Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ổn định nội địa hay bành trướng hải ngoại

Chiến tranh tiền tệ
ỔN ĐỊNH NỘI ĐỊA HAY BÀNH TRƯỚNG HẢI NGOẠI               

• Nguyễn Thành Trí

Trong liên tiếp ba ngày 11, 12, 13/8/2015 Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Hoa Lục đã làm giảm trị giá của tiền Yuan Hoa Lục 3% so với tiền Đô Mỹ; tính cách đột ngột phá giá tiền Yuan Hoa Lục đã thu hút nhiều sự chú ý và nhiều lời bình luận, nhận định tán thành, cũng như chỉ trích Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng vẫn còn có thâm ý, gian trá thao túng tiền Yuan Hoa Lục có chủ đích để được gia nhập lực lượng tiền dự trữ của thế giới.  Ổn Định Nội Địa hay Bành Trướng Hải Ngoại là hai vấn đề lớn quan trọng và cũng là tham vọng của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng cần phải được giải quyết tốt, nhưng những người cầm quyền Tàu Cộng đã dường như không có đủ khả năng để thực hiện cả hai cùng một lúc, hoặc là chỉ làmmột trong hai việc, khi Giấc Mơ Hoa Lục đã đang trở thành cơn Ác Mộng của rất nhiều người dân Hoa Lục hiện nay.

Cho tới nay vẫn còn có một số người cứ nghĩ rằng tiền Yuan Hoa Lục đang có khả năng thay thế tiền Đô Mỹ, hoặc để trở thành một loại tiền tệ dự trữ của thế giới như (1) tiền Đô Mỹ, (2) tiền Euro Liên Âu, (3) tiền Mark Đức, (4) tiền Pound Anh, (5) tiền Franc Pháp, (6) tiền Franc Thuỵ Sĩ, (7) tiền Đô Gia Nã Đại, (8) tiền Đô Úc, (9) tiền Yen Nhật.  Tuy nhiên, tiền Yuan Hoa Lục đã không thể được thực sự tự do hối đoái theo trị giá hiện thực của nó trên thị trường tự do, vì nó thực sự bị ấn định hối suất, và bị kìm chế bởi Nhà Nước Tàu Cộng để duy trì cái “bệnh-nhân-dân-tệ-yếu” một cách giả tạo so với tiền Đô Mỹ trong các giao dịch ngoại thương để chủ yếu nâng đỡ và thu lợi nhiều của ngành xuất cảng quốc doanh Hoa Lục.  Một lần nữa xin nhắc lại là trên thực tế tiền Yuan Hoa Lục đã không có đầy đủ cái tính chất phải có là được tự do hối đoái theo trị giá hiện thực của một loại tiền tệ mạnh để thanh toán các tài khoản mậu dịch ngoại thương trên các thị trường tự do; trị giá hiện thực của nó đã được ấn định trong một biên độ hối suất bởi Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng, thay vì trị giá hiện thực là phải do thị trường quyết định.  Vì những lý lẽ đó cho tới nay tiền Yuan Hoa Lục đã đang không thể thay thế tiền Đô Mỹ, và để được Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF cứu xét chấp thuận cho nó gia nhập vào lực lượng tiền tệ dự trữ của thế giới.

Trong tuần lễ đầu tháng Tám năm 2015, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF đã lên tiếng nhận định về tiền Yuan Hoa Lục là vẫn chưa hội đủ các điều kiện ắt có để cho phép gia nhập vào lực lượng tiền tệ dự trữ của thế giới gồm có tiền Đô Mỹ, tiền Euro Liên Âu, tiền Mark Đức, tiền Pound Anh, tiền Franc Pháp, tiền Đô Úc, tiền Đô Gia Nã Đại, tiền Franc Thuỵ Sĩ, và tiền Yen Nhật; nhất là hiện nay cái “Quyền Rút Vốn Đặc Biệt/Special Drawing Rights” một đặc quyền có nguồn vốn khẩn cấp của tiền dự trữ thế giới lại thuộc về tiền Đô Mỹ, tiền Euro, tiền Nhật, và tiền Anh.  Vì sự nhận định của IMF như vừa nêu trên, vào ngày 11/8/2015 Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đã tuyên bố chính thức phá giá tiền Yuan Hoa Lục, nói đúng hơn là ấn định một biên độ hối suất tăng giảm có kiểm soát trong ngày hoạt động của tiền Yuan Hoa Lục.  Ý định gian trá của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng muốn chứng tỏ đây là một bước đi tới gần mục đích để cho tiền Yuan Hoa Lục “có thể được tiêu xài một cách tự do”, nó có nghĩa chính xác là để cho “thị trường tự do quyết định trị giá hiện thực của tiền Yuan Hoa Lục”, nhưng nó vẫn còn bị kiểm soát bởi một biên độ hối suất được ấn định trước.

