốc Việt Nầy.

Tòa án Mỹ đã xử hai khủng bố gốc Việt. Một người là công dân Anh bị tước quốc tịch, tên Phạm Quang Minh, và một người Mỹ gốc Việt tên Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh ở Quận Cam, California.

7.1. Vài nét về nghi can Phạm Quang Minh

Minh Quang Pham và tạp chí Inspire tuyên truyền khủng bố do anh ta biên soạn
Phạm Quang Minh sinh ở Việt Nam. Năm 1989 theo cha mẹ vượt biên bán chính thức bằng tàu sắt đến Hồng Kông, và được định cư ở Anh lúc Minh 12 tuổi.

Sáu năm sau được nhập quốc tịch Anh. Minh theo học trường cao đẳng về thiết kế truyền thông. Năm 21 tuổi, cải đạo theo Hồi Giáo. Minh là chuyên gia về công nghệ thông tin.

Tháng 9 năm 2010, Phạm Quang Minh mở công ty thiết kế internet và in ấn. Trụ sở đặt tại nhà riêng ở New Cross, phía nam London, nơi mà Minh cư ngụ từ năm 2005.

1). Tham dự khóa huấn luyện khủng bố 6 tháng ở Yemen

Tháng 12 năm 2010, Minh Phạm nói dối vợ người Anh đang mang thai, là anh đi du lịch Ái Nhỉ Lan (Ireland) nhưng thật ra là đến Yemen tham dự khóa huấn luyện khủng bố 6 tháng.

Bắt đầu là tham dự lễ tuyên thệ trung thành với Al-Qaeda Vùng Vịnh Á Rập (AQAP=Al-Qaeda in the Arabian Peninsular) với tên Á Rập Hồi Giáo là Mohamed Amin.

Minh Phạm đã gặp mặt lãnh đạo Al Qaeda vùng vịnh Á Rập là giáo sĩ Ansar al-Awlaki và Samir Khan. Minh đem khả năng máy tính ra giúp thành lập một tạp chí trực tuyến khét tiếng tên Inspire của tổ chức AQAP, tuyên truyền bằng tiếng Anh. Ấn bản đầu tiên là “Cách chế tạo bom trong căn bếp của mẹ bạn”.

Ansar al-Awlaki và Samir Khan, quốc tịch Mỹ, bị phi cơ không người lái của Mỹ tiêu diệt ở Yemen hồi tháng 9 năm 2011.

Khóa huấn luyện về khủng bố và việc xử dụng các loại vũ khí, nhất là súng kalashnikov tức AK-47.

2). Phạm Quang Minh trở về Anh và bị bắt

Ngày 27-7-2011, Minh Phạm bị bắt tại phi trường Heathrow, London, trên chuyến bay quá cảnh tại nước Bahrain về London.

Cảnh sát Anh tìm thấy một băng dạn AK-47 giấu trong hành lý.

Ngày 29-8-2013, tòa án Anh Quốc cáo buộc Minh về tội “Đi ra nước ngoài để phát động thánh chiến tử vì đạo”.

Luật pháp nước Anh cấm cho trở lại nước Anh nếu bị cho là có hoạt động khủng bố ở nước ngoài. Luật pháp cũng cho phép Bộ trưởng Nội vụ có quyền tước bỏ quốc tịch của một người, nếu người đó có mang một quốc tịch nước khác. Riêng trường hợp Phạm Quang Minh thì Bộ trưởng Nội vụ là bà Theresa May cho rằng Minh Phạm đã có quốc tịch Việt Nam nên tước quốc tịch Anh và chờ ngày trục xuất về Việt Nam. Nhưng VN không nhận Minh Phạm là công dân VN.

Trong lúc đó thì Hoa Kỳ phát lịnh dẫn độ Minh Phạm. Đương sự không còn quốc tịch Anh, Việt Nam không công nhận hắn là công dân, nên đương sự trở thành người vô tổ quốc vì thế không có quốc gia nào có quyền can thiệp vào để binh vực cho nghi can Phạm Quang Minh cả.

3). Cáo trạng của Mỹ chống Phạm Quang Minh

Đài BBC đưa tin, Phạm Quang Minh ra tòa án liên bang tại New York ngày 5-3-2015. Thẩm phán Alison Nathan hỏi bị can có xem cáo trạng và biết bị buộc tội gì hay không. Đương sự bình thản trả lời, “Tôi đọc nó rồi. Tôi không có tội”

Bộ Tư Pháp Mỹ đưa ra một cáo trạng buộc Phạm Quang Minh 5 tội về việc hỗ trợ tài sản, nhân sự và vật chất, trang thiết bị thông tin liên lạc, chuyên gia tư vấn và hỗ trợ các loại vũ khí” cho các hoạt động khủng bố.

