Matt Mahan

ads header

Breaking News

Khủng bố tại Pháp, cảnh sát bắt giữ một nghi can.

Cảnh sát Pháp rào chắn xung quanh khu vực nhà máy nơi xảy ra vụ khủng bố. REUTERS/Emmanuel Foudrot
(RFI) Vụ nổ khủng bố xẩy ra vào lúc 10h sáng nay, 26/06/2015, tại cơ sở sản xuất khí đốt thuộc tập đoàn Mỹ Air Products, ở phía bắc Isère, gần thành phố Lyon, miền nam nước Pháp. Trên hiện trường, có một đầu người cạnh các là cờ của khủng bố. Có ít nhất hai người bị thương trong vụ này.

Bộ phận chống khủng bố của Viện Công tố Pháp mở điều tra. Theo các thông tin ban đầu, một hoặc những kẻ khủng bố đã đi xe hơi tới khu vực nhà máy và lao vào khu vực kho chứa các bình ga. Một nhân chứng cho biết, đã có một tiếng nổ lớn. Tại hiện trường, hiến binh Pháp tìm thấy một thi thể không có đầu và cách đó không xa, một đầu người mắc trên hàng rào. Mặc dù cảnh sát đã che kín khu vực có đầu người, nhưng từ xa, người ta vẫn nhìn thấy hai lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo mắc trên hàng rào nhà máy. Theo AFP, đây có thể là một cảnh được dàn dựng, làm người ta nhớ đến những hình ảnh đầu người bị khủng bố Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve có mặt ở tỉnh lân cận, đã đáp trực thăng tới hiện trường vụ khủng bố. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đang công du Nam Mỹ đã ra lệnh áp dụng biện pháp « tăng cường cảnh giác » đối với các cơ sở nhậy cảm trong vùng Rhone-Alpes, miền trung nam nước Pháp. Tổng thống François Hollande, đang dự thượng đỉnh Châu Âu tại Bruxelles, trở về Paris vào đầu chiều nay để chủ trì một cuộc họp của Hội đồng quốc phòng, tại điện Elysée, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Jean Yves Le Drian.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi can. Theo Tổng thống Pháp, người này không có giấy tờ tùy thân và từ chối trả lời. Tuy nhiên, cảnh sát cũng đã xác định được danh tánh của người này. Vụ tấn công này xẩy ra trong bối cảnh chính quyền Paris lo ngại có các vụ khủng bố mới ngay trên lãnh thổ nước Pháp, đặc biệt là sau vụ bắt giữ một sinh viên Algéri, hồi tháng Tư vừa qua. Người này bị nghi ngờ có kế hoạch tấn công vào một nhà thờ ở Villejuif, ngoại ô Paris.

Kể từ sau loạt khủng bố hồi tháng Giêng làm 17 người thiệt mạng, chính phủ Pháp đã áp dụng kế hoạch cảnh giác chống khủng bố chặt chẽ và Bộ Nội vụ đã nhiều lần cảnh báo là mối đe dọa khủng bố tại Pháp rất cao.