Matt Mahan

ads header

Breaking News

TNS Janet Nguyễn gặp gia đình 43 sinh viên Mexico mất tích

Gia đình sinh viên đại học Mexico mất tích và Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn.
Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn gặp gia đình 43 sinh viên đại học Mexico mất tích

(Sacramento) Hôm nay, Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn rất hân hạnh được gặp gia đình của 43 sinh viên đại học Mexico bị mất tích, trong lúc họ tham dự một cuộc biểu tình hồi Tháng Chín. Những gia đình này đến California qua dự án "Caravana 43," với mục đích tạo một diễn đàn quốc tế cung cấp thông tin cho công chúng Hoa Kỳ và giới truyền thông, biết về những sự kiện đau đớn dẫn đến sự mất tích của 43 sinh viên này.

"Khi biết được sự việc xảy ra tại Iguala hồi mùa Thu năm ngoái, tôi cảm thấy rất đau lòng," Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. "Là một người mẹ và là người từng trốn khỏi Việt Nam đi tìm nhân quyền căn bản, tôi lên án bất cứ hành động bạo động nào chống lại những người tìm cách thực thi quyền tự do phát biểu. Những gì xảy ra cho những người con của các gia đình này là không thể dung thứ, vì nó đi ngược lại nguyên tắc căn bản của tự do."

Theo nhiều báo cáo, vào ngày 26 Tháng Chín năm 2014, nhiều sinh viên của trường Ayotzinapan Normal ở vùng quê đi đến thành phố Iquala, Mexico, để tham dự một cuộc biểu tình. Những sinh viên này muốn gây sự chú ý của công chúng, đối với tình trạng kỳ thị trong việc thuê mướn và cung cấp ngân sách cho các đại học ở vùng quê xa xôi. Tin tức cho biết, trên đường đi, các sinh viên này bị cảnh sát địa phương chặn lại và bắt cóc, theo lệnh của ông Jose Luis Abarca, thị trưởng thành phố Iguala. Ông Abraca không muốn các sinh viên này biểu tình tại hội nghị do vợ của ông, bà Maria de los Angeles Pineda, chủ trì. Sau nhiều cuộc điều tra và phản đối khắp toàn quốc, bộ trưởng Bộ Tư Pháp Mexico nói rằng, các sinh viên này đã bị giết chết.

"Tôi rất vinh dự có được cơ hội nói chuyện với gia đình các sinh viên này hôm nay, và chia sẻ sự thông cảm chân thành nhất của tôi đối với những gì họ đã trải qua," Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói. "Tôi hy vọng là chúng ta có thể bảo đảm không một sinh viên, hoặc một cá nhân nào, bị im lặng khi họ muốn bày tỏ quan điểm về chính quyền. Tự do phát biểu là điều quan trọng nhất trong một nền dân chủ, và chúng ta phải bảo vệ quyền này."

Dự án "Caravana 43" có ba đoàn xe đi đến hơn 40 thành phố của Hoa Kỳ, xuất phát từ biên giới Mỹ-Mexico, chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương, qua vùng Trung Tây, rồi đến các tiểu bang dọc bờ biển Đại Tây Dương. Phái đoàn dự trù sẽ ghé thăm thủ đô Washington và thành phố New York.

Trước đây, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các gia đình nạn nhân, bằng cách ủng hộ Nghị Quyết 7 của Thượng Viện, kêu gọi sự chú ý của công chúng đối với vụ
mất tích của các sinh viên, và mạnh mẽ chỉ trích tình trạng vi phạm nhân quyền đang xảy ra tại Mexico.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đang trả lời phỏng vấn của đài truyền hình 19.