Matt Mahan

ads header

Breaking News

Trung Quốc trả tự do cho năm nhà hoạt động nữ quyền

Vũ Vanh Vanh, một trong số năm nhà đấu tranh nữ bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ.REUTERS/Handout via Reuters
Các nhà hoạt động nhân quyền hôm nay 14/04/2015 hoan nghênh việc Trung Quốc phóng thích năm nhà đấu tranh cho nữ quyền, bị bắt trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay. Tuy nhiên các tổ chức phi chính phủ vẫn lo ngại cho số phận của họ.

Ông William Nee chuyên về Trung Quốc của Amnesty International cho rằng : « Quyết định trả tự do cho năm phụ nữ trên là một bước tiến đáng cổ vũ. Nhưng chính quyền cần phải tiếp tục đà này, và không truy tố hoặc từ bỏ mọi biện pháp trấn áp họ ».

Vụ bắt giữ các cô Lý Đình Đình (Li Tingting), Vi Đình Đình (Wei Tingting), Vương Man (Wang Man), Trịnh Sở Nhiên (Zheng Churan) và Vũ Vanh Vanh (Wu Rongrong), tất cả đều dưới 33 tuổi, đã khiến cộng đồng quốc tế phải lên án. Công an bắt giam họ với cớ « kích động xung đột » và « xúi giục gây rối » - các tội danh có khung hình phạt lên đến 5 năm tù tại Trung Quốc. Sau đó phía công an lại đề nghị Viện Kiểm sát truy tố theo tội danh nhẹ hơn là « phá rối trật tự công cộng ».

Việc phóng thích ba trong số năm phụ nữ trên được một luật sư thông báo hôm qua, và sau đó hai cô còn lại cũng được trả tự do. Các nhà hoạt động này bị bắt hôm 7/3, lúc đang chuẩn bị phát truyền đơn tố cáo nạn quấy rối tình dục. Năm nhà đấu tranh cho nữ quyền được biết đến trong những năm gần đây thông qua nhiều hoạt động nhằm lôi kéo sự chú ý của dư luận trên những vấn đề như bạo lực gia đình, hay tình trạng thiếu nhà vệ sinh dành cho phụ nữ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Sáu 10/4 đã « mạnh mẽ khuyến cáo » Bắc Kinh trả tự do cho năm nhà hoạt động trên. Bà Hillary Clinton, nay là ứng cử viên tổng thống, cũng ủng hộ các cô. Còn ông Lục Quân (Lu Yun) thuộc trung tâm Ích Nhân Bình (Yirenping) cho rằng việc bắt giam các nhà đấu tranh nữ quyền « rõ ràng là một bất công ». Trụ sở hiệp hội của ông đã bị công an lục soát sau khi ông bày tỏ sự ủng hộ năm phụ nữ trên.