Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo CaliToday: UBĐĐ bác bỏ 4 đơn tố cáo ƯCV Nguyễn Mạnh

San Jose: Bác bỏ đơn khiếu kiện tố cáo ứng viên Nguyễn Mạnh

Hôm qua sau bốn giờ họp căng thẳng, Ủy ban Đạo đức thành phố San Jose đồng thuận bỏ qua một bên bốn đơn khiếu kiện tố cáo ứng viên Nguyễn Mạnh, người đang tranh ghế nghị viên khu vực 4, khai man về tình trạng hôn nhân.

*LS Đỗ Văn Quang Minh đang trình bày trước UBĐD TP San Jose. (Hình Mỹ Lợi - VVV)
Cali Today News - Cả bốn khiếu kiện do bốn người khác nhau đệ đơn nhưng với nội dung tương tự, cùng tố cáo ông Nguyễn Mạnh – 62 tuổi – khai gian (man khai) tờ khai Tiết lộ Quà tặng (Gift Disclosure Form) do điền sai về tình trạng hôn nhân. Các khiếu kiện kèm theo một tờ khai Báo cáo Quà tặng Gia đình (Family Gift Reporting Form), trong đó ông Mạnh đã đánh dấu “không” vào mục “phối ngẫu”, trong khi hồ sơ tòa và bất động sản lại cho thấy ông Mạnh “kết hôn” hoặc “ly thân.”

Tổ hợp luật do thành phố mướn để đánh giá những khiếu nại đạo đức đã đưa ra đề nghị bỏ qua những khiếu nại kiện vì cáo buộc trên không vi phạm luật của thành phố. Tổ hợp luật cũng khuyến nghị, ông Mạnh “không có ràng buộc pháp lý phải nộp báo cáo quà tặng gia đình tại thời điểm này,” vì vậy, thậm chí cáo buộc ông Mạnh đã khai man hay không chính xác trong tờ khai quà tặng từ gia đình được chứng minh đúng sự thật đi chăng nữa, thì “điều này vẫn không vi phạm” luật của thành phố.

Ông Mạnh, ký giả và chủ sở hữu một công ty truyền thông Việt ngữ, cùng đối thủ Tim Orizco, phụ tá pháp lý cho Nghị sĩ tiểu bang Bob Wieckowski, sẽ đối đầu với nhau vào ngày 23 tháng 6 sắp tới trong cuộc đua giành chiếc ghế nghị viên khu vực 4 thuộc hội đồng thành phố San Jose.

Ông Mạnh gọi những khiếu kiện này “dối trá” và đang tiêu tốn tiền thuế của dân. Ông cũng đưa ra lời tố cáo những người ủng hộ ông Orozco đã liên minh với nghiệp đoàn lao động vùng Nam Vịnh đứng đằng sau trò khiếu kiện.

“Bên phía nghiệp đoàn lao động đã cho người của họ dùng phương sách khiếu kiện tiêu cực chống lại tôi,” ông Mạnh nói.

Đại diện về phía Lao động đã thẳng thừng phủ nhận bất cứ mối liên quan nào đến việc khiếu kiện, và cho rằng ông Mạnh có “vấn đề về nói ra sự thật,” theo ông Ben Field, quan chức điều hành Hội đồng Lao Động vùng Nam Vịnh.

Trong buổi họp hôm thứ tư, ông Đỗ Văn Quang Minh, luật sư đại diện những người khiếu kiện, đã cho Ủy ban Đạo đức biết ông không có mối quan hệ bên nghiệp đoàn lao động. Tuy nhiên, ông Minh cũng nói ông Mạnh đã khai man khi ký vào tờ khai.

“Luật pháp vẫn là luật pháp,” ông Minh lên tiếng trong buổi họp. “Và tài liệu giấy tờ nói lên sự thật.”

