Matt Mahan

ads header

Breaking News

Báo SJ Mercury News hô hào bầu cho ƯCV Nguyễn Mạnh

Báo San Jose Mercury News hô hào bầu cho ƯCV Nguyễn Mạnh - Photo by Mỹ Lợi - VVV
"Nguyễn Mạnh Là Chọn Lựa Tốt Cho Cử Tri Khu Vực 4 San Jose" (San Jose Mercury News)

· Trong mục Ý Kiến Toà Soạn – Editorial- Nhật Báo San Jose Mercury News trình bầy lý do cư dân Khu vực 4 nên chọn Ứng Cử Viên Nguyễn Mạnh trong kỳ bầu cử vòng chung kết Nghị Viên HĐTP Khu Vực 4. Nguyên văn tựa đề bài nhận định quan trọng này: “Manh Nguyen is the better choice in San Jose District 4.”. Chúng tôi xin lược dịch dưới đây.

Tax Base hay nguồn thu nhập lợi tức cho thành phố dùng để chi trả cho những dịch vụ thiết yếu như: giữ gìn an ninh công cộng, thư viện, và sửa chữa đường xá. Tại San Jose, nguồn thu nhập về thuế - hay Tax Base – đang bị đem ra thử thách trong cuộc bầu cử đặc biệt chọn Nghị Viên HĐTP cho Khu Vực 4, thay thế Nghị Viên Kansen Chu, ông này đắc cử vào Hạ Viện tiểu bang hồi tháng Mười Một.

Nếu cư dân trong khu vực muốn có những dịch vụ cần thiết cho khu xóm của mình giống như những cộng đồng khác trong vùng Silicon Valley, người dân cần phải bỏ phiếu bầu cho ông Nguyễn Mạnh vào ngày 23 tháng Sáu tới đây. Việc này hết sức quan trọng. Ông Nguyễn Mạnh, chủ nhân một công ty truyền thông Việt Ngữ đang tranh cử vòng hai với ông Tim Orozco. Ông này làm nghề phụ tá lập pháp, hiện ông giúp việc cho Nghị Sĩ tiểu bang Bob Wieckowski, Dân chủ- Fremont. Cuộc tranh cử giữa ông Nguyễn Mạnh và Orozco kỳ này thường được vắn tắt gán cho danh hiệu là cuộc tranh đua giữa hai phe Doanh Nghiệp và Lao Động. Cho đến nay, phía lao động đã chi ra khoảng $180,000 để vận động cho ông Orozco đắc cử. Nhưng theo ý kiến của chúng tôi, yếu tố quyết định quan trọng nhất là sự cam kết của ứng cử viên trong việc tìm cách lôi cuốn ngành kinh doanh, và kỹ nghệ tạo ra việc làm ở San Jose.

Ông Nguyễn Mạnh cam kết sẽ làm được điều này. Ông Orozco tin rằng nhu cầu về nhà cửa để ở cần thiết hơn. Ông Orozco hình như không hiểu rõ mối liên hệ mật thiết giữa công ăn việc làm với khả năng chi trả cho dịch vụ của thành phố. Cả hai ứng cử viên đều coi những dịch vụ này là quan trọng cho tình hình khu xóm hiện tại cũng như tương lai. Ví dụ như dịch vụ cảnh sát giữ gìn an ninh cho dân chúng.

Một tỉ lệ cân xứng giữa việc làm và nhà ở là nhân tố giúp cho các dịch vụ của thành phố có chất lượng tốt đó là chuyện hiển nhiên, không có gì khó hiểu cả. Lấy ví dụ các thành phố như Cupertino, Sunnyvale và Santa Clara, lúc nào cũng cung cấp dịch vụ tốt cho người dân, dù có gặp thời buổi kinh tế đi xuống. Ngược lại, ở San Jose, mang tiếng là thành phố dẫn đầu trên toàn quốc về phát triển việc làm, vậy mà gìờ này ngân sách thành phố vẫn ở tình trạng bấp bênh, có nguy cơ bị thiếu hụt.

