Matt Mahan

ads header

Breaking News

Iran đòi bãi bỏ toàn bộ cấm vận khi ký thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Hassan Rohani khẳng định lập trường của Iran đòi bãi bỏ cấm vận - AFP /ATTA KENARE
Tổng thống Iran Hassan Rohani tuyên bố, Teheran chỉ ký thỏa thuận về hạt nhân với nhóm cường quốc 5+1 với điều kiện tất cả các trừng phạt nhắm vào Iran phải được bãi bỏ trong cùng ngày.

Nhân "ngày công nghệ hạt nhân quốc gia", phát biểu trên truyền hình Iran, vào hôm nay, 09/04/2015, Tổng thống Hassan Rohani khẳng định : "Chúng ta sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào nếu các trừng phạt không được bãi bỏ trong cùng ngày... Chúng ta muốn có một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên liên quan".

Lãnh đạo Iran nhấn mạnh : Mục tiêu của Teheran trong các cuộc thảo luận (với các cường quốc) là duy trì quyền được sử dụng hạt nhân của Iran. Tuần trước, Iran và nhóm các cường quốc 5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã ký tại Lausanne, Thụy Sĩ, một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Teheran.

Các cuộc thương lượng vẫn tiếp tục từ đó cho đến ngày 30/06, để có thể ký được một thỏa thuận cuối cùng, cho phép bãi bỏ tất cả các cấm vận được thi hành từ nhiều năm qua đối với Iran. Tuy nhiên, ngay sau ký thỏa thuận khung, Hoa Kỳ và Iran đã có những diễn giải khác nhau về một số điểm trong văn bản này, như lịch trình bãi bỏ cấm vận.

Iran đòi bãi bỏ tất cả các cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, cùng một lúc với việc ký kết thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Teheran. Trong khi đó, Mỹ tuyên bố là nhịp độ xóa bỏ cấm vận là một trong những chủ đề cần tiếp tục thương lượng.

Mỹ và Châu Âu có thể làm chủ được lịch trình bãi bỏ cấm vận đối với Iran, nhưng việc xóa bỏ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về trừng phạt Iran đòi hỏi nhiều thời gian. Bởi vì các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc dựa trên báo cáo điều tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - AIEA.

Như vậy, Liên Hiệp Quốc chỉ có thể ra nghị quyết xóa bỏ trừng phạt Iran dựa trên báo cáo mới của AIEA và văn bản này phải được thảo luận và quyết định trong cuộc họp của các Thống đốc.