Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đức, Pháp, Nga và Ukraina kêu gọi chấm dứt giao tranh

Một thành viên giám sát thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác tại vùng Donetsk, Đông Ukraina, ngày 10/04/2015.   REUTERS/Igor Tkachenko
Tại cuộc họp ở Berlin tối ngày 13/04/2015, các Ngoại trưởng của bốn nước Đức, Pháp, Nga và Ukraina đã bày tỏ mối quan ngại của họ về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở Ukaina, kêu gọi chấm dứt giao tranh và mở đối thoại chính trị.

Trong bản thông cáo chung, Ngoại trưởng của bốn nước nói trên còn kêu gọi không chỉ rút toàn bộ vũ khí hạng nặng, mà cả những vũ khí có nòng dưới 100 mm, cũng như toàn bộ các loại xe tăng. Theo Ngoại trưởng Đức Franz-Walter Steinmeier, lời kêu gọi này là cao hơn yêu cầu của thỏa thuận Minsk, được ký kết tháng 2 vừa qua.

Bốn Ngoại trưởng Đức, Pháp, Nga và Ukraina cũng bày tỏ quyết tâm nhanh chóng thành lập bốn nhóm làm việc bên trong nhóm tiếp xúc ba bên Ukraina, Nga và OSCE ( Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu ). Các nhóm làm việc này sẽ bàn các vấn đề an ninh, tiến trình chính trị, các vấn đề nhân đạo và các vấn đề kinh tế tại vùng chiến sự.

Vấn đề là tại chỗ hiện nay chiến sự vẫn tiếp diễn, thậm chí gia tăng. Theo một phát ngôn viên quân đội Ukraina hôm nay, trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua đã có 6 binh lính Ukraina tử trận và 12 binh lính khác bị thương tại miền Đông ly khai thân Nga. Giao tranh ác liệt nhất hôm qua là tại khu vực gần Donetsk, thành phố mà lực lượng thân Nga đang chiếm giữ.

Quân chính phủ Kiev và phiến quân thân Nga vẫn đổ lỗi cho nhau là đã gia tăng các cuộc tấn công trong những ngày qua. Trong khi đó theo tổ chức OSCE, vũ khí được hai phe tham chiến sử dụng trong các trận giao tranh có nòng lớn hơn 100 mm, tức là vũ khí theo lẽ phải được rút đi chiếu theo thỏa thuận Minsk. Trong vòng 1 năm, đã có hơn 6000 người thiệt mạng do xung đột ở Ukraina.