Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bình Nhưỡng đe dọa tấn công tàu chiến Hàn Quốc

Kim Jong Un chụp ảnh với quân đội Bắc Triều Tiên. Ảnh được KCNA cung cấp ngày 07/07/2014 - REUTERS/ KCNA
(RFI) Quân đội Bắc Triều Tiên ngày  08/05/2015, tuyên bố sẵn sàng khai hỏa mà không cần báo trước các tàu quân sự Hàn Quốc, nếu xâm phạm giới tuyến trên biển. Tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tiến hành chiến dịch đẩy lùi tàu cá Trung Quốc bất hợp pháp.

Trong một thông cáo có tên « Báo động đặc biệt và khẩn cấp », Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) – tên gọi chính thức của lực lượng vũ trang Bắc Triều Tiên – khẳng định 17 tàu tuần tra cao tốc của Hàn Quốc đã thâm nhập hải phận nước này, trong tuần đầu của tháng Năm « với lý do đánh đuổi các tàu đánh cá Trung Quốc ». Thông cáo nói rõ, nếu bị quân đội Hàn Quốc phản công, KPA sẽ « tấn công đáp trả ».

Đáp lại tuyên bố của KPA, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bác bỏ mọi xâm nhập của hải quân tại vùng giới tuyến và cáo buộc Bình Nhưỡng thổi bùng các căng thẳng. Người phát ngôn Hàn Quốc nhấn mạnh mọi gây hấn từ phía Bắc Triều Tiên sẽ nhận lại một phản ứng mạnh, và Bình Nhưỡng « sẽ phải hối tiếc » về hành động của mình.

Vùng giới tuyến trên biển liên Triều từng là nơi xảy ra nhiều đụng độ ngắn ngủi, nhưng dữ dội vào các năm 1999, 2002 và 2009. Hồi tháng 10/2014, tàu tuần tiễu hai bên đã nổ súng cảnh cáo nhau.

Cũng theo AFP, trong thời gian gần đây, ngư trường truyền thống của ngư dân Hàn Quốc tại các đảo ven đường giới tuyến với Bắc Triều Tiên liên tục bị tàu cá Trung Quốc xâm phạm. Hải quân Hàn Quốc bất lực trước tình trạng này. Theo một số liệu chính thức, trong năm ngoái, riêng tại khu vực quanh đảo Daecheong – một vùng có nhiều cua biển – đã có hơn một nghìn tàu cá Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp. Con số này có chiều hướng tăng lên không ngừng.

Trong một thời gian dài, Hàn Quốc làm ngơ để cho các tàu cá Trung Quốc khai thác tại vùng biển nước này, vì ưu tiên số một của Seoul là đối phó với các hành động xâm phạm từ phía Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây phía Trung Quốc đưa cả các các tàu thép vào đánh bắt với quy mô lớn, khiến nguồn hải sản tại vùng biển này bị cạn kiệt.