Hiện nay Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đang cố gắng hết sức làm mọi cách để Quỷ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF cứu xét chấp thuận cho tiền Yuan Hoa Lục được trở thành loại tiền tệ dự trữ của thế giới như các loại tiền của các nước vừa kể trên. Ở đây cũng nên nói cho rõ là tiền Yuan Hoa Lục không phải để thay thế tiền Đô Mỹ như một số người đã nghĩ như thế.  Khi nhìn thấy tiền Yuan Hoa Lục ở trong một bối cảnh của lực lượng tiền tệ dự trữ với điều kiện ắt có và đủ để được Quỷ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF chấp nhận; như thế thì người ta sẽ hiểu được tại sao Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã quyết định đột ngột trong một thời gian rất ngắn để phá giá tiền Yuan Hoa Lục, và có lẽ để “chữa trị cho nó hết-bệnh-nhân-dân-tệ-yếu”(?) một cách miễn cưỡng, ngoài ý muốn như từ trước tới nay, nhưng đầy tính cách mạo hiểm vì một khi bị hạ giá tiền là nó có khuynh hướng sẽ bị hạ giá tiếp tục do cái thực chất của nền kinh-tài Hoa Lục đang suy thoái.

Mọi người đều biết rõ là Nhà Nước Tàu Cộng đã đang và sẽ còn thao túng tiền Yuan Hoa Lục, và lần này tình hình càng xấu hơn nhiều, khi nhà nước lại chính thức giảm trị giá hiện thực của nó.  Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đã tuyên bố là sẽ áp dụng một phương pháp hữu hiệu để điều chỉnh tiền Yuan Hoa Lục theo đúng mức thị trường tự do, thay vì theo một phương pháp của IMF do tiền Đô Mỹ làm chủ đạo.  Như vậy, càng cho thấy rõ Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng vẫn không đồng ý để cho “thị trường tự do quyết định trị giá hiện thực của tiền Yuan Hoa Lục”. Việc thao túng tiền Yuan Hoa Lục là áp đặt cho nó có một giá trị không trung thực, không để cho nó có một hối suất tự do tăng giảm theo thị trường.

Bây giờ, lập luận nguỵ biện của Tàu Cộng là phải phá giá tiền Yuan Hoa Lục để cứu nguy cho ngành xuất cảng quốc doanh Hoa Lục đã suy giảm tới hơn 8% phần trăm trong tháng Bảy năm 2015 vừa qua. Tuy nhiên đây rõ ràng là nguỵ biện, vì ngành xuất cảng quốc doanh Hoa Lục đã bị giảm sút nhiều cũng chỉ là một triệu chứng trong số nhiều triệu chứng khác của con bệnh kinh-tài Hoa Lục đang trong giai đoạn dần dần bị bế tắt tim mạch.  Quả thật Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã khiến cho con bệnh kinh-tài Hoa Lục càng ngày càng bệnh trầm trọng hơn bởi cái “Chính Sách Buông Cương tiền Yuan Hoa Lục”. Người ta sẽ ngạc nhiên thắc mắc hỏi tại sao một chế độ Tàu Cộng độc tài thống trị mọi việc mọi thứ như ở Hoa Lục lại có thể “buông cương tiền Yuan Hoa Lục” một cách rất phi lý, nhưng cũng rất dễ hiểu khi Nhà Nước Tàu Cộng đã cho in ra và phát hành có hiệu lực những số lượng tiền Yuan Hoa Lục rất nhiều tương đương với hàng trăm ngàn tỉ đôla trong thời gian ba thập niên vừa qua! Những số lượng tiền dễ dàng quá nhiều trong nội địa Hoa Lục đã tạo ra những thành phố ma với những xa lộ vắng tanh chạy tới miền sa mạc hoang vu là một trong những bằng chứng của một hệ thống nhà nước Tàu Cộng “tham nhũng phi mã” đã “buông cương tiền Yuan Hoa Lục” một cách rất phi lý, nhưng cũng rất nguy hiểm.

