Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bắc Triều Tiên cầu viện Ấn Độ ?

Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Su Yong và đồng nhiệm Ấn Độ Sushma Swaraj tại New Delhi 13/04/2015. REUTERS/Adnan Abidi
Lần đầu tiên từ ít nhất 25 năm qua, hôm qua, 13/04/2015, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đến thăm Ấn Độ, nhằm yêu cầu New Delhi viện trợ và trợ giúp.

Báo chí Ấn Độ cho hay trong cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Su-yong với đồng nhiệm Ấn Độ, Shuham Swaraj, hai bên đã bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có ổn định trên báo đảo Triều Tiên. Lãnh đạo ngành ngoại giao Bắc Triều Tiên cũng đã gặp phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari.

Theo trang mạng The Diplomat, chuyến đi của ông Ri Su-yong có lẽ chính là nhằm xin Ấn Độ viện trợ và trợ giúp cho Bình Nhưỡng. Vào năm 2011, Ấn Độ đã từng cấp cho Bắc Triều Tiên 1 triệu đôla viện trợ khẩn cấp thông qua Chương trình Lương thực Thế giới . Về phần mình, Ấn Độ sẽ giữ kín chi tiết về chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên để tránh bị xem là Ấn Độ gây cản trở các lợi ích của Hàn Quốc khi hỗ trợ cho Bình Nhưỡng.

Do vẫn duy trì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, cho nên Bắc Triều Tiên đang bị nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề của quốc tế. Mặc dù không tham gia vào đàm phán sáu bên về hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhưng New Delhi từ mấy năm qua đã tăng cường quan hệ chiến lược với cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản. Cho tới nay, Ấn Độ cũng chưa hề đóng vai trò trung gian nào giữa Bình Nhưỡng với các nước láng giềng, nhưng những thông tin về chương trình hạt nhân, mà Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cung cấp nhân chuyến viếng thăm Ấn Độ chắc là sẽ được New Delhi chuyển cho các quốc gia Đông Bắc Á.

Theo nhận định của The Diplomat, chuyến đi thăm Ấn Độ của ông Ri Su-yong diễn ra vào lúc quan hệ giữa Bắc Triều Tiên với Trung Quốc đang gặp bất hòa và chắc chắc là Bắc Kinh sẽ rất quan tâm đến chuyến đi này. Đối với New Delhi, trong khuôn khổ chính sách « Hướng Đông », việc tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng vừa mang tính chiến lược, vừa có tính toán thiệt hơn.