Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nổ lớn ở thành phố cảng TQ, ít nhất 44 người thiệt mạng

Khói bốc lên từ hiện trường của vụ nổ lớn tại hải cảng Thiên Tân, biến bãi đậu các xe mới thành cháy xém, ngày 13/8/2015.
Hơn 12 giờ đồng hồ sau vụ nổ lớn tại hải cảng Thiên Tân ở đông bắc Trung Quốc làm ít nhất 44 người thiệt mạng và mấy trăm người bị thương, lính cứu hoả vẫn đang ra sức dập tắt đám cháy trong lúc cư dân tụ tập ngoài đường phố ở những khu xóm trông không khác gì một vùng có chiến tranh. Thông tín viên Bill Ide của đài VOA tường thuật từ hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Cảnh sát đã phong toả đường sá và áp dụng những biện pháp kiểm soát nghiêm nhặt để ngăn không cho dân chúng tiến tới quá gần hiện trường. Cảnh sát cho biết có mối rủi ro xảy ra thêm những vụ nổ khác. Nhiều người cũng lo ngại về việc ngửi phải khói độc toả ra từ đám cháy có thể có hoá chất.

Sáng sớm thứ Năm, các nhà báo, nhân viên cứu hộ, những người chủ tiệm và những người hiếu kỳ vẫn lảng vảng gần các chốt kiểm soát để xem những khu vực bị tàn phá dữ dội nhất, nơi nhiều toà nhà bị hư hại và xe cộ bị cháy đen trên đường phố. Một số cư dân đang tìm cách thu thập đồ đạc của cải trong nhà.

Một công nhân tên Ngô Kim Bảo cho biết trong lúc anh đang ngủ anh nghe thấy một tiếng nổ lớn. Một người bạn họ Tống ở chung cư xá với anh kêu mọi người thức dậy và chạy ra ngoài đường sau khi nghe thấy tiếng nổ thứ nhì.

Nhiều người đeo khẩu trang để bảo vệ trước những đám khói có thể phát xuất từ những vật liệu độc hại bị cháy trong vụ nổ chưa biết rõ nguyên do.

Tại khu chung cư Kim Ngọc, với 10 toà nhà cao tầng, ở gần đó, chấn động của vụ nổ đã làm hầu hết cửa kính bị vỡ. Mảnh kính và những vật đổ nát vương vãi đầy đường.

Một chiếc xe cảnh sát đậu ở gần đó để canh gác trong lúc một số người quay về nhà để lấy đồ đạc.

Một thanh niên làm nghề xây dựng ngồi bệt trên lề đường với một số bạn bè. Anh nói cũng như nhiều người khác, lúc đầu anh cứ tưởng là xảy ra một trận động đất.

Hiện chưa rõ nguyên do của vụ nổ mà truyền thông nhà nước nói là xảy ra tại một nhà kho của Công ty Hậu cần Quốc tế Thuỵ Hải.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết vụ nổ thứ nhất, xảy ra lúc 11 giờ rưỡi tối giờ địa phương, có sức mạnh tương đương với 3 tấn thuốc nổ TNT; và vụ nổ thứ nhì xảy ra khoảng 30 giây sau đó tương đương với 21 tấn TNT.

Thành phố cảng Thiên Tân nằm cách Bắc Kinh khoảng 150 kilomét về hướng đông nam và có hơn 7 triệu dân. Đây là thành phố lớn thứ tư Trung Quốc.