Đối với những người làm kinh tế thị trường tự do tây phương có-sách-vỡ thì việc “buông cương tiền nhân dân tệ” thật là phi lý, nguy hiểm; ngược lại, đối với những người Tàu Cộng làm kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì không-sách-vỡ gì cả, vì họ cứ việc in tiền và mặc sức “tham nhũng phi mã” chụp giựt làm giàu càng nhanh càng tốt!  Sự kiện lạm phát tiền Yuan Hoa Lục được nhận thấy rõ qua những lần Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đã thực hiện các giải pháp dễ-dãi-cung-tiền bằng những gói-kích-cầu-khổng-lồ trị giá hàng ngàn tỉ đôla, và kết quả đã phát sinh ra bộ mặt phồn vinh giả tạo trong khi thực chất của xã hội Hoa Lục vẫn còn nghèo nàn thiếu thốn.  Tiêu chuẩn sinh hoạt đời sống của người Hoa Lục trung bình vẫn còn rất thấp nếu so sánh với tiêu chuẩn trung bình của người Mỹ. Nhất là nền kinh tế Hoa Lục đã được sự dẫn dắt của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng thực hiện một cuộc “vạn lý trường chinh” ba mươi năm qua cũng chưa đi tới mức tiêu chuẩn kinh tế Mỹ.  Thực chất của nền kinh tế Hoa Lục là một thứ kinh tế hoạch định đã lai căn tự do nửa chừng, vì nhà nước còn bám trụ chỉ đạo cho nó đi loanh quanh, đi mãi chưa được tới đâu.

Sự kiện Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng còn bám trụ chỉ huy nền Kinh-Tài Hoa Lục cho thấy họ vẫn có niềm tin vào việc tuỳ giai đoạn, theo yêu cầu chính trị mà phá giá tiền Yuan Hoa Lục là có thể cứu nguy cho ngành xuất cảng quốc doanh của họ trong lúc toàn bộ nền kinh-tài này đang tới giai đoạn suy thoái.  Như mọi người đều biết Hoa Lục quả thật là một nước xuất cảng quá nhiều hàng hoá công nghệ phẩm chiếm 30% GDP.  Đây là một phần lớn của nền kinh tế Hoa Lục.  Bây giờ ngành xuất cảng quốc doanh này của Hoa Lục đang bị suy giảm một cách trầm trọng cho đến nỗi Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng phải “chính thức hạ giá tiền Yuan Hoa Lục trong một biên độ hối suất được ấn định” để cứu nguy cho nó (?). Cái vấn đề cần phải nói rõ ra đây là việc “chính thức hạ giá tiền Yuan Hoa Lục” như vậy cũng thực sự làm thiệt hại cho 1.3 tỉ người Hoa Lục tiêu thụ trong nước.  Người ta phải quan sát cẩn thận Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đang thực hiện một công việc thử nghiệm trên tiền Yuan Hoa Lục khi “đột ngột phá giá” của nó, một công việc thử nghiệm không thành công, nhưng nó cũng khiến cho 1.3 tỉ người Hoa Lục tiêu thụ trong nước có đủ sức phẩn nộ đối với những người cầm quyền Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng.

