Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức: Tại sao FDP thành công sau nhiều lần thất bại ?

FDP: Lencke Steiner (29t) hình Internet
Lá Thư từ Đức Quốc

Liên minh màu Đỏ-Xanh sẽ tiếp tục cầm quyền tại Bremen
Thử phân tích tại sao FDP thành công sau nhiều lần thất bại ?

* Lê-Ngọc Châu

***

Hôm nay, người viết giới thiệu đến quý độc giả cuộc bầu cử nghị viện diễn ra vào ngày Chủ Nhật 10-05-2015 tại tiểu bang Bremen/Bắc Đức. Đây cũng là cuộc bầu cử nghị viện tiểu bang cuối cùng ở Đức trong năm 2015. Người viết (chuyển ngữ và tóm lược) cũng xin mượn kết quả cuộc bầu cử này để đưa ra vài nhận định riêng, dựa trên căn bản Tự Do Tư Tưởng !.

Kết quả chính thức bầu cử nghị viện Bremen hôm chủ Nhật cuối tuần qua được công bố ngày 11.05.2015 như sau:

SPD: 32,9% (trong ngoặc +/- là kết quả của năm 2011 để độc giả tiện so sánh, -5,7%); Xanh là đảng bị sút giảm nhiều nhất: 15,3 % (-7,2%). Trong khi đó thì đảng CDU được 22,6% (+2,2): Tả Khuynh : 9,2% (+3,6) và FDP :6,5% (+4,1). Đảng AfD lần đầu ra tranh cử tại Bremen 5,5% và được tham chính tại nghị viện Bremen.

Nghị viện Bremen gồm có 83. Trong cuộc bầu cử tiểu bang Bremen, liên minh chính phủ SPD và đảng Xanh tại đây đã giành chiến thắng mặc dù tổn thất mạnh mẽ và một lần nữa chiếm đa số ghế (nghị sĩ) tại nghị viện. Tính theo kết quả ở trên thì SPD được 30 ghế; Xanh: 14 vì chi có đa số phiếu tuyệt đối 44 trong tổng số 83 ghế trong quốc hội và tiếp tục cầm quyền tại đây Bremen, như kết quả chính thức đã công bố. CDU chiếm 20 ghế; Tả Khuynh: 8 ghế; FDP được 6 ghế; AfD: 4 ghế. Đặc biệt đảng Buerger in Wut (BIW) được 1 ghế với 3,3 phần trăm căn cứ vào luật bầu cử của tiểu bang Bremen.

Ngay trong đêm 10.5.2015, Thị trưởng Bremen, Boehrnsen nói đây là một đêm bầu cử cay đắng sau khi kết quả bán chính thức được công bố lần đầu vào tối ngày chủ nhật 10.05.2015. Liên minh cầm quyền giữa SPD và Xanh tổn thất nặng nề. SPD mất gần 6 phần trăm, còn đảng Xanh thì bị thua sút nhiều hơn nữa, hơn 7%.

Trong khi đó, ứng cử viên hàng đầu của đảng CDU ở Bremen, bà Elisabeth Motschmann tuyên bố "Chúng ta chiến thắng". Tổng thư ký của CDU Liên Bang, Michael Grosse-Broemer cũng lên tiếng, đánh giá Đỏ + Xanh thất bại một cách chua xót. Riêng đảng FDP lần này đã thành công rõ ràn, tái nhập vào nghị viện tiểu bang. Ứng cử viên hàng đầu của FDP Lencke Steiner (Trung lập, vô đảng phái) vui mừng. Cô ta cho biết sau khi giành được chiến thắng: " Một kết quả ltuyệt vời".

Ứng cử viên Kristina Vogt của Tả Khuynh cũng tỏ ra rất vui và hài lòng. Bà ta nói đảng đã cải thiện hơn bốn điểm đạt đến gần mười phần trăm. Bà nói tiếp: "Tại Bremen chúng tôi từ cánh trái đã thực hiện một sự phản đối mang tính xây dựng!". Nhà lãnh đạo của đảng tả Khuynh liên bang, Bernd Riexinger đánh giá kết quả bầu cử ở Bremen là một thành công vĩ đại!.

