Matt Mahan

ads header

Breaking News

Giáo xứ Đông Yên: phản đối CSVN vi phạn tự do tôn giáo



Giáo xứ Đông Yên ngày 10 tháng 10 năm 2015

Thư ngõ

Kính gửi: Quý tổ chức – Quý cơ quan, đoàn thể và cá nhân thiện chí đấu tranh cho dân chủ nhân quyền trên thế giới.

Chúng tôi 158 hộ gia đình, hiện cư ngụ tại giáo xứ Đông Yên(cũ) thuộc xã Kỳ Lợi- thị xã Kỳ Anh- tỉnh Hà Tĩnh- Việt Nam.

Xin gửi Thư Ngõ này đến quý tổ chức – quý cơ quan, đoàn thể và cá nhân thiện chí đấu tranh cho dân chủ nhân quyền trên thế giới, nhằm trình bày và nêu lên một số nguyện vọng, để nhờ sự giúp đỡ của quý vị cho chúng tôi trước những vi phạm về nhân quyền, quyền tự do Tôn Giáo, quyền học tập trẻ em của các cấp chính quyền Việt Nam.

Kính thưa quý vị!

Lợi dụng với cái gọi là sự phát triển của đất nước, nhưng sự thật nó chỉ nhằm nhắm tới lợi ích của một số cá nhân có chức có quyền trong chính quyền, mà lợi ích lớn nhất đó là lấy đất chiếm đất của dân để làm dự án. Gần cạnh chúng tôi chính quyền Kỳ Anh- Hà Tĩnh cũng đã lấy chiếm đất ký bán cho Trung Quốc làm dự án Formosa với thời hạn 70 năm. Sự sai phạm nghiêm trọng ngay cả với luật pháp mà họ đã đặt ra là chỉ được cho bán cho thuê với nước ngoài thời hạn là 50 năm, vậy việc ký bán 70 năm đã vượt quá hạn định của luật là 20 năm, thế nhưng họ vẫn ngang nhiên dẫm đạp lên cả luật pháp để thực hiện mục đích của mình. Lấy đất cướp đất của dân rồi xô đẩy hàng ngàn gia đình bắt buộc phải rời bỏ quê hương để đi tái định cư, với giá đền bù rẻ mạt, và cuộc sống của họ nơi tái định cư không có công ăn việc làm, người dân khổ sở lây lất lo lắng đủ điều, và không ai biết tương lai mình sẽ như thế nào? Những câu hỏi mà chỉ có người dân tự đặt ra rồi tự đi tìm câu trả lời, còn chính quyền chẳng màng quan tâm. “ qua cầu rút ván …” trước hiện tình chung của đất nước thì xứ Đạo quê hương chúng tôi cũng không ngoại lệ.

Là một giáo xứ có gần 5000 người. Hơn 1300 hộ gia đình, với sự hình thành có chiều dài lịch sử thời gian gần 200 năm. Được cha ông tổ tiên dựng xây đủ bề thuận lợi: -THIÊN THỜI –ĐỊA LỢI-NHÂN HÒA. Ba yếu tố tạo lên sự bình yên cho quê hương này. Phía tây trước mặt giáo xứ là một con sông dài chạy dọc với cánh đồng. Phía đông là biển cả. Biển mà Tạo Hóa ban tặng để con dân nơi đây có một cuộc sống đủ đầy sung túc, công việc làm ăn thuận lợi ổn định hạnh phúc, cộng với sự hiền hòa nhân ái được thể hiện bởi một cộng đồng sống niềm tin Tôn Giáo. Giáp liền kề với hai phía bắc nam là hai xóm lương dân, trải qua thời gian anh em đạo đời cùng nhau gắn kết chia sẻ niềm vui nổi buồn trong cuộc sống. Thế nhưng thật nghịch lý với chính quyền cộng sản thì ngoài những lợi ích cá nhân mà họ lợi dụng viễn dẫn các chủ trương phát triển kinh tế cho dân cho nước để vun vén cá nhân, thì với họ còn ngầm một chủ trương khác đó là phá hoại hoặc tiêu diệt cộng đồng Tôn Giáo, nên sự bình yên phát triển của xứ đạo chúng tôi luôn là cái gai nhọn trong con mắt của chính quyền, nên họ đã dùng nhiều chiêu thức để phá vỡ giáo xứ này. Điều đó được chứng minh qua những gì họ đang thực hiện với chúng tôi hiện nay.