Nếu nói một cách nôm na là Nhà Nước Tàu Cộng đã “phá giá tiền Yuan Hoa Lục” thì có thể gây hiểu lầm là việc “làm mất giá trị tiền” một cách vô tổ chức; người ta phải nói cho rõ nghĩa “giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục” là chính thức hạ giá tiền trong phạm vi có hệ thống tỉ lệ hối đoái, hay một biên độ hối suất được ấn định. Và Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đang làm việc này.  Nó cũng chứng minh rằng Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng vẫn còn thao túng tiền Yuan Hoa Lục, vẫn không đồng ý để cho thị trường tự do quyết định trị giá hiện thực của nó. Như vậy, khi so sánh với tiền Đô Mỹ thì người ta nhận thấy kể từ năm 1971 TT Nixon đã huỷ bỏ sự ràng buộc giữa tiền Đô Mỹ và Vàng, cho nên tiền Đô Mỹ đã không còn “bị giảm trị giá trong phạm vi hệ thống hối suất được ấn định”.  Điều này có nghĩa rõ ràng là tiền Đô Mỹ đã không cần “vàng làm bảo chứng, hay kim-bản-vị”, vì tự nó là “Mỹ-Kim bản-vị”, và tự nó là một loại tiền tệ khoẻ mạnh, tự do, được thả nổi theo thị trường tự do để quyết định trị giá hiện thực của nó. Sức mạnh của tiền Đô Mỹ chính là một sức mạnh luôn được tự do điều tiết của nền kinh-tài Mỹ để cho nó luôn đứng đầu thế giới.

Dĩ nhiên là nền kinh tế Mỹ cũng có lúc bị lạm phát tiền tệ do mức cung tiền Đô Mỹ gia tăng, làm tăng giá nhu yếu phẩm và làm giảm sút mãi lực của tiền Đô Mỹ do thực tế thị trường quyết định, nhưng mức lạm phát của toàn bộ nền kinh tế nói chung luôn luôn không vượt quá 2% phần trăm. Trong khi tiền Đô Mỹ tự nó là Mỹ-Kim bản-vị không cần Vàng-bảo-chứng, còn tiền Yuan Hoa Lục thì Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng lấy cái gì làm bảo chứng? Đã từng lấy Mỹ-Kim hay Vàng làm bảo chứng? Nếu đã lấy Mỹ-Kim bản-vị thì bây giờ làm thế nào để thay thế nó? Còn nếu trở lại lấy Vàng-bản-vị thì hiện tại Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng có bao nhiêu vàng? Căn cứ trên báo cáo của Hội Đồng Hoàng Kim Thế Giới trong tháng Ba năm 2015 vừa qua thì 10 nước có trữ lượng vàng nhiều nhất thế giới là (1) Hoa Kỳ có 8133.5 tấn vàng; (2) Đức có 3383.4 tấn vàng; (3) Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế /IMF có 2814.0 tấn vàng; (4) Ý có 2451.8 tấn vàng; (5) Pháp có 2435.4 tấn vàng; (6) Nga có 1238.3 tấn vàng; (7) Hoa Lục có 1054.1 tấn vàng; (8) Thuỵ Sĩ có 1040.0 tấn vàng; (9) Nhật có 765.2 tấn vàng; (10) Thuỵ Điển có 612.5 tấn vàng. Như vậy rõ ràng Hoa Kỳ là nước có số lượng vàng nhiều nhất với 8133.5 tấn, trong khi Hoa Lục là nước có số lượng vàng đứng hạng thứ bảy với 1054.1 tấn.  Quả thật, người ta cũng rất vui thích khi nhận thấy giá vàng đã tăng lên sau khi Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng tuyên bố giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục. Cũng có những người cho rằng giá vàng tăng lên vì nỗi lo về việc Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đang khởi động một cuộc chiến tranh tiền tệ giữa Hoa Lục và Hoa Kỳ, nhưng họ quên rằng cuộc chiến tranh tiền tệ này vốn đã bắt đầu từ lâu và vẫn còn đang tiếp diễn.

Người ta cũng đã nhận thấy chu kỳ ba thập niên tăng trưởng của Hoa Lục đang bắt đầu đi xuống, và sự phồn vinh giả tạo phải chấm dứt. Trong khi Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng cứ tiếp tục tạo ra những món nợ khổng lồ trong các giải pháp “chuyển nợ xấu thành tiền vốn qua hình thức công chứng khoán”, và “đổi nợ cũ thành nợ mới”.  Người ta đã từng chứng kiến việc Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng cung-tiền cho nền kinh-tài Hoa Lục bằng những gói kích-cầu rất lớn, hàng ngàn tỉ đôla để chống đỡ trong cơn khủng hoảng tài chánh của Hoa Lục.  Người ta cũng đã từng biết rằng các ngân hàng quốc doanh Hoa Lục đã bỏ nguyên tắc, đã nới lỏng những yêu cầu dự trữ để họ có thể tiếp tục cho vay nhiều hơn chỉ nhằm vào mục đích yểm trợ cho thị trường nhà đất của Hoa Lục không bị sụp đổ.  Tổng số nợ ngân hàng ở Hoa Lục đã tăng lên từ 14 ngàn tỉ đôla trong năm 2008 tới 30 ngàn tỉ đôla vào giữa năm 2015.  Cũng trong cùng thời gian này Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đã gia tăng số lượng cung-tiền lên gấp đôi.