Cũng ngay trong đêm 10.05.2015, Ông Boehrnsen khẳng định là đã nói trước khi cuộc bầu cử, rằngSPD chọn lựa đầu tiên của chúng tôi SPD nếu được là "liên minh màu Đỏ+Xanh" và "tôi thấy không có lý do để nói bất cứ điều gì khác sau khi cuộc bầu cử". Ngay cả ứng cử viên hàng đầu của Đảng Xanh Karoline Linnert cũng đã đưa tín hiệu sẵn sàng cho một chính quyền mới giữa SPD + Xanh tại Bremen.

Và như chúng ta thấy dựa theo kết quả ghi trên, mặc dù tổn thất nặng nề nhưng SPD vẫn còn là đảng mạnh nhất ở Bremen và có thề liên minh màu Đỏ-Xanh (SPD+Greens) để tiếp tục cầm quyền tại Bremen.

Tuy nhiên một tin bất ngờ mới nhất được báo chí và truyền thông Đức loan tải hôm 11.05.2015, một ngày sau bầu cử là đương kim "thị trưởng Bremen", ông Jens Boehrnsen sẽ không đứng ra nhận lãnh tiếp chức vụ cầm quyền là Thống đốc tiểu bang. Ông Jens Boehrnsen tuyên bố với tư cách ứng cử viên hàng đầu của SPD là ông chịu trách nhiệm cho sự tổn thất nặng nề của SPD trong cuộc bầu cử tại Bremenhôm 10.05.2015. Ông giải thích qua "sự rút lui" ông dọn đường cho nhân sự cũng như một nội dung mới cho đảng SPD của ông ta!

Thay lời kết: Dựa vào kết quả bầu cử kể trên, người viết đưa ra vài nhận định riêng sau đây:

• Một điều đáng lưu ý, đảng Tả Khuynh (hậu thân của cộng sản Đông Đức cũ) ngoại trừ vài tiểu bang ở phía Đông (DDR cũ) ra hầu như mất hẳn sự tin tưởng và ủng hộ của dân Đức trên
bình diện tiểu bang ở phía Tây, rõ ràng và cũng dễ hiểu vì dân phía Tây Đức đầy kinh nghiệm trải qua bài học cộng sản DDR vì chính họ đã phải thắt lưng buộc bụng để giúp cho đồng hương ở phía Đông từ hơn 25 năm qua kể từ khi nước Đức thống nhất nhưng lần thứ hai liên tiếp Tả Khunh được tham chính tại tiểu bang Bremen.

• Nhờ dân trí cao đã hiểu quá rõ là trên thực tế cộng sản hay hậu thân của cộng sản DDR chẳng bao giờ có thể đem lại phúc lợi gì cho đời sống của họ cho nên mặc dù Tả Khuynh tìm đủ mọi cách quảng cáo rùm beng ở Tây Dức nhưng kết quả chẳng đi đến đâu vì dân Đức đâu dại gì chạy theo ảo tưởng, những lời nói suông!. Cho nên theo thiển ý lý do Tả Khuynh thắng phiếu ký này có thể một phần nhờ đã có tiếng nói tại quốc hội cũng như có thể từ những người thất nghiệp bất mãn với chính phủ hiện tại, bởi lẽ tiểu bang Bremen là một trong vài tiểu bang có chỉ số thất nghiệp cao nhất ở Đức.

• Sau Hamburg, liên tiếp lần thứ hai đảng FDP lọt được vào nghị viện tiểu bang Bremen. Có lẽ nhờ khả năng của ứng cử viên trẻ mà FDP đưa ra tranh cử lần này.

• Điều rất rõ ràng kế tiếp theo nhận xét riêng là chúng ta có thể nhìn thấy được là dù bất cứ ở đâu từ chính quyền, tổ chức, đảng phái, Hội đoàn v.v...uy tín của con người nói chung, đặc biệt của người trách nhiệm lãnh đạo đóng vai trò quan trọng!.

