Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đại sứ Osius sẽ đến Little Saigon nói chuyện với CĐ người Việt


Đại sứ Osius sẽ đến Little Saigon nói chuyện với cộng đồng người Việt

Tin cho hay Đại sứ Mỹ ở Việt Nam sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới khu Little Saigon vào chiều Chủ nhật để thảo luận về tương lai của mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Báo Orange County Register cho biết ông Ted Osius sẽ phát biểu trong một buổi hỏi đáp trực tiếp do những dân biểu quốc hội ở địa phương tổ chức tại thành phố Westminster.

Theo tờ báo, buổi nói chuyện diễn ra vào lúc 1 giờ 30 phút sẽ đề cập đến vấn đề nhân quyền và sự phát triển dân chủ tại Việt Nam, mối quan hệ đang tiến triển giữa Mỹ và Việt Nam kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 20 năm, và các cuộc đàm phán hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sẽ có thời gian cho cử tọa đặt câu hỏi.

“Tôi hy vọng ông ta sẽ nhân cơ hội này lắng nghe tất cả những mối lo ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam,” Thị trưởng thành phố Westminster Trí Tạ nói, “vì thế khi ông ấy quay trở về [Việt Nam] ông ấy có thể chia sẻ những mối lo ngại đó với chính quyền Cộng sản.”

Chuyến thăm của Đại sứ Osius đến Little Saigon, nơi tập trung đông người gốc Việt nhất ngoài Đông Nam Á, diễn ra sau khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa có chuyến công du Hoa Kỳ và có cuộc hội kiến lịch sử với Tổng thống Barack Obama.

Nữ dân biểu Loretta Sanchez, một trong những nghị sĩ đồng tổ chức buổi nói chuyện của ông Osius, hôm thứ Tư ra thông cáo bày tỏ sự thất vọng về việc chính quyền Obama tiếp đón ông Nguyễn Phú Trọng. Bà nói rằng việc tôn trọng nhân quyền là điều kiện tiên quyết cho quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ hơn.

Nhiều người ở Little Saigon, đặc biệt là những người tỵ nạn năm 1975, nói rằng Mỹ nên hạn chế ngoại giao với Việt Nam cho đến khi thành tích nhân quyền được cải thiện.

Nguồn: Orange County Register, Office of Congreswoman Loretta Sanchez.