Lý do có tình trạng bấp bênh kể trên là vì ngành kỹ nghệ đóng thuế rất nhiều, và chỉ đòi hỏi rất ít dịch vụ của thành phố. Trong lúc đó, những khu nhà ở với mật độ cao đòi hỏi thành phố phải chi phí nhiều cho dịch vụ. Các chuyên viên của thành phố đã nghiên cứu rất kỹ tình trạng tài chánh lành mạnh của nhiều thành phố trong vùng thung lũng, họ thấy rõ có mối liên hệ trực tiếp với mức độ phát triển kinh tế.

Trong một cuộc nói chuyện tuần này, ông Orozco nghĩ rằng có một vài viên chức thành phố muốn đình chỉ việc xây cất nhà ở. Chúng tôi biết chẳng có ai muốn điều này. Nhà ở là nhu cầu tối cần thiết, nhất là khoản trợ cấp tiền nhà cho giới lao động. Trong vài năm vừa qua, họ phải vất vả đối phó với thị trường thuê nhà giá quá cao, đến phát khùng.

Trích một phần ảnh chụp bài báo của San Jose Mercury News kêu gọi cử tri bầu cho ƯCV Nguyễn Mạnh.
Vấn đề đặt ra là có nên cho phép các nhà phát triển điạ ốc xây nhà trên những khu đất dành cho kỹ nghệ mà thành phố đã dự dù lên kế hoạch, và được HĐTP chấp thuận từ lâu nay. Lẽ dĩ nhiên kế hoạch này cần phải tu sửa, cắt xén, nhưng cho đến khi nào có người đưa ra được con số làm sao để tăng thu nhập đủ để tái xây dựng lực lượng cảnh sát mà không phải mướn thêm người, hay làm cách nào để tạo thêm việc làm mà không phải dành đất cho các công ty kỹ nghệ, xưởng hàn hay các ngành chế tạo ở mức giữa. Hội Đồng Thành Phố giữ vai trò tối quan trọng trong việc cầm cân nảy mực, qui định việc sử dụng phần đất kỹ nghệ nhỏ bé còn lại của San Jose. Người thắng trong kỳ bầu cử Khu Vực 4 chính là người giữ lá phiếu quyết định trong Hội Đồng Thành Phố. Do đó, việc bầu cho ông Nguyễn hết sức quan trọng.

Cả hai ứng cử viên đều không có kinh nghiệm hoạt động cộng đồng mà chúng ta thường thấy ở nghị viên trong Hội Đồng Thành Phố, ví dụ như những người hoạt động tích cực trong cộng đồng, hay phục vụ trong các Ủy Ban của thành phố. Nhưng với kinh nghiệm trong ngành truyền thông, và là cư dân lâu đời ở đây, ông Nguyễn Mạnh có căn bản hiểu biết rất nhiều về những vấn đề của thành phố, và những điều cơ bản trong chính quyền thành phố.

Ông Orozco từng là người liên lạc cộng đồng cho Nghị sĩ Wieckowski, vì thế ông không xa lạ gì với khu vực. Nhưng ông không nắm vững những vấn đề hiện tại của thành phố, từ việc nghiên cứu vì sao có mùi hôi thối ở Newby Island, một vấn đề đang là quan ngại lớn trong Khu vực 4, sang đến vấn đề cung cấp nước hạn chế và tái sinh đồ phế thải, đang ảnh hưởng đến toàn thành phố. Ông ta nói ông là người thực tiễn, nhưng những giá trị căn bản là điều hết sức quan trọng.

Nếu không tập trung sáng kiến vào việc gia tăng việc làm, và nguồn thu về thuế ở San Jose để chi trả cho cảnh sát, xây dựng công viên, thư viện đẹp, cũng như duy trì đường xá ở tình trạng tốt, thì những căn nhà mới xây cất ngày hôm nay sẽ trở thành những khu xóm tồi tệ vào ngày mai. Không còn vấn đề quan trọng nào khác phải bàn luận trong HĐTP hiện nay, ông Nguyễn Mạnh là ứng cử viên hiều rõ vấn đề, và có lập trường đúng.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo bài Ý Kiến Toà Soạn ngày 27/5/2015