Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ông Nguyễn Mạnh Sẽ Bắt Đầu Chương Trình Làm Việc Vất Vả

Thị trưởng Sam Liccardo (trái) và Tân Nghị viên Nguyễn Mạnh trong buổi gặp gỡ cư dân gốc Việt ngày 27/6/2015 tại thư viện Tully San Jose.
Tin San Jose:
Sau Khi Tuyên Bố Thắng Cử, Ông Nguyễn Mạnh Sẽ Bắt Đầu Chương Trình Làm Việc Vất Vả

SAN JOSE: Sau khi chiến thắng trong cuộc tranh cử gay go vào chức Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố, việc làm thực sự của ông Mạnh Nguyễn sẽ bắt đầu khi thành phố đang vật lộn với một số vấn đề lớn nhất San Jose phải đối phó trong những năm gần đây.

Hôm thứ Ba, trong lúc ông Nguyễn thắng cử với đa số phiếu khá lớn thì HĐTP San Jose cũng bỏ phiếu về những ưu tiên trong chương trình làm việc trong năm tới, ví dụ vấn đề ăn cắp lương, nới rộng thêm về luật kiểm soát tiền thuê nhà, và thiết lập những khuyến khích trong việc tuyển dụng nhân viên ở điạ phương. Đó là ba vấn đề ưu tiên hàng đầu. Và mặc dù, ông Nguyễn chỉ là một lá phiếu trong Hội Đồng Thành Phố, nhưng lá phiếu của ông cũng có thể là lá phiếu quyết định về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, nhà ở rẻ tiền cho dân chúng, và an ninh công cộng.

Ông Nguyễn, chủ nhân một công ty truyền thông Việt Ngữ, đã phải tranh cử vòng nhì với đối thủ của ông là Tim Orozco, một phụ tá lập pháp. Và sau khi 95% số phiếu được kiểm điểm tính đến chiều ngày thứ Tư, ông Nguyễn đã dành được vị thế dẫn đầu là 56.2%, không thể lật ngược được.

Ông Nguyễn không nhận được sự bảo trợ của phía cảnh sát, nhưng ông nói xây dựng lại lực lượng cảnh sát San Jose, hiện đang quá mỏng, là ưu tiên hàng đầu khi ông nhậm chức vào tháng Tám sắp tới. Ông nói: “Với một thành phố có trên một triệu cư dân, chúng ta chỉ có 900 cảnh sát viên- điều này không thể chấp nhận được.”. Ông cho rằng cần phải tăng số cảnh sát viên lên đến 2,000 mới đủ. Theo ông tìm được sự đồng thuận về lương bổng, và quyền lợi hưu bổng chiếu theo Measure B sẽ là bước đầu để giải quyết vấn đề.

Hôm thứ Ba, Hội Đồng Thành Phố đã chấp thuận thỏa ước lao động với 10 trong số 11 tổ chức nghiệp đoàn, gồm có cả việc tăng lương. Hiệp Hội Cảnh Sát San Jose là nghiệp đoàn duy nhất vẫn còn đang trong vòng thương thảo, nhưng hợp đồng lao động của nghiệp đoàn này sẽ kết thúc vào tháng Mười Hai.

Ông Nguyễn nói ông muốn có vài thay đổi trong Học Viện Cảnh Sát, trong đó có vấn đề liên quan đến điều khoản qui định rằng khoá sinh tốt nghiệp bắt buộc phải làm việc cho Sở cảnh Sát San Jose trong vài năm, nếu không sẽ phải hoàn trả lại cho thành phố chi phí huấn luyện. Ông khẳng định: “Các khoá sinh không thể tốt nghiệp khoá huấn luyện xong rồi đi thành phố khác làm việc.”.

Ưu tiên quan trọng hàng nhì của HĐTP là thử nghiệm xem việc mở rộng qui định về luật kiểm soát tiền thuê nhà (rent control), bảo vệ người đi thuê. Đây lại là một vấn đề đặt ra cho lá phiếu của ông Nguyễn. Lá phiếu của ông rất quan trọng. Mặc dù đa số các thành viên trong HĐTP đều đồng ý cần phải làm điều gì đó về “tình trạng khủng hoảng nhà ở rẻ tiền cho người dân”, nhưng không phải tất cả các Nghị Viên đều đồng ý rằng luật kiểm soát tiền thuê nhà- rent control- là câu giải đáp cho vấn đề.

Thành phố cho thiết lập khoản lệ phí gọi là “impact fee” cho những dự án xây nhà rẻ tiền, nhưng vẫn còn quá sớm để viên chức thành phố biết xem khoản lệ phí này có hữu ích hay không. Một đề nghị sẽ áp dụng loại lệ phí tương tự dành cho những dự án phát triển cơ sở thương mại đang được đem ra bàn cãi, nhưng ý kiến ủng hộ cho đề nghị này vẫn còn ngang ngửa, chưa ngã ngũ. Chỉ có năm thành viên của Hội đồng bỏ phiếu đồng ý xếp nào chương trình làm việc ưu tiên cho năm tới.

Trong trường hợp như vậy, lá phiếu của ông Nguyễn có thể làm lay chuyển quyết định theo chiều chống hay thuận. Ông Nguyễn nói rằng ông sẽ không ủng hộ việc thu lệ phí cho những dự án phát triển cơ sở thương mại bởi vì điều này sẽ khiến cho cơ sở kinh doanh mới khó mở thêm ở San Jose.

Ông Nguyễn khẳng định: “Chúng ta phải làm sao cho việc việc kinh doanh dễ dàng hơn, chớ nên làm khó khăn thêm.”. Ông cũng nói thêm ông sẽ ủng hộ những sáng kiến tuyển dụng người điạ phương. Đó cũng là ưu tiên được HĐTP xếp hàng thứ ba trong lịch trình làm việc năm tới.

Ông Thị trưởng Sam Liccardo, người ủng hộ ông Nguyễn trong kỳ tranh cử, nói ông tin rằng ông Nguyễn sẽ đem sự thông minh, tâm huyết phục vụ cộng đồng để cống hiến khi làm việc. Mặc dù hai phe kinh doanh và lao động chi tiền rất nhiều vào cuộc tranh cử để tạo ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Phe kinh doanh ủng hộ ông Nguyễn, và phe nghiệp đoàn lao động ủng hộ ông Orozco, song ông Thị trưởng bác bỏ ý kiến cho rằng việc ông Nguyễn đắc cử sẽ làm nghiêng quyết định của HĐTP về một phía.

Ông Liccardo nói chuyện tranh dành ảnh hưởng chính trị giữa hai phiá doanh nghiệp và lao động là chuyện trong quá khứ, HĐTP mới sẽ có sự hợp tác nhiều hơn, và mỗi người sẽ bỏ phiếu một cách độc lập tùy theo từng vấn đề.

Ông Liccardo nhận xét: “Tôi nghĩ rằng Hội đồng đã làm việc rất tốt đẹp, chung vai thích cánh với nhau, và tôi không thấy có sự thay đổi dữ dội nào sẽ xảy ra do kết quả bầu cử kỳ này. Tôi hy vọng ông Mạnh sẽ là một nghị viên độc lập, và sẽ làm việc hết mình cho thành phố.”.

Bài tường thuật của Ramona Giwargis trên San Jose Mercury ngày 24/6/2015
Nguyễn Minh Tâm dịch