Matt Mahan

ads header

Breaking News

Croatia gửi di dân sang Hungary

Những người di dân đang chờ đợi để được vào Croatia.
Croatia gửi ít nhất 1.000 di dân sang Hungary bằng tàu lửa và xe buýt hôm thứ Sáu sau khi nói rằng họ không còn có thể đăng ký hoặc tiếp nhận những người mới đến.

Di dân sau đó được Hungary đưa lên tàu lửa và xe buýt mà cảnh sát cho biết chở họ tới những điểm đăng ký gần biên giới với Áo.

Nhiều di dân ngồi hàng giờ trên những chuyến tàu trong cái nóng oi ả ngày thứ Sáu trong khi họ cố gắng tìm đường đi giữa những quyết định về biên giới gây khó hiểu và mâu thuẫn của các nước châu Âu đang đối mặt dòng di dân ồ ạt, nhiều người trong số đó đến từ những nước bị chiến tranh tàn phá như Syria, Afghanistan và Iraq.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cho biết nước ông không thể và sẽ không đóng cửa biên giới của mình, nhưng sẽ chuyển hướng di dân sang Hungary, sau khi hơn 17.000 di dân vượt biên vào Croatia chỉ trong ba ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Croatia hôm thứ Sáu, ông Milanovic nói Croatia là một nước nhỏ và mặc dù di dân được hoan nghênh đi ngang qua lãnh thổ của họ, song Croatia không thể cho nhận tất cả di dân. Ông cho biết những di dân sẽ được cung cấp thức ăn, nước uống và chăm sóc y tế, nhưng họ phải tiếp tục cuộc hành trình.

Ông Milanovic hứa ông sẽ không điều động binh sĩ tới biên giới và mô tả biện pháp này là “vi hiến và bất khả thi.”

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto chỉ trích mạnh mẽ biện pháp xử lý của ông Milanovic hôm thứ Sáu, nói rằng Croatia đang khuyến khích di dân vượt biên giới bất hợp pháp.

Croatia trở thành điểm áp lực mới nhất trong cuộc khủng hoảng di dân sau khi cảnh sát chống bạo động Hungary hôm thứ Tư sử dụng hơi cay và vòi rồng nhắm vào di dân tại biên giới của nước này với Serbia.

Hungary nói họ đang được bảo vệ lãnh thổ của mình trước dòng người nhập cư tìm kiếm cơ hội kinh tế tốt hơn, không phải chạy lánh đàn áp ở quê hương họ.

Hơn 430.000 di dân tìm kiếm cuộc sống tốt hơn, trong đó có người tị nạn từ Syria và Iraq, đã vượt biên vào châu Âu trong năm nay. Giới quan sát cho biết gần 3.000 người đã thiệt mạng trong nỗ lực này.