Đức là một quốc gia Tự Do, đa đảng nên lá phiếu dân chủ đã có thể quyết định trong việc lựa chọn đại biểu trong chính quyền Đức. Họ tranh cử rất dân chủ, tuy cũng có phe phái nhưng vì quyền lợi Quốc Gia Dân Tộc. Đặc biệt "nhờ đa đảng" cho nên chuyện phân quyền nước Đức không tránh khỏi, chính vì thế khó bị đưa đến độc tài đảng trị!. Trong nghị viện hay quốc hội hầu như không có chuyện "nghị gật" như ở VN hay các nước xã hội chủ nghĩa và độc tài đảng trị. Họ chọn người khả năng, có uy tín để lãnh đạo, đa số chính trị gia Đức (đa số đều có tay nghề chuyên môn hoặc tốt nghiệp đại học, từng hành nghề (luật sư, bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, giáo sư, chuyên viên ngân hàng, điện toán ..v.v... trước khi làm chính trị vì vậy sau khi rút lui, thất bại trên chính trường họ trở về với nghề nghiệp cũ!) nên hầu như họ không tham quyền cố vị nếu so với các nước theo chủ nghĩa cộng sản hay độc tài đảng trị. Đảng nào, nghị sĩ nào làm việc bê bối, mất uy tín thì sẽ bị đào thải trong lần bầu cử sau. Điển hình SPD và Tả Khuynh đã thất bại và bị mất tổng cộng hơn 12% sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử nghị viện tại tiểu bang Bremen hôm 10.05.2015.

• Lãnh đạo một tiểu bang, thị trưởng Bremen là một chức vụ cao nhất (ngoài chuyện lương bỗng cao đã đành!), đầy quyền hành tại tiểu bang, không những thế còn có tiếng nói trên bình diện liên bang, đóng góp cụ thể vào việc xây dựng đất nước nhưng ông Jens Boehrnsen không màng đến, tự động rút lui mặc dầu đảng ông ta tuy mất phiếu nhưng thắng cử. Ông Jens Boehrnsen chẳng quanh co tuyên bố nhận lãnh trách nhiệm vì SPD mất 5,7% sự ủng hộ của cử tri, điều mà ông ta với tư cách ứng cử viên hàng đầu của SPD nhận thấy là "uy tín qua đó đã bị sút giảm". Để tránh khó khăn thêm cho SPD trong tương lai ông tự động nhường chỗ cho người khác đứng ra đảm nhận trách vụ quan trọng "Thống đốc một tiểu bang".

• Có lẽ đây là điều để chúng ta suy nghĩ lại cách sinh hoạt của người Việt chúng ta. Tôi vốn chỉ là một phó thường dân bình thường, đúng hơn là một người tỵ nạn cộng sản - nghĩ rằng Cộng đồng người Việt tỵ nạn (CĐNVTN) có rất nhiều nhân tài. Chúng ta cũng không thiếu những trí thức (BS, DS, KS, LS, GS, Chuyên gia ...) có địa vị nơi xứ người nhất là nhân tài thuộc thế hệ thứ 2 và 3 mà chính người viết đã từng gặp trong các sinh hoạt không thiếu nhưng chẳng hiểu tại sao họ đa số lại rút lui ở ẩn, thỉnh thoảng chỉ xuất hiện trong vài sinh hoạt chống cộng (?), trong khi đó thì có một số người "thừa dư thời gian" ôm hoài không muốn bỏ những "trách vụ cộng đồng" quan trọng mà ... sự phát triển như thế nào chắc quý độc giả cũng đã nghe biết qua tin tức phổ biến trên Internet.

• Như đã trình bày ở trên, uy tín rất quan trọng nên đa số chính trị gia Đức, những nhà lãnh đạo một hiệp hội, tổ chức hay hội đoàn lớn, nhỏ .... nói riêng khi họ cảm thấy không hội đủ uy tín
thì họ tự động rút lui để cho người khác có uy tín hơn ra thay thế làm việc. Mối lối hành xử "tự nguyện, dân chủ" đáng để suy ngẫm.
Phải chăng những lý do đưa đến sự từ chức (chức lớn, được cả thế giới và dân chúng kính nể và có lương bỗng đàng hoàng!) vì uy tín sút giảm của TT Wulff, ông bộ trưởng Guttenberg, đảng trưởng Westerwelle + Roesler của FDP Thượng nghị sĩ, nghị sĩ x,y,z... trong quá khứ và gần đây nhất hôm 11.5.2015 của Thị trưởng Bremen là điều NVTN chúng ta cũng nên lưu ý ?.

