Matt Mahan

ads header

Breaking News

Lá cờ Mỹ thời Chiến Tranh Việt Nam vào bảo tàng viện Antioch

(Hình minh họa: John Moore/Getty Images)
Lá Cờ Mỹ Thời Chiến Tranh Việt Nam Được Lưu Giữ Trong Bảo Tàng Viện Antioch

ANTIOCH: Một trong những lá cờ Mỹ cuối cùng thời chiến tranh Việt Nam được lưu giữ tại bảo tàng viện Antioch Historical Society Museum.

Cựu chiến binh ngành Bộ Binh Michael Greenawalt đã tặng lá cờ này nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày kết thúc chiến tranh Việt Nam. Ông là cư dân của thành phố Antioch, và là một trong những người lính Mỹ sau cùng rời khỏi Việt Nam vào ngày 29/4/1975. Hôm đó là ngày di tản những người Mỹ dân sự cuối cùng, và người tị nạn Nam Việt Nam diễn ra trên nóc toà đại sứ Mỹ ở Saigon, đánh dấu ngày chấm dứt chiến tranh.

Ông Greenwalt kể lại: “Tôi đã cuốn lá cờ này quanh cổ của tôi khi tôi rời khỏi Việt Nam” trên chiếc trực thăng từ nóc Toà Đại Sứ. Năm nay ông Greenwalt được 60 tuổi, và đang giữ chức Tư Lệnh Liên Đoàn Cựu Chiến Binh Mỹ 161 ở Antioch. Ông Greenwalt còn là thành viên trong Hội Đồng Quản Trị Nhóm Cựu Chiến Binh Vùng Delta- Delta Veterans Group. Trong chiến tranh Việt Nam, ông Greenwalt chiến đấu trong các đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt của Bộ Binh Mỹ từ năm 1972 đến 1975. Ông gia nhập quân đội khi còn sống ở thành phố Riverside, Nam California, và ông đã mang theo lá cờ Mỹ sang Việt Nam chiến đấu. Ông kể lại: “Đây chính là lá cờ lúc nào tôi cũng mang trong người. Tôi mang nó trong suốt thời gian ở Việt Nam.”. Ông Greenwalt tỏ ra rất xúc động khi nói về lá cờ này. Đối với ông nó là một bảo vật thiêng liêng.

Ông quyết định mang tặng Bảo Tàng Viện Lịch Sử của Antioch khi ông nghe nói không có một di vật nào về chiến tranh Việt nam trong Bảo Tàng Viện. Ông xúc động nói với chúng tôi: “Đây là thời điểm thích hợp để tôi tặng lá cờ mà tôi vô cùng yêu qúi.”.

Buổi lễ trao tặng lá cờ Mỹ diễn ra vào ngày hội picnic ăn thịt nướng ngoài trời do Bảo Tàng Viện tổ chức để tri ân những người Cựu Chiến Binh. Ngày họp mặt được gọi tên là: VietNam Veteran Appreciation Barbecue. Ngoài ra, còn có tiệc gây qũi để giúp các Cựu Quân Nhân vô gia cư, gọi là Stand Down Event do nhóm Delta Veteran Group sẽ tổ chức trong một ngày gần đây.

Ông John Amie, thành viên của Hội Cựu Chiến Binh tại Oakley lên diễn đàn nói chuyện với quan khách trong bữa tiệc gây qũi. Trong thời chiến tranh Việt Nam, ông Amie phục trong binh chủng Không Quân.

Có khoảng 120 người hiện diện tại bữa picnic. Đặc biệt còn có sự hiện diện của ông Ty Carter. Ông là Thượng Sĩ được Huy Chương Anh Dũng Bội Tinh- Medal of Honor, huy chương cao qúi nhất trong quân đội Hoa Kỳ. Ông Carter nhận huy chương này vào năm 2013, và sống ở Antioch từ năm 2002 đến năm 2008, trước khi gia nhập quân đội. Ông trao tấm chi phiếu cho nhóm Delta Veterans Group. Ông nói chi phiếu này là của tổ chức Operation Wounded Minds, một tổ chức từ thiện lập ra để giúp các cựu quân nhân bị trấn thương về tâm lý, do hậu quả khủng hoảng sau tai biến. Tổ chức này do cụ Mark Carter, thân phụ của Ty Carter cư dân của Antioch đứng ra thành lập.

Ngày Stand Down sắp tới là một ngày Hội lớn ở vùng Delta, sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng Chín tại Contra Costa County Fairground trong thành phố Antioch. Nhân dịp này, tổ chức sẽ đứng ra giúp các cựu chiến binh vô gia cư nơi cư ngụ, khám sức khoẻ, trợ giúp pháp lý, và cố vấn về những quyền lợi họ được hưởng. Muốn biết thêm tin tức, xin vui lòng vào trang mạng www.deltaveteransgroup.org

Ông J.R Wilson, 43 tuổi, người sáng lập ra tổ chức Delta Veterans Group năm 2012 phát biểu như sau: “ Việc ông Mike Greenwalt mang tặng lá cờ là một nghĩa cử đáng qúi. Chúng tôi cảm ơn ông nhiều lắm. Tôi biết tánh ông Mike, lúc nào cũng làm những hành vi độc đáo, đáng khâm phục. Chiến tanh Việt nam càng luì dần vào dĩ vãng, càng làm cho chúng ta, nhất là những thế hệ trẻ dễ quên đi một trang sử quan trọng trong lịch sử của chúng ta.”.

Ông Bill Fraga, một thành viên của Ban Qủan trị Viện Bảo Tàng Antioch cho biết lá cờ qúi báu này sẽ được trưng bầy trong vài tuần lễ. Ông khen: “Lá cờ được gìn giữ trong tình trạng nguyên vẹn, rất tốt. Nó xứng đáng được bảo quản kỹ càng như vậy.”

Bài tường thuật của Eve Mitchell trên Contra Costa Times ngày 21/4/2015
Nguyễn Minh Tâm dịch