Matt Mahan

ads header

Breaking News

Ngày Nước Thế giới nhấn mạnh vai trò thiết yếu của nước

Phụ nữ lấy nước uống từ một đường ống dẫn nước của thành phố ở ngoại ô Srinagar, Ấn Độ, ngày 22/3/2015.
22 tháng 3 là Ngày nước Thế giới, một ngày được dùng để nhấn mạnh đến vai trò thiết yếu của nước trong đời sống nhân loại.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng con người phụ thuộc vào nước "để chăm lo cho y tế cộng đồng và sự tiến bộ bình đẳng". Ông Ban nói nước "giữ một vai trò thiết yếu đối với an ninh lương thực và năng lượng, và là trụ cột của các ngành công nghiệp quan trọng."

Tổng thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi một sự "hợp tác quốc tế khẩn cấp" để đối phó với cuộc khủng hoảng nước đang ngày càng tăng gây ra bởi trạng biến đổi khí hậu, nhu cầu ngày càng tăng đối với nguồn nước có giới hạn trong nông nghiệp, công nghiệp và các thành phố, và dân số gia tăng tại nhiều khu vực.

Một phúc trình của Liên hiệp quốc nói rằng "mặc dù đã đạt được những thành quả đàng kể" trong thập niên qua, 748 triệu người vẫn không tiếp cận được với nguồn nước uống được cải thiện và 2,5 tỉ người không tiếp cận được với các phương tiện vệ sinh được cải thiện.

Tiếp cận với nước sạch không chỉ là một vấn đề hạn chế đối với các khu vực nông thôn.

Với tốc độ một triệu người di cư đến các thành thị mỗi tuần, dự trù sẽ có 2,5 tỉ người sinh sống tại các trung tâm đô thị trước năm 2050, nơi mà nhiều cơ sở hạ tầng nước cũ sẽ lãng phí một lượng nước sạch nhiều hơn là lượng nước cung cấp.

Liên hiệp quốc đã ấn định ngày 22 tháng 3 là Ngày Nước Thế giới từ năm 1993.