Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tướng Dunford: Nga là mối đe dọa lớn nhất cho Mỹ

Tướng Joseph Dunford, Tư lệnh Thuỷ quân Lục chiến, người được Tổng thống Obama đề cử giữ chức Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ. (AP/Cliff Owen)
Tướng Dunford: Nga là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia của Mỹ

(VOA) Một vị tướng Mỹ đã xếp Nga và Trung Quốc là hai mối đe dọa lớn nhất nhì cho an ninh quốc gia của Mỹ.

"Nga đề ra mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia của chúng ta", Tướng Thủy quân lục chiến J phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong buổi điều trần chuẩn thuận ông làm Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ hôm thứ Năm. Hành vi của Nga là "quả thật là đáng báo động," ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu Mỹ có nên cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine hay không, ông Dunford nói rằng nhìn từ quan điểm quân sự, đó sẽ là một phản ứng "hợp lý."

"Thành thật mà nói, không có hình thức hỗ trợ này, người Ukraine sẽ không có khả năng tự vệ trước hành động gây hấn của Nga" và chiến đấu chống lại thành phần ly khai thân Nga ở khu vực phía đông của đất nước họ, ông Dunford nói.

Chủ tịch của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain, tiếp lời, "ở châu Âu, nước Nga của Vladimir Putin tiếp tục quyết liệt tấn công Ukraine." "Nhưng ngay cả khi quân đội và trang thiết bị của Nga thực thi chiến dịch mang tính tân đế quốc chủ nghĩa này để làm suy yếu chính phủ Ukraine và nền độc lập của Ukraine, vậy mà Mỹ lại từ chối cấp cho Ukraine những vũ khí mà họ cần và xứng đáng có được để phòng vệ", Thượng nghị sĩ McCain nói.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xuống tới mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, vì Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ thành phần ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt những biện pháp trừng phạt Nga, nhưng cho đến nay không có vũ khí sát thương nào được cung cấp cho lực lượng Ukraine.

Khi được hỏi về Trung Quốc, ông Dunford cho biết ông sẽ xếp nước này là mối đe dọa tiềm tàng thứ hai đối với an ninh quốc gia của Mỹ. "Trung Quốc không nhất thiết là kẻ thù của chúng ta," nhưng nói rằng ông có trách nhiệm phải đánh giá năng lực quân sự của Trung Quốc trong tương quan với an ninh quốc gia của Mỹ.

Trước buổi điều trần, ông Dunford cung cấp câu trả lời bằng văn bản cho những câu hỏi về an ninh quốc gia mà Ủy ban đặt ra, từ cải tổ quốc phòng cho tới những chiến lược quân sự liên quan đến sự tham gia của Mỹ ở khắp nơi trên thế giới.