Matt Mahan

ads header

Breaking News

S.J Mercury News: UBĐĐ Bác bỏ khiếu kiện ƯCV Nguyễn Mạnh

Khoảng 50 người tham dự phiên điều trần vụ khiếu kiện ngày 10/6/2015 (hình Mỹ Lợi - VVV)
SAN JOSE:  Hôm thứ Tư, Ủy Ban Đạo Đức của thành phố đã đồng thanh bác bỏ bốn đơn thưa tố cáo ông Nguyễn Mạnh, Ứng Cử Viên HĐTP Khu Vực 4, khai gian về tình trạng gia đình. Quyết định bác đơn này đã được đưa ra sau phiên họp đông người tham dự, kéo dài suốt ba giờ đồng hồ.

Bốn đơn thưa do nhiều người khác nhau đệ nạp, nhưng có một nội dung tương tự, nhằm tố cáo ông Nguyễn Mạnh, 62, tuổi đã khai gian trong một mẫu biểu của thành phố  kê khai quà tặng. Trong đó ông Nguyễn Mạnh đã khai lầm về tình trạng gia đình, hay qui chế hôn nhân của ông. Đơn thưa đã trưng bầy bằng cớ mẫu biểu Family Gift Reporting Gift tạm dịch là Bảng Kê Khai Khoản Tặng Dữ Của Gia Đình trong đó ông Nguyễn đánh dấu là không có người phối ngẫu, hay người bạn tình, trong khi đó hồ sơ toà án về bất động sản của ông ghi rõ là ông Nguyễn mạnh “có gia đình” hay “ly thân”.

Một tổ hợp luật sư được thành phố mướn để thẩm lượng giá trị của những đơn thưa này, và họ đề nghị nên bác bỏ những đơn thưa đó bởi vì những lời cáo buộc trong đơn thưa không đủ yếu tố để cấu thành một vi phạm luật của thành phố. Tổ hợp luật sư này đưa ra ý kiến như sau: “Ông Nguyễn “không bị những ràng buộc về pháp lý phải đệ nạp báo cáo về quà tặng của gia đình vào lúc này. Do đó, mặc dù lời tố cáo nói rằng ông đã khai láo, hay khai không đúng, trong mẫu báo cáo về khoản tặng dữ của gia đình, là đúng đi chăng nữa, thì “lời cáo buộc đó không đủ yếu tố tạo thành một vi phạm luật của thành phố.”.

Ông Nguyễn, một nhà báo, và là chủ nhân công ty truyền thông Việt Ngữ, sẽ phải ra tranh cử vòng hai vào ngày 23 tháng Sáu cùng với đối thủ của ông là ông Tim Orozco, một phụ tá lập pháp cho Nghị Sĩ tiểu bang Bob Wieckowski, tranh chức Nghị Viên HĐTP khu vực 4.

Ông Nguyễn gọi những đơn thưa vừa kể là loại thưa kiện  “nhảm nhí” vô ích, chỉ làm phí tiền của người dân đóng thuế. Ông tố cáo những kẻ ủng hộ ông Orozco đã liên minh với tổ chức nghiệp đoàn công chức, đứng sau hậu thuẫn cho vụ thưa kiện này.

Ông Nguyễn nói: “Bên phía lao động có những người chọn phương pháp tranh cử tồi tệ, nhằm bôi nhọ tôi trong cuộc tranh cử.”.

Đại diện cho phiá lao động đã thẳng thừng bác bỏ lời cáo buộc của ông Nguyễn Mạnh, họ nói rằng họ không hề dính líu đến những lời thưa kiện này. Cùng lúc đó, ông Ben Field, ủy viên điều hành Hội Đồng Lao Động  khu Nam Vịnh - South Bay Labor Council lên tiếng nói rằng ông Nguyễn “có vấn đề trong việc không kê khai đúng sự thực.”.

Ông Minh Q Steven Dovan, một luật sư đại diện cho đơn thưa ông Nguyễn Mạnh nói với Ủy Ban Đạo Đức hôm thứ Tư rằng ông không có liên hệ gì với tổ chức lao động, nhưng ông nói rằng ông Nguyễn đã phạm tội khai gian khi ký tên vào mẫu biểu.

Ông Dovan nói với ủy ban Đạo Đức trong phiên họp như sau: “Luật vẫn là luật, và tất cả chứng từ tự nó đã nói lên điều vi phạm này.”.

Ông Nguyễn Mạnh thừa nhận ông đã đánh dấu sai trên ô cần đánh dấu của Mẫu Biểu Family Gift Reporting Form. Ông trách đó là lỗi của nhân viên vận động tranh cử, và ông đã sơ ý, “không xem xét kỹ” trước khi ký tên. Ông Nguyễn xác nhận ông có gia đình, và “không chính thức ly thân với bà vợ” trong 16 năm qua.

Ông Nguyễn phân trần: “nhiều khi bạn bận rộn quá, bạn đã sơ suất bỏ qua một vài chi tiết nhỏ.” Ông Nguyễn nói thêm rằng ông đã sửa sai ngay khi Văn Phòng Lục Sự Thành Phố liên lạc và báo cho ông biết.

Ủy ban Đạo Đức cũng thảo luận về việc đưa vấn đề này sang Văn Phòng Luật Sư Thành Phố, như sau đó Ủy Ban bỏ phiếu không gửi vấn đề này đi, với tỉ lệ đầu phiếu là 4-1. Lá phiếu không đồng ý là của Ủy Viên Rolanda Pierre Dixon.

Bài tường thuật của Ramona Givargis trên S.J Mercury ngày 11/6/2015
Nguyễn Minh Tâm dịch