Matt Mahan

ads header

Breaking News

TQ tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông và đất liền

Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010 © AFP/ Park Yeong-Dae
(RFI) Nhân dân Nhật báo cho biết quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật và huấn luyện trên biển tại Biển Đông, bắt đầu từ hôm nay thứ Ba 11/08 đến thứ Sáu 14/08/2015. Cục Hải sự Trung Quốc ra lệnh trong thời gian đó, không tàu thuyền nào được đi vào vùng biển này.

Thông báo có nêu cụ thể các khu vực bị cấm vào trong các khoảng thời gian từ 7 đến 20 giờ ngày 11/08, 18 giờ ngày 12/08 đến 6 giờ ngày 14/08 và từ 6 đến 13 giờ ngày 12/08. Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho biết, tại miền tây nước này cũng đã khởi động cuộc tập trận bắn đạn thật, là một phần của đợt tập trận quy mô huy động trên 140.000 quân.

Cuộc tập trận mang tên « Hành động hỗn hợp 2015 D » được tiến hành tại quân khu Thành Đô là đợt đầu tiên trong năm đợt tập trận với nhiều đơn vị tham gia gồm hải quân, không quân, các đơn vị hỏa tiễn và nhiều binh chủng khác của quân đội. Đây cũng là hoạt động mới nhất trong số 100 cuộc tập trận chung dự kiến trong năm nay.

Theo Tân Hoa Xã, khoảng 2,3 triệu binh sĩ của Giải phóng quân Trung Quốc phải tăng cường mức độ và tần số luyện tập trong các kịch bản chiến đấu thực tế hơn để có thể giành được chiến thắng. Chủ yếu là các cuộc tập trận có nhiều binh chủng tham gia, dưới sự chỉ huy của một ban tham mưu hỗn hợp được thành lập năm ngoái. AP nhắc lại, mới đây Bắc Kinh cũng đã cho tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với năm nước khác và ồ ạt cho xây dựng các đảo nhân tạo có thể sử dụng làm các đơn vị quân sự tiền tiêu.

Tháng trước, Trung Quốc cũng diễn tập tấn công vào một tòa nhà mô phỏng theo Dinh Tổng thống Đài Loan – đảo quốc mà Bắc Kinh cho là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ việc sáp nhập bằng vũ lực. Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phản ứng, nhưng phát ngôn viên quân sự Trung Quốc phủ nhận ý đồ, nói rằng cuộc tập trận không nhắm vào một mục tiêu đặc biệt nào.