Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hiểm họa chính cho tầu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc

Hàng không mẫu hạm Trung Quốc Liêu Ninh : Con mồi tiềm tàng cho tàu ngầm tấn công Mỹ. REUTERS/Stringer/Files
Tầu ngầm tấn công, hiểm họa chính cho tầu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh

(RFI) Nếu để cho hạm đội tàu ngầm của Hải quân Mỹ tấn công và quân đội Trung Quốc không có khả năng ngăn chặn, thì Bắc Kinh sẽ mất tàu Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc. Trên đây là nhận định của website Sina Military Network, đặt tại Trung Quốc và chuyên đưa tin về quân sự.

Hải quân Trung Quốc đã mất nhiều năm để phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D để tấn công các hàng không mẫu hạm của Mỹ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ lại có « sát thủ » hàng không mẫu hạm. Hải quân Mỹ hiện có ba loại tàu ngầm tấn công được thiết kế để bắn chìm các tàu chiến. Như vậy, các tàu ngầm của Mỹ có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho tàu Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Ba loại tàu ngầm tấn công của Mỹ tiến hành tuần tra các vùng biển trên thế giới là tàu lớp Los Angeles, lớp Seawolf và lớp Virginia.

Với tốc độ tối đa là 33 hải lý/giờ dưới đáy biển, tàu ngầm lớp Los Angeles có thể dễ dàng vượt qua tàu hộ tống Trung Quốc loại 056 được thiết kế để chống tàu ngầm và có tốc độ tối đa chỉ là 25 hải lý/giờ. Website Sina Military Network cho biết, Hải quân Mỹ có tổng cộng 40 tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles.

Ban đầu, Hoa Kỳ quyết định chế tạo 29 tàu ngầm lớp Seawolf để thay thế cho tầu ngầm lớp Los Angeles. Thế nhưng, do Liên Xô bất ngờ sụp đổ, năm 1991, số tàu lớp Seawolf giảm xuống chỉ còn 3. Loại tàu này vẫn là một mối đe dọa tiềm tàng đối với hàng không mẫu hạm và các tàu chiến khác của Trung Quốc, bởi vì tàu được trang bị tên lửa chống hạm AGM-84. Tàu Seawolf còn có thêm một khoang cho phép chuyên chở lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Mỹ (Navy SEAL) để tấn công tàu chiến Trung Quốc.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ có 11 tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Tương tự tàu lớp Seawolf, tàu lớp Virginia được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon. Hiện nay, Mỹ vẫn tiếp tục chế tạo tàu ngầm lớp Virginia. Một khi cả ba loại tàu ngầm này được triển khai để chống lại Trung Quốc ở Biển Đông hoặc Ấn Độ Dương, các đường tiếp tế của Hải quân Trung Quốc sẽ bị đe dọa.