Cụ thể như sau:

1. Giúp đỡ AQAP (Al-Qaeda vùng Vịnh Á Rập)
2. Cung cấp phương tiện cho AQAP.
3. Có âm mưu để nhận huấn luyện quân sự từ AQAP.
4. Nhận huấn luyện quân sự từ AQAP.
5. Xử dụng, mang theo và sở hữu vũ khí có tính thúc đẩy tội phạm bạo lực.

Các bằng chứng do một nghi can tên Ahmed Abdulkadir Warsame bị bắt, và đã hợp tác và khai với các nhà điều tra Mỹ, là anh ta đã gặp Minh Phạm tại một mật khu của AQAP Yemen. Minh Phạm lúc nào cũng mang kè kè một khẩu AK-47 bên mình.

Theo cáo trạng thì Phạm Quang Minh có thể nhận bản án tù tối đa là chung thân, tối thiểu là 40 năm.

7.2. Khủng bố gốc Việt, Hasan Abu Omar Ghannoum: Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh

Định Nguyễn (áo đỏ) trả lời báo chí
1). Một người gốc Việt trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ.

Ông David Sterman, nhà nghiên cứu an ninh quốc tế đã điều trần tại Thượng Viện Mỹ về việc các tổ chức khủng bố xử dụng các trang mạng xã hội (Facebook, Twiiter) để tuyên truyền và kích động khủng bố. Ông David Sterman cho biết thêm: “Trong số 62 người mà chúng tôi xác định là khủng bố, có một người Mỹ gốc Việt tên là Sinh Vinh Ngo Nguyen (Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh), tên của đạo Hồi là Hasan Abu Omar Ghannoum, bang California. Ông nầy nhận tội hỗ trợ khủng bố vào năm 2013 và bị kết án 13 năm tù giam vào ngày 21-3-2014.

Ông Sterman kết luận rằng các cộng đồng sắc tộc thiểu số ở Mỹ chưa thực sự đóng vai trò lớn trong việc ngăn chặn các cư dân gia nhập những tổ chức khủng bố.

2). Hành trình khủng bố của Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh

1. Độc chiêu của FBI trên internet

Trên internet, một người ủng hộ thánh chiến Al-Qaeda mang tên là Mohamed Al-Aibief đã tiếp cận được trên Facebook với cái tên Hasan Abu Omar Ghannoum, (tức là Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh).

Qua một thời gian tiếp xúc, Vĩnh Sinh tin rằng ông Mohamed Al-Aibief là người tuyển mộ thánh chiến. Vĩnh Sinh Nguyễn đồng ý một kế hoạch sang Pakistan huấn luyện cho 30 thành viên Al-Qaeda trong khóa học 6 tuần lễ về cách xử dụng các loại súng, chiến thuật du kích và phục kích tấn công quân liên minh của Pakistan.

Vĩnh Sinh Nguyễn được giới thiệu với một phụ nữ bí mật gốc Pakistan ở Colorado, Denver, để nhận một thông hành có chiếu khán nhập cảnh Pakistan.

Cuộc hành trình bắt đầu từ Santa Ana, sang Mexico và từ đó được giao liên đưa đến Pakistan.

Vĩnh Sinh Nguyễn không biết được cuộc hành trình, thay vì đến Pakistan mà trái lại vào nhà đá Los Angeles gỡ 13 tấm lịch. Và Hasan Abu Omar Ghannoum cũng không ngờ rằng người đàn ông trên internet mang tên Al-Aibief đọc ngược lại chính là FBI.

Về vụ nầy, một bài báo đưa tin: “Cũng giống như nhiều tên khủng bố khác ở Mỹ, Vĩnh Sinh Nguyễn thực chất đã liên hệ với FBI, thay vì tổ chức Al-Qaeda thật sự.

Một độc chiêu của FBI trên internet.

2. Tài liệu buộc tội Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh

Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh, 24 tuổi, sống với cha mẹ ở Garden Grove. Sinh ra ở Mỹ, cha mẹ Việt Nam thuộc gia đình theo đạo Thiên Chúa. Thông thạo tiếng Anh nên không cần thông dịch viên ở tòa.

Anh nầy bị cáo buộc “Hoạt động trợ giúp nhóm khủng bố Al-Qaeda và sử dụng passport giả”.

Thẩm phán liên bang John Walter đặt những câu hỏi với những công tố viên suốt gần một tiếng đồng hồ về những khả năng quân sự của Sinh Nguyễn được công tố đưa ra để buộc tội anh ta.

Công tố viên trình tòa những tài liệu để buộc tội bao gồm hình ảnh video, băng thu âm, những bài viết trên Facebook, những lời thú nhận của nghi can với nhân viên điều tra…tất cả tài liệu dài 50 tiếng đồng hồ được trình bày trong những phiên tòa kéo dài.