Cứ tiếp tục với chính sách “buông cương tiền Yuan Hoa Lục”, vào ngày thứ Sáu 14/8/2015 Bộ Tài Chánh Tàu Cộng, cùng với Ngân Hàng Trung Ương đã ban hành một chỉ thị chung ra lệnh các ngân hàng quốc doanh phải tiếp tục cho vay tiền ở những dự án của chính quyền địa phương; cho dù những người đảng viên cầm quyền ở địa phương vay tiền này đã không có khả năng trả món nợ cũ được đổi thành nợ mới hiện tại, và bây giờ cũng chính họ lại được vay thêm tiền nữa.  Người ta nhận ra cái sự kiện nhà nước cho phép những địa phương đã không trả nổi nợ cũ, nay được vay thêm tiền mới nữa, trong lúc Ngân Hàng Trung Ương đã và còn sẽ phải tiếp tục chính thức hạ giá tiền Yuan Hoa Lục, thì quả là một điều điên rồ, nhưng rất bí ẩn, khó hiểu.  Quả thật, trên thực tế Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã từng làm những việc không thể tưởng tượng được như thí dụ điển hình của các thành phố ma được xây dựng lên rồi bỏ trống, không người ở từ nhiều năm nay; những thành phố ma này đã được xây dựng lên bằng tiền vay của các ngân hàng quốc doanh Tàu Cộng.

Trên thực tế trong ba ngày liên tiếp tiền Yuan Hoa Lục đã bị hạ giá tới 3% phần trăm so với tiền Đô Mỹ nhưng cũng không đủ sức để lôi kéo được mức cầu tiêu thụ của các nước nhập cảng hàng hoá Hoa Lục, bởi vì sự tiêu thụ của họ cũng đã đang giảm sút mạnh. Trong một thời gian ngắn hàng nhập cảng rẻ tiền của Hoa Lục cho dù có hạ giá xuống gần như cho không, thì người tiêu thụ cũng chưa sẵn sàng mua về tiêu xài; trong khi đó ở Hoa Lục thì bị lạm phát giá sinh hoạt, tăng tiền lương nhân công, tăng chi phí sản xuất, vân vân…chỉ làm thiệt hại nặng hơn cho nền kỷ nghệ sản xuất của Hoa Lục đã đang trong tình trạng kiệt sức trong thời gian gần đây.  Hơn nữa, những nền kinh-tài nhỏ là những nước Á Châu có quan hệ mậu dịch chủ yếu với Hoa Lục sẽ bị áp lực mạnh của việc giảm giá tiền Yuan Hoa Lục cho nên họ sẽ giảm giá tiền của nước họ để không bị Hoa Lục chèn ép thương mại. Vì sự sống còn của các nền kinh-tài nhỏ ở Á Châu, họ phải nhất định cạnh tranh mạnh chống lại tiền Yuan Hoa Lục khi nó đang và sẽ còn tiếp tục mất giá gây ảnh hưởng xấu lên toàn thể nền kinh-tài thế giới.  Tin tức mới nhất trong ngày thứ Sáu 21/8/2015 tiền Yuan Hoa Lục lại hạ giá thêm 10% phần trăm so với tiền Đô Mỹ trong cùng lúc Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng bán tháo ra thêm nhiều ngoại tệ dự trữ để giữ giá tiền xuống thấp. Rất rõ ràng là Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã làm cho tiền Yuan Hoa Lục bị khủng hoảng càng lúc càng trầm trọng hơn.  Điều này có nghĩa là nguồn vốn tư bản vẫn còn tiếp tục chảy ra khỏi Hoa Lục chưa có cách nào ngăn lại.