Trong khi đó, ông Mạnh thừa nhận đã đánh dấu sai trong tờ khai Báo cáo Quà tặng Gia đình. Ông Mạnh đổ lỗi cho một nhân viên trong chiến dịch tranh cử, tuy nhiên cũng công nhận mình đã ký tờ khai do “không xem kỹ.” Ông Mạnh cho biết, ông kết hôn hợp pháp, nhưng “ly thân không chính thức” với vợ 16 năm nay.

“Đôi khi anh quá bận rộn với những thứ khác nên không xem kỹ,” ông Mạnh nói. và cho biết thêm, ông đã chỉnh sửa lỗi này khi văn phòng thành phố liên lạc về vấn đề này.

Ủy ban cũng bàn luận đến việc đưa vấn đề nội vụ ra văn phòng Biện lý quận hạt, nhưng kết quả bỏ phiếu 4-1 không đồng thuận. Ủy viên Rolanda Pierre Dixon là người duy nhất bỏ phiếu chống.

Nhiều người đặt vấn đề rằng với Ủy ban đạo đức thì việc này coi như đã xong, nhưng liệu chăng những người khiếu kiện có dừng lại ở đây hay không? Trong cộng đồng tuy có nhiều dư luận khác nhau, nhưng chưa thấy điều gì rõ ràng.

Cũng trong phiên họp dài như “phim bộ nhiều tập” này, có một chuyện cũng đáng nói là ông Mỹ Lợi của trang web Việt Vùng Vịnh đã giải thích về cái chuyện banner quảng cáo có chữ Mạnh Nguyễn, Esq. – có nghĩa là quảng cáo cho ông Mạnh là luật sư.

*Ông Mỹ Lợi - VVV với tấm hình do ông là tác giả đã đính chính từ tháng 12/2014 về sự ghi sai và đã gỡ chữ ESQ ra khỏi tấm hình từ cuối năm ngoái. (Hình Mỹ Lợi - VVV)
Ông Mỹ Lợi khai hữu thệ là chính cái banner đó là do ông Mỹ Lợi làm ra, vì khi đăng một bài do ông Mạnh gửi qua, ông Mỹ Lợi cần cái hình, và ông Mỹ Lợi đã dùng cái banner cũ của ứng cử viên Jimmy Nguyễn (luật sư, tranh cử quận 8 trước đây) để làm nền và thay thế hình và tên của ông Nguyễn Mạnh vào. Cái hình là do ông Mỹ Lợi chụp khi ông Nguyễn Tâm đưa ông Cù Huy Hà Vũ đến talkshow cùng với Nguyễn Mạnh. Ông Mỹ lợi đã cắt cái hình Nguyễn Mạnh ra từ hình này. Còn chữ Esq. (luật sự) là vì ông Mỹ Lợi lúc đó nghĩ rằng ông Mạnh là luật sư. Sau đó, khi biết ông Mạnh không phải là luật sư thì ông Mỹ Lợi đã lấy chữ Esq. ra khỏi hình và đính chính vào tháng 12, 2014. Ông Mỹ Lợi cho biết rằng ông muốn lên đài truyền hình Cali Today để nói điều này, nhưng tiện đây ông nói ra luôn.

Khi ông Mỹ Lợi trình bày chuyện này, thì phía người tham dự có những tiếng la ó chống đối và Ủy ban đạo đức cũng đã yêu cầu mọi người im lặng.

*Ủy ban Đạo đức thành phố San Jose bác bỏ bốn đơn khiếu kiện tố cáo ứng viên Nguyễn Mạnh (Hình Mỹ Lợi - VVV)
Một điều nữa cũng đáng ghi nhận là việc dịch thuật cho những vấn đề pháp lý phức tạp này, thông dịch viên dù có là hữu thệ đi chăng nữa, cũng gặp rất khó khăn. Nhiều lúc cuộc trao đổi phải dừng lại để dịch lại chó đúng nội dung.

Hương Giang (Một số tài liệu được trích từ SJ Mercury News)
Nguồn: http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cong-dong/san-jose-bac-bo-don-khieu-kien-to-cao-ung-vien-nguyen-manh.html

*Hình do Việt Vùng Vịnh đưa vào trong bài viết trên.