Một điểm cũng cần lưu ý tại sao FDP liên tiếp thắng cử hai lần tại Hamburg và Bremen:

a) FDP với đảng trưởng rất trẻ tuổi Lindner đang thay đổi đường lối chính trị và cách thức sinh hoạt, vận động tranh cử. FDP chống lại mô hình cũ có tính cách bảo thủ trước đây!.
Bây giờ FDP đi kèm với một mô hình "xác thực trên thị trường", và do đó thành công tuyệt vời.

b) Điểm khác, FDP khai thác giới phụ nữ tài năng, trẻ vì họ dễ chiếm cảm tình cử tri, có lẽ qua cách ăn nói, cũng có thể với hình thức ăn mặc và cách cư xử theo nhận xét của người viết.

Tại Hamburg, chủ tịch đảng Lindner (người kế vị Roesler) đã bắt đầu với Katja Suding. Và bây giờ với ứng cử viên hàng đầu ở Bremen là cô Lencke Steiner, 29 tuổi. Lencke Steiner đã bất ngờ giành chiến thắng lớn cho FDP. Với sự tự nhiên của cô, với sự thiện cảm cô ta đạt một kết quả bầu cử mà chẳng ai có thể ngờ được trong vài tháng trước, vì năm 2011 đảng Dân Chủ Tự do chỉ chiếm 2,4%, không lọt vào được nghị viện Bremen (tối thiểu phải là 5% theo luật định).

c) FDP bây giờ có vài "mô hình" mới, trẻ trung trên chính trường Đức, không đi theo kiểu "lối cũ đường mòn" và họ thành công một cách ngạc nhiên, đó là : Phụ nữ và Thiện cảm (Sympathie).

d) Sự thành công của FDP mới đây trong hai kỳ bầu cử nghị viện duy nhất của năm 2015 vừa qua còn được giải thích bởi " sức mạnh của quyền tự chủ ". Mô hình với Steiner và Suding - theo nhật báo "Frankfurter Allgemeine Zeitung" nhận xét - không chỉ là một phản đề đối với thế hệ "già Brüderle " (ghi chú thêm: cỡ 70 tuổi hay hơn !), mà đó còn là một phản đề: với đường lối chính trị đúng đắn, chính xác và tờ báo ví von so sánh giống như một chiếc xe Porsche (loại xe Sport, rất mạnh) tại Bremerhaven.

Qua đó cũng đủ thấy, sự bảo thủ cố hữu không phải là đường lối chính trị đem lại thành công.
Chính trị cần phải uyển chuyển thay đổi, ngoài sức mạnh tự chủ, khai thác ngay cả yếu tố "cảm tình". Chưa hết, FDP đề cử một phụ nữ bản thân có nghề nghiệp đàng hoàng, có kinh nghiệm thực sự vì Cô làm việc với cha cô trong xí nghiệp gia đình cỡ trung bình và cũng "thể hiện" là chủ tịch của Hiệp hội Liên bang "doanh nhân trẻ", điều còn thiếu nhất trong nền chính trị hậu hiện đại: tính xác thực (nguyên văn tiếng Đức: Sie arbeitet mit ihrem Vater im mittelständischen Familienbetrieb und verkörpert auch als Vorsitzende des Bundesverbands "Junge Unternehmer" das, was in der postmodernen Politik am meisten vermisst wird: Echtheit).

Rõ ràng, ngoài sự tự nhiên cùng khả năng, nhờ thêm yếu tố "Thiện Cảm" và "Xác Thực" mà FDP và Steiner đã thành công ở Bremen !


* © Lê-Ngọc Châu (Tóm lược và nhận định theo AFP, dpa và die Welt_ Nam Đức, tối 11.05.2015)