Matt Mahan

ads header

Breaking News

Al-Qaida chiếm căn cứ quân sự của Yemen

Những người Pakistan ở Yemen được đưa về nước bằng phi cơ của Pakistan
Những phần tử chủ chiến al-Qaida đã chiếm một căn cứ quân sự chính của Yemen tại thành phố Mukalla ở phía nam vào ngày thứ Sáu, sau khi củng cố quyền kiểm soát thành phố này và chiếm được hải cảng.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi họ xông vào một nhà tù ở đó và giải thoát 300 tù nhân. Giới chức quân đội Yemen nói những kẻ chủ chiến vấp phải rất ít kháng cự khi vào chiếm nhà tù.

Về phía tây, liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu, đang tìm cách chặn đà tiến của phiến quân người Houthi phái Shia, đã thả vũ khí xuống cho những chiến binh chiến đấu chống lại người Houthi ở thành phố cảng Aden ở phía nam.

Một phát ngôn viên của liên minh, Tướng Ahmed Assiri, cho biết việc thả vũ khí xuống tiếp ứng đã giúp thay đổi tình hình trên thực địa. Người dân ở Aden nói người Houthi hôm thứ Sáu đã rút khỏi một trong những dinh thự của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế hậu thuẫn.

Chiến sự trên đường phố cũng gia tăng cường độ vào ngày thứ Sáu tại Aden. Lực lượng trung thành với ông Hadi đang cố gắng ngăn người Houthi chiếm trọn thành phố, là thành trì cuối cùng còn lại của những người ủng hộ ông Hadi. Máy bay chiến đấu của liên minh cũng tham gia không kích.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 10 phiến quân đã thiệt mạng trong giao tranh.

Cũng hôm thứ Sáu, Bộ Nội vụ Ả-rập Saudi cho biết hai binh lính biên phòng ở biên giới của nước này với Yemen đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng qua biên giới.

Trong khi đó, Pakistan đã sơ tán gần 200 công dân nước này khỏi Yemen hôm thứ Sáu, trong khi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đến Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với những nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này về cuộc khủng hoảng ở Yemen.

Sau khi thảo luận với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ở Ankara, ông Sharif đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Yemen tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Pakistan vẫn chưa quyết định có tham gia liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu hay không. Liên minh vẫn đang thực hiện những cuộc không kích từ hơn một tuần nay để ngăn chặn đà tiến của phiến quân người Houthi ở Yemen. Nước Pakistan với phần lớn người dân theo phái Sunni là một đồng minh khu vực của Ả-rập Saudi.

Phiến quân chiếm được Aden sẽ là một trở ngại to lớn đối với liên minh.