Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ thăm Việt Nam

Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng và Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Kumar Doval gặp gỡ tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, 3/4/2015.
Một cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ đến thăm Việt Nam cuối tuần này trong một chuyến đi thầm lặng để thúc đẩy hợp tác quốc phòng và an ninh, trong khi Ấn Độ đang tìm cách gia tăng sự hiện diện của mình trong khu vực ASEAN.

Trước khi thăm Việt Nam, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval đã đến Thái Lan, nơi ông và những nhà lãnh đạo Thái Lan đã nhất trí tăng trường hợp tác quốc phòng và an ninh hàng hải.

Dù Ấn Độ có quan hệ quốc phòng mạnh mẽ với Việt Nam, ông Doval sẽ tìm cách để mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng trong chuyến đi tới Hà Nội, báo Economic Times cho biết.

Cũng theo báo này, ông Doval sẽ xem xét tình hình ở Biển Đông, nơi mà Trung Quốc đang xây dựng những đảo nhân tạo.

Ấn Độ có những lô dầu khí ở Biển Đông được Việt Nam mời thầu. Vùng biển này có vai trò trọng yếu trong chiến lược tiếp cận châu Á-Thái Bình Dương của Ấn Độ.

Một số nguồn tin cho biết ông Doval cũng có thể tìm cách mở rộng quan hệ năng lượng với Việt Nam bằng việc Ấn Độ mời công ty dầu khí PetroVietnam thăm dò chung ở những lô dầu khí của Ấn Độ.

Các nước trong khu vực đang tìm kiếm sự hiện diện lớn hơn của Ấn Độ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong tuyên bố chủ quyền của mình. Ấn Độ cũng là lo lắng về sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc và đã lên tiếng ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Nguồn: Economic Times, indiandefensenews