Trong nhiều năm qua thường thường Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng đã kìm chế tiền Yuan Hoa Lục giảm giá với một hối suất rất nhỏ so với tiền Đô Mỹ trong một biên độ tỉ giá hối đoái trong ngày dưới 1% phần trăm. Đây là một bằng chứng rõ rệt của việc Nhà Nước Tàu Cộng thao túng tiền Yuan Hoa Lục bởi vì nó đã không thể hiện trị giá hiện thực của nó được tự do tăng giảm theo thị trường trong ngày.  Hãy nói cụ thể là từ đầu năm 2015 tính đến nay thì tiền Yuan Hoa Lục đã chỉ giảm giá 0.16% phần trăm so với tiền Đô Mỹ; trong khi đó tiền Đô Mỹ đã tăng 18% phần trăm so với các loại tiền có tỉ giá hối đoái tự do thả nổi như tiền Euro, tiền Mark Đức, tiền Pound Anh, tiền Franc Pháp, tiền Franc Thuỵ Sĩ, tiền Đô Gia Nã Đại, tiền Đô Úc, tiền Yen Nhật.  Sự thật hiển nhiên như thế chỉ rõ ra một điều là Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã đang cố ý giả tạo một nền kinh-tài Hoa Lục vững mạnh dưới sự “lãnh đạo sáng tạo tài tình, kinh bang tế thế” của những người con-lai-căn được sinh ra bởi cuộc cưỡng hôn giữa Mác-Mao với Khổng Tử!  Tuy nhiên, thật trái ngược khi trên thực tế có những hình ảnh thê thảm của tình trạng hiện tại tài khoản ngoại tệ thặng dư đã đang thu hẹp dần vì nguồn vốn tư bản ngoại tệ đang bị bốc hơi bay đi khỏi Hoa Lục; thị trường chứng khoán Hoa Lục đã đang tuột dốc nhanh chưa kịp phanh lại; thị trường địa ốc đã đang bị ứ động; thị trường lao động Hoa Lục đang có hàng triệu người tìm việc làm nhưng chưa được trong một bối cảnh trên toàn quốc hàng ngày có hàng chục cuộc biểu tình và đình công của công nhân ; thị trường xuất nhập cảng đã đang trì trệ với hàng loạt công ty xuất nhập cảng và xí nghiệp lớn nhỏ phá sản phải đóng cửa; thị trường tiêu thụ ở trong Hoa Lục đã đang giảm sút rõ rệt vì lợi tức thu nhập của người Hoa Lục giảm sút cùng lúc với lạm phát giá sinh hoạt tăng dần.  Nhận định một cách tổng quát là mức tăng trưởng hàng năm của Hoa Lục đã từ 10.6% GDP năm 2010 giảm xuống còn 7.4% GDP năm 2014.  Căn cứ vào áp lực mạnh của những thị trường ở Hoa Lục đang bị khủng hoảng như thế, thì làm sao tiền Yuan Hoa Lục có thể khoẻ mạnh để có được cái tỉ giá hối đoái rất nhỏ bằng 0.16% phần trăm so với tiền Đô Mỹ một cách thần kỳ để tuyên truyền phô trương cái tài “lãnh đạo sáng tạo tài tình, kinh bang tế thế” của những người cầm quyền Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng!
Trong một bối cảnh toàn thể nền kinh-tài Hoa Lục đã đang không tốt như vậy, tại sao Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng lại đột ngột quyết định làm mất giá tiền Yuan Hoa Lục một cách rất hấp tấp và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng ở ngay trong nước Hoa Lục.  Chắc là phải có những động cơ nào thúc đẩy mạnh những người cầm quyền Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng hành động mạo hiểm như vậy.  Hai vấn đề lớn là Ổn Định Nội Địa và Bành Trướng Hải Ngoại vẫn là nỗi ám ảnh và lòng Tham Vọng Hoa Lục được nói trại ra là Giấc Mơ Hoa Lục!  Giải pháp giảm giá tiền Yuan Hoa Lục cũng có sức hấp dẫn của nó khi Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng có tuyên bố rằng họ sẽ để cho tiền Yuan Hoa Lục được tự do hơn và thị trường sẽ chi phối tiền Yuan Hoa Lục nhiều hơn (?), và nhấn mạnh ý muốn của họ là Hoa Lục sẽ giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính thế giới trong tương lai. Quả thật Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã đang và sẽ còn tìm kiếm cơ hội tốt để chiếm giữ vai trò lãnh đạo nền kinh tế thế giới, mà một phần rất quan trọng của nổ lực không ngừng đó là phải thiết lập một nền tảng cho tiền Yuan Hoa Lục ở vị trí của một loại tiền tệ dự trữ của thế giới.  Tiền Đô Mỹ và tiền Euro Liên Âu đã đạt tới tình trạng hữu dụng “có thể được tiêu xài một cách tự do” ở khắp nơi trên thế giới.  Đây là một tiêu chuẩn tiền dự trữ của thế giới mà Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng rất mong muốn tiền Yuan Hoa Lục của họ cũng được như vậy, nghĩa là có khả năng chi phối các loại tiền của những nước khác trong thị trường mậu dịch và tài chánh thế giới; đáng kể là ở Á Châu.  Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã đang sử dụng tiền Yuan Hoa Lục như một phương tiện hữu hiệu để bành trướng ở nước ngoài qua giao dịch ngoại thương bằng hàng hoá xuất cảng rẻ tiền và viện trợ kinh tế trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường kho hàng bến cảng; như vậy, tiền Yuan Hoa Lục là một công cụ đắc lực để Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đạt tới những mục đích ngoại giao và củng cố sự tập trung chỉ huy một giềng mối chi phối nền kinh tế thế giới.  Muốn đạt được những mục tiêu quan trọng lớn lao như thế, thì tiền Yuan Hoa Lục nhất định phải là một loại tiền dự trữ của thế giới và có cái quyền “Rút Tiền Vốn Đặc Biệt” như tiền Đô Mỹ, tiền Euro Liên Âu, tiền Yen Nhật, tiền Pound Anh trong thời điểm của năm 2015 này.
 Trên thực tế của ngày 21/8/2015 tiền Yuan Hoa Lục của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã không được Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF chấp nhận vào lực lượng tiền tệ dự trữ của thế giới, khi tiền Yuan Hoa Lục thực sự không phải là tiền Nhân Dân Tệ như cái tên gọi đẹp đẽ của nó là tiền của Nhân Dân Hoa Lục, mà thực chất là tiền của Đảng Tàu Cộng và nó đã đang bị cái đảng chính trị này thao túng nên nó đã đang không thể hiện được cái trị giá hiện thực nền kinh-tài Hoa Lục của nó.  Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã đang mạo hiểm làm liều đột ngột hạ giá tiền Yuan Hoa Lục, họ nghĩ rằng có thể kìm chế được nó ở trong một biên độ giảm xuống 1% phần trăm để đạt cái mục đích quan trọng là trở thành tiền dự trữ của thế giới có Quyền Rút Vốn Đặc Biệt, nhưng đã giảm xuống 1% cũng chưa đủ để thể hiện trung thực cái chân-giá-trị của nền kinh-tài Hoa Lục, một nền kinh-tài đã từng được tuyên truyền khoa trương khuếch đại là một mô hình phát triển hoàn hão sẽ đứng hạng thứ nhất trên thế giới. Trên thực tế của nước Hoa Lục thật là không may mắn cho Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng khi cái nền kinh-tài Hoa Lục này đã được phóng lên trời như một chiếc pháo bông có nhiều hình thể màu sắc đẹp mắt đang nổ ra tan nát!