Thứ nhất: Vùng đất quê hương chúng tôi cho đến ngày hôm nay vẫn chưa có một dự án hay một sự đầu tư nào để cần thiết phải lấy phải chiếm mảnh đất này.

Thứ hai: Hai xóm lương dân phía nam phía bắc vẫn còn nguyên vẹn ổn định làm ăn sinh sống. Thì quê hương xóm đạo chúng tôi phải di dời dân đi tái định cư.

Nêu lên một vài dẫn chứng trên để quý vị hiểu được những ý đồ của chính quyền với xứ Đạo chúng tôi, và thế rồi bằng nhiều chiêu thức nhằm chiếm đoạt suốt bốn năm nay họ đã áp lực để đến lúc này hơn một nghàn hộ gia đình đã chấp nhận đi đến vùng tái định cư. Những thiệt hại do việc tái định mà người dân chúng tôi phải ghánh chịu cùng chung số phận như những nạn nhân của các cuộc tái định cư trên đất nước Việt Nam này chúng tôi xin không nêu lại ở đây, chỉ xin nêu lên những khổ đau thiệt thòi mất mát mà chúng tôi đã phải chịu đựng, đang chịu và sắp sửa ghánh chịu trong thời gian tới.

1: ĐAU ĐỚN VIỆC 155 CON EM HỌC SINH CỦA CÁC GIA ĐÌNH BỊ CHÍNH QUYỀN CẤM CẢN KHÔNG ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG HỌC XÃ KỲ LỢI.



Vì nhận biết rất rõ mưu đồ chiếm đoạt đất đai, và sự cố tính chia rẻ đánh phá cộng đoàn Tôn Giáo của chính quyền, nên 158 hộ gia đình chúng tôi đã không thực hiện việc di dời tái định cư, chính vì vậy mà 155 con em học sinh ở từ độ tuổi học lớp một cho đến hết lớp trung học cơ sở đã không được đến trường học tại xã Kỳ Lợi là nơi chúng tôi đang có hộ khẩu cư trú. (trường chỉ cách nhà chúng tôi từ 300-400m). trong khi con em của các xóm lương dân lân cận trong xã Kỳ Lợi vẫn đi học bình thường. mà chính quyền lại vận động để đưa con em chúng tôi phải đi học xa ở vùng tái định cư cách nhà chúng tôi 25km, như vậy mỗi ngày con em chúng tôi phải đi về 50km với biết bao nhiêu khó khăn nguy hiểm, nhằm gây áp lực để chúng tôi phải đi tái định cư. Suốt năm học 2014-2015 chúng tôi đã viết rất nhiều đơn thư kiến nghị - khiếu nại - đến phản đối gửi từ cấp địa phương đến nhiều ban ngành cấp trung ương. Đặc biệt nhất là đơn kiến nghị khẩn cấp của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh có hai Đức Giám Mục và các Linh Mục ký tên gửi chính quyền các cấp ngày 23 tháng 3 năm 2015( xin gửi kèm đơn). Rồi sang năm học 2015-2016 hàng trăm Linh Mục đoàn Giáo Phận Vinh cùng ký vào đơn thư với phụ huynh chúng tôi để đề nghị chính quyền sớm giải quyết cho con em chúng tôi được đến trường học nhưng tất cả đều trở thành vô vọng. không những thế trước nổi đau con cái phải mù chữ thất học, cha mẹ những gia đình có con em lớn đã học hết chương trình đại học cao đẳng, nay đi làm ăn hoặc đang chờ đợi công việc, các cha mẹ đã tạo điều kiện để anh chị đi trước dạy bày cho các em biết mặt chữ đọc con số, vậy mà chính quyền vẫn cho cán bộ và công an đến tận từng gia đình sách nhiễu cấm cản, dọa bắt bớ những em lớn đang chỉ dạy cho các em các cháu nhỏ. Cụ thể là đã ra văn bản cấm hẳn việc dạy và học. ( xin gửi kèm thông báo cấm dạy học của chính quyền). Thử hỏi trên thế giới này còn một chính quyền nào hành xử với người dân vi phạm nhân quyền như thế nữa không?

2; QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHẾ ĐẬP PHÁ CÁC CÔNG TRÌNH CƠ SỞ TÔN GIÁO.






Mặc dầu những quyền lợi thiết thực về tín ngưỡng tôn giáo của chúng tôi còn nằm ở những công trình tôn giáo đó nhưng để cố tình ngăn cấm cản trở việc thực hành

tín ngưỡng thờ phượng của chúng tôi nên chính quyền đã âm mưu quyết đập phá hết các cơ sở tôn giáo như trường Giáo lý, nhà xứ mà khi cưỡng chế đã xảy ra việc công an đánh đập phụ nữ một cách tàn bạo, đánh đuổi giáo dân khi giáo dân đang tập trung cầu nguyện đọc kinh.( xin đính kèm hình ảnh hoặc mời quý xem qua video clip “ công an đánh đập người dân đông yên”). Hiện nay chính quyền đang chuẩn bị cho một cuộc cưỡng chế mới đập phá nhà thờ như thông báo của UBND thị xã Kỳ Anh do ông chủ tịch Nguyễn Quốc Hà ký ngày 18 tháng 9 năm 2015(xin gửi kèm thông báo của UBND thị xã Kỳ Anh). Tưởng cũng xin nhắc lại trong đơn kiến nghị khẩn cấp của tòa Giám Mục, gửi cho chính quyền ngày 23 tháng 3 năm 2015 đã nói rất rõ quan điểm của Tòa Giám Mục về việc đập phá các công trình tôn giáo, nhưng chính quyền vẫn phớt lờ và sẵn sàng chà đạp lên quyền lợi tín ngưỡng hợp pháp của người tín hữu chúng tôi là những công dân được chính luật pháp nhà nước bảo vệ.

3; QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHẾ ĐẬP PHÁ NHÀ CÔNG DÂN.

Trước những việc làm đầy sai trái luật pháp của chính quyền trong việc di dời tái định cư. Người dân chúng tôi không đồng tình hưởng ứng, thay vì phải sửa đổi thì chính quyền lại vẫn tiếp tục dẫm đạp và quyết định dùng quền, dùng lực để áp đặt bắt buộc người dân phải tuân theo những sai phạm của họ như thông báo mà chúng tôi đã gửi kèm trước nói lên sự vi phạm quyền lợi của công dân.

Kính thưa quý tổ chức– quý cơ quan, đoàn thể và cá nhân thiện chí đấu tranh cho dân chủ nhân quyền trên thế giới.

Như cơn sóng thần đang chuẩn bị đổ ập vào bờ, chúng tôi cũng nhìn thấy rất rỏ sức tấn công tàn phá của một chính quyền bất chấp luật pháp. Bất chấp đạo lý con người thì những hậu quả và thiệt hại xảy đến cho chúng tôi vô cùng to lớn, nhưng vì chân lý và sự thật chúng tôi vẫn phải chấp nhận. Vì vậy chúng tôi viết thư ngỏ này gửi đến quý tổ chức – quý cơ quan, đoàn thể và cá nhân thiện chí đang đấu tranh cho dân chủ nhân quyền trên thế giới. Đáng chú ý nhất là lần này chúng tôi xin gửi trực tiếp đến quý tổ chức và quý luật sư qua địa chỉ vietvungvinh@gmail.com mà chúng tôi biết và theo dõi qua internet.

Rất mong được sự quan tâm và giúp đỡ chúng tôi trong việc đấu tranh cho sự thật này bằng nhiều phương thức theo những chương trình hành động của quý vị.

Chúng tôi xin có lời kính chúc sức khỏe! Chúc mọi công việc của quý vị được thành công tốt đẹp!

Trân trọng tri ân!
(Tái bút) chúng tôi xin gửi kèm một ít số điện thoại để tiện khi cần thiết quý vị có thể liên lạc:

Mai Cường Quang . Tel +84 983061612
Mai Hưởng . Tel +84 975973730
Mai Hanh . Tel +84 1632617002
Nguyễn Đức Cảnh . Tel +84 1682961162
Hoàng Trinh Danh . Tel +84 1636858794
Trần Đình Hoa . +84 987504396

Chân thành cảm ơn!