Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cựu phóng viên VN bị buộc tội làm gián điệp cho TQ

Ông Hà Huy Hoàng cựu phóng viên của báo Thế giới & Việt Nam thuộc Bộ Ngoại giao bị cáo buộc làm gián điệp cho TQ.
Một cựu phóng viên của báo Thế giới & Việt Nam thuộc Bộ Ngoại giao, ông Hà Huy Hoàng, 55 tuổi, hôm nay bị đưa ra xét xử tại tòa án nhân dân thành phố Hà Nội với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc và tòa tuyên án 6 năm tù giam.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Hà Huy Hoàng, cho biết về phiên xử vào sáng hôm nay như sau:

“ Phiên tòa kết thúc sáng nay và bị cáo Hà Huy Hoàng bị Viện Kiểm Sát thành phố Hà Nội truy tố theo điểm c, khoản 1 của điều 80 tội gián điệp nhưng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; và bị tuyên án 6 năm tù.”

Theo luật sư Hà Huy Sơn thì tại tòa ông Hà Huy Hoàng khai rằng trong thời gian điều tra ông này bị mớn cung, dụ cung hoặc không ghi đúng nội dung ông này khai.

Luật sư Hà Huy Sơn nêu ra một số điểm vẫn chưa được làm sáng tỏ tại phiên xử vào sáng ngày 30 tháng 9 tại tòa án nhân dân thành phố Hà Nội như sau:

“ Luật qui định tội này có hai yếu tố cần phải làm rõ: tức yếu tố khách quan của tội gián điệp là phải làm rõ có hành vi cung cấp tài liệu thông tin mà những tài liệu này thì cơ quan điều tra phải chứng minh được rằng cơ quan nước ngoài dùng những tài liệu này để chống lại nước Việt Nam hay không, phải có chứng cứ đó; thứ hai phải chứng minh được về mặt chủ quan của tội phạm; tức bị cáo có ý thức cung cấp tài liệu, có mong muốn giúp cho nước ngoài để chống nhà nước Việt Nam hay không. Hai yếu tố này không được làm rõ lắm mà chủ yếu dựa vào lời khai, nhận tội của bị cáo trong giai đoạn điều tra thôi. Theo điều 12 của Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam thì lời khai, nhận tội không phải là chứng cứ duy nhất để kết án hay kết tội bị cáo.”

Một số báo trong nước, trước khi bị rút xuống vào chiều nay, trích dẫn cáo trạng nói rằng vào năm 2009 ông Hà Huy Hoàng được giới thiệu với nhà báo Trung Quốc có tên Nhạc Xuân. Nhà báo này làm việc cho tạp chí Cầu Thị, của Ban Tuyên giáo Đảng cộng sản Trung Quốc.

Sau đó, ông Hà Huy Hoàng cung cấp cho nhà báo Nhạc Xuân của phía Trung Quốc một số thông tin liên quan tình hình Việt Nam cũng như về một số nhân sự cấp cao Việt Nam. Ông Hà Huy Hoàng cũng sang Trung Quốc 6 lần và nhận một số quà cáp từ nhà báo quen Trung Quốc.

Ông Hà Huy Hoàng bị bắt vào tháng 10 năm ngoái.