Người ta phải khách quan nhận định việc giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục là một sai lầm trong thời điểm này và nó có thiệt hại nhiều hơn có lợi ích cho nền kinh-tài Hoa Lục vì hai lý do sau đây:
(1)Thứ nhất, việc hạ giá tiền Yuan Hoa Lục liên tiếp trong ba ngày đã thực sự khiến cho người dân Hoa Lục hoài nghi cái kết quả mong muốn của nó sẽ đem lại cho ngành xuất cảng quốc doanh, và không tin thành quả của toàn bộ nền kinh tế Hoa Lục nói chung.  Trên phương diện đối ngoại, mặc dù các quốc gia Á Châu đã có phản ứng dè dặt, tránh né một cuộc đụng đầu toàn diện trên hệ thống tỉ giá hối đoái của nước họ; khi một nền kinh-tài lớn nhất ở Á Châu có thể vung tay tấn công và rồi các nền kinh-tài khác trong khu vực sẽ nương theo chiều gió mà quét sạch tất cả thành quả, nếu có, của việc giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục. Rất rõ ràng là khi tiền Yuan Hoa Lục đột ngột bị giảm trị giá của nó cũng khiến cho nguồn vốn tư bản bị chảy ra khỏi Hoa Lục.  Đã có hơn 90 tỉ đôla, tương đương 3% phần trăm trong một Quí GDP bị chảy ra khỏi nguồn vốn tư bản của Hoa Lục. Việc mất giá tiền Yuan còn chắc chắn sẽ làm hại cho các doanh nghiệp Hoa Lục, bởi vì họ đã đang mang nợ nước ngoài bằng tiền Đô Mỹ ước tính là hơn một ngàn tỉ đôla, mà khi tiền Yuan mất giá là tiền đôla nợ của họ lại trở nên đắc giá hơn nữa. Như vậy, Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã làm liều mạo hiểm thực hiện một cuộc thử nghiệm giảm giá tiền Yuan Hoa Lục một cách đột ngột kể từ năm 1996 cho tới nay, một cuộc thử nghiệm chỉ có thất bại.

