Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hồng Kông: TQ dùng "quần chúng" để chống phe Dân chủ

Những người đòi dân chủ với (ô màu vàng) và phe thân Bắc Kinh đều biểu tình trước Nghị viện Hồng Kông ngày 17/06/2015. REUTERS/Bobby Yip
Trong trận đánh chống luật bầu cử do Bắc Kinh áp đặt, phong trào dân chủ Hồng Kông đã giành được phần thắng là bác bỏ được dự luật tại Nghị viện ngày 18/06/2015. Thế nhưng, theo nhận định của nhiều chuyên, họ đang phải đối mặt với một chiến dịch ngày càng có tổ chức của các nhóm thân Bắc Kinh trong cuộc chiến cho tương lai dân chủ của vùng lãnh thổ trước đây thuộc Anh.

Biểu hiện cụ thể cho thấy sự vươn lên của phong trào thân Bắc Kinh chống là trước lúc Nghị viện Hồng Kông bỏ phiếu về dự luật, hàng chục nhóm ủng hộ Bắc Kinh đã biểu tình phô trương thanh thế bên ngoài trụ sở Hội đồng Lập pháp. Theo giới ngoại giao, chính khách và các học giả, sự kiện đó nêu bật nỗ lực ngày càng cao của Trung Quốc nhằm tăng cường quyền kiểm soát trên Hồng Kông.

Công cụ được Bắc Kinh sử dụng để gia tăng khống chế Hồng Kông chính là cơ chế gọi là Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, một chi nhánh của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, có nhiệm vụ phát huy ảnh hưởng của Trung Quốc bằng cách giành quyền kiểm soát, hay ảnh hưởng trên một loạt tổ chức đoàn thể ngoài đảng.

Một công trình nghiên cứu của hãng tin Anh Reuters đã phát hiện ra việc Mặt trận Thống nhất tại Hồng Kông đã đặc biệt mở rộng hoạt động từ khi bùng lên những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm ngoái, khi phong trào mang tên Chiếm Trung hoàn đã khiến một phần thành phố bị tê liệt. Ban Công tác Mặt trận Thống nhất dĩ nhiên đã không trả lời câu hỏi của Reuters.

Và gần đây, khi các nhà lập pháp Hồng Kông tranh luận về dự luật cải tổ bầu cử, hơn một ngàn người ủng hộ Bắc Kinh đã tập hợp quanh tòa nhà lập pháp, vẫy cờ Trung Quốc, hát những bài ca yêu nước và đôi khi chọc tức phe đòi dân chủ có mặt tại chỗ nhưng ít người hơn họ rất nhiều. Theo một người trong ban tổ chức của phe thân Bắc Kinh, có hơn 100 hiệp hội tham gia cuộc biểu tình.

Lãnh đạo nhóm đòi dân chủ Umbrella Blossom - Ô nở hoa – đã phải thừa nhận : « Họ rất có tổ chức và được tập huấn rất kỹ. Tôi chưa bao giờ thấy họ có tổ chức như thế trước đây… Họ đã tìm cách chọc tức chúng tôi suốt đêm, để chờ chúng tôi phản ứng ».

Có khi xô xát nổ ra, và nhiều thành phần thân Bắc Kinh, đã lao vào tấn công các nhóm ủng hộ dân chủ. Bị chất vấn, một lãnh đạo trong phong trào thân Bắc Kinh đã khẳng định rằng không biết những người gây sự là ai.

Theo ghi nhận của hãng Reuters, Bắc Kinh hiện đang đề ra mục tiêu phá vỡ quyền phủ quyết mà phe đối lập dân chủ đang nắm giữ tại Nghị viện Hồng Kông. Muốn thế thì phải làm sao để cho các đại biểu dân chủ không được bầu lên nhân cuộc bầu cử sắp tới đây vào năm 2016.

Chính mục tiêu đó giải thích cho các hoạt động năng nổ của Mặt trận Thống nhất, thông qua các tổ chức quần chúng thân Bắc Kinh để triệt hạ uy tín các nhà dân chủ.

Một số nhóm thân Trung Quốc biểu tình trước Nghị viện Hồng Kông mới đây đã hô to : « Hãy cho bọn chúng thất cử vào năm 2016 », khi nghe tin các đại biểu dân chủ bác bỏ dự luật cải cách bầu cử.

Cũng trong chiều hướng đó, một hội đoàn thân Bắc Kinh đã không ngần ngại vận động thành viên của mình bầu cho các ứng cử viên « vừa yêu Trung Quốc, vừa yêu Hồng Kông ».