3. Những tiết lộ của gia đình nghi can

Bà Laura Eimiller, đại diện của FBI ở Los Angeles, cho biết lực lượng chống khủng bố Hoa Kỳ đang tiếp tục điều tra về vụ việc nầy, cho nên luật sư và gia đình nghi can không được trả lời báo chí.

Thế là báo chí Mỹ, Việt đến nhà moi tin tức. Người em của nghi can tên Định Nguyễn, 18 tuổi cho biết: “Trước đây anh tôi thuộc gia đình Công Giáo, đã cải đạo sang Hồi Giáo. Anh thường đến những đền thờ Hồi Giáo trong vùng, và sau đó đến Libăng để cải đạo”.

Người chị cho biết, Sinh đã đến Syria để nghiên cứu kinh Koran”.

Tóm lại gia đình đã xác nhận hai điều, Sinh đã cải đạo sang Hồi Giáo và đã đến Syria.

Kết thúc những phiên xử kéo dài, một án lịnh được đưa ra: 13 năm tù giam.

Nếu khủng bố lợi dụng internet thì lực lượng chống khủng bố cũng vào cuộc trên mạng.

Người gia nhập Al-Qaeda trước hết phải dự lễ tuyên thệ (bayat), là một cam kết về nghĩa vụ và bổn phận, chấp nhận tử vì đạo bằng thánh chiến (Holy war). Người tham gia thánh chiến tiếng Á Rập gọi là một Mujahid, số nhiều là Mujahideen.

Tử vì đạo là tỏ lòng trung thành với đấng Allah, thường thực hiện bắng đánh bom tự sát.

Các giáo sĩ cho biết tử vì đạo sẽ được lên thiên đàng Hồi Giáo, ngồi bên trái nhà tiên tri Mohamed để được thưởng 2 thiếu nữ đồng trinh 13 tuổi. Vì thế, đánh bom tự sát hầu như xảy ra thường xuyên ở khắp nơi.

Mặc dù Hasan Abu Omar Ghannoum, (tức là Nguyễn Ngô Vĩnh Sinh) chưa phạm tội ác quả tang nào, mà chỉ là những lời khoe khoang trên Facebook, nhưng khi tuyên thệ gia nhập Al-Qaeda là đã xác nhận sẽ tử vì đạo để tiêu diệt Mỹ, tiêu diệt văn minh Tây phương và đạo Thiên Chúa. Vì thế bị 13 năm tù một phần cũng do quan điểm và tư tưởng đó.

8* Nhận xét về Hồi Giáo

Thông qua kinh Koran và thực tế áp dụng của nó, cụ thể là cho phép đàn ông đa thê, ấu dâm, kỵ thị phụ nữ.

Lạc hậu và vi phạm nhân quyền.

Cực kỳ dã man tàn bạo là cho phép chặt đầu cắt cổ người ngoại đạo. Cho phép bắt phụ nữ ngoại đạo làm nô lệ rồi cho phép hãm hiếp, đem bán phụ nữ nô lệ. Xử tội ngoại tình bằng cách ném đá đến chết.

Tóm lại tôn giáo nầy chẳng giúp ích gì cho sự tiến bộ của nhân loại cả, mà trái lại là một đe dọa của loài người. Hồi Giáo đã tuyên chiến với người ngoại đạo, với đạo Thiên Chúa và nền văn minh Tây Phương. Nguy hiểm hơn nữa là bản chất cực đoan, cuồng tín của đa số tín đồ người Á Rập.

Không phải tất cả tín đồ Hồi Giáo đều là khủng bố, nhưng 10 tổ chức khủng bố tàn bạo nhất thế giới hiện nay là do tín đồ Hồi Giáo thực hiện. Tín đồ nhân danh đạo Hồi để khủng bố. Khủng bố để đưa Hồi Giáo trở thành một đế quốc toàn cầu, một nhà nước Hồi Giáo thống trị nhân loại.

9* Kết luận

Khủng hoảng di cư ở Châu Âu tạo ra một thử thách giữa lòng nhân đạo và mối đe dọa khủng bố đang tiềm ẩn trong người Á Rập Hồi Giáo.

Cuối cùng lòng trắc ẩn đã thắng. Hoa Kỳ, Úc Châu và Châu Âu đã thu nhận người di cư để đáp ứng hy vọng một đời sống tốt đẹp hơn của họ ở Tây Phương.

Đó là tính ưu việt của nền văn minh Tây Phương so với đạo Hồi. Thế nhưng, vừa thu nhận di cư vừa gia tăng ngân sách chống khủng bố.

Trúc Giang
Minnesota ngày 27-9-2015