(2)Thứ nhì, tính chất chính trị của việc giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục chỉ có hại cho Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng khi bị các nước tư bản lớn trên thế giới cáo buộc về việc vẫn còn thao túng tiền Yuan Hoa Lục, và có thể họ sẽ có những biện pháp đụng đầu trả đủa. Hơn nữa, trong dài hạn thì việc giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục có thể còn bị tiếp tục, và nó sẽ làm cản trở những nổ lực của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng mong muốn dùng tiền Yuan Hoa Lục làm đối thủ hoặc thay thế cho tiền Đô Mỹ.

Một cách rõ rệt chắc chắn để người ta căn cứ vào lời tuyên bố của Ngân Hàng Trung Ương Nhà Nước Tàu Cộng là sẽ để cho thị trường tự do được chi phối nhiều hơn trên tỉ giá hối đoái của tiền Yuan Hoa Lục.  Như thế, dưới sức ép của thị trường thì chắc chắn tiền Yuan Hoa Lục không đủ khoẻ mạnh để sẽ phải tiếp tục bị hạ giá trong những ngày tháng sắp tới. Ở trong nước việc giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục đã khiến cho người dân có tâm lý bất an, mất tin tưởng vào nhà nước; nó cũng tạo ra nguy cơ bất ổn, xáo trộn xã hội vì cuộc sống của người dân càng trở nên khó khăn, thiếu thốn.  Còn xét về việc bành trướng ở nước ngoài thì Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã từng chú trọng đẩy mạnh, mở rộng đầu tư tài chính ở nhiều nước trên thế giới. Bây giờ lại bị giảm trị giá tiền Yuan Hoa Lục thì rõ ràng là sức mua bán của tiền Yuan Hoa Lục ở nước ngoài cũng bị giảm sút.  Nó cũng thử thách tài lãnh đạo của Đảng Trưởng Xi Jinping  khi phải giải quyết vấn đề ổn định nội địa và bành trướng hải ngoại trong cùng một lúc, khi nền kinh-tài Hoa Lục đã đang suy thoái trầm trọng.  Nếu Đảng Trưởng Xi không thể giải quyết hai vấn đề quan trọng và nhậy cảm này thì nó sẽ phá vở chế độ Tàu Cộng.

Tóm tắt lại để kết luận cũng có một nhận định là Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã thất bại trong những nổ lực Ổn Định Nội Địa với các giải pháp cho những tệ nạn xã hội đang xảy ra tràn lan do kinh tế trong nước suy thoái, và Bành Trướng Hải Ngoại bằng tiền Yuan Hoa Lục đã bị Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế/IMF vào ngày thứ Sáu 21/8/2015 tuyên bố không chấp nhận trong thời điểm năm 2015.  Có một điều rất rõ ràng dễ hiểu là Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng phải thực sự “giải phóng nền kinh-tài Hoa Lục” cũng như thành tâm “giải phóng tiền Yuan Hoa Lục” để Hoa Lục có thể có đầy đủ số lượng và chất lượng đứng vào vị trí thứ nhất của nền kinh-tài thế giới./.

Nguyễn Thành Trí       
Sài Gòn, Chủ Nhật 23/8/2015