Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đài Loan : Biểu tình chống TQ, ném trứng TT Mã Anh Cửu

Các tuyến bay thương mại mới Trung Quốc xác lập tại khu vực eo biển Đài Loan. Ảnh : Cơ quan quản lý hàng không chính phủ Đài Loan.
Đài Loan : Biểu tình chống Trung Quốc, ném trứng tổng thống Mã Anh Cửu

Tố cáo chính phủ « hèn » với Hoa Lục, hàng chục người Đài Loan biểu tình ném trứng và giày dép vào phái đoàn tổng thống Mã Anh Cửu. Việc Trung Quốc thành lập bốn đường bay nội địa nhưng đi ngang qua vùng nhạy cảm tại eo biển Đài Loan, đe dọa an ninh hải đảo, là nguyên do mới nhất gây bất bình cho một bộ phận dân chúng.

Theo AFP, hôm nay 29/03/2015, tại Đài Bắc, hơn 30 người biểu tình đã xung đột với cảnh sát khi họ tìm cách vượt hàng rào an ninh bảo vệ cổng một ngôi đền nơi tổng thống Mã Anh Cửu thăm viếng. Từ xa, họ ném giày dép và trứng vào đoàn xe tổng thống, nhưng không trúng đích.

Sau khi hô khẩu hiệu « Mã Anh Cửu phản bội làm nhục quốc gia » đoàn biểu tình phá hàng rào cảnh sát, nhưng ngay sau đó bị chận lại. Xung đột xảy ra nhưng không ai bị thương. 13 người bị bắt vì dùng sơn đỏ tô lên tường dinh tổng thống.

Những người biểu tình là thành viên của đảng Liên Hiệp Đoàn Kết, một tổ chức chống Trung Quốc triệt để. Họ lên án tổng thống Mã Anh Cửu bằng lời lẽ nặng nề : đầu hàng Bắc Kinh, không dám nói không với Hoa lục.

Đảng này cho rằng không một ai ở Đài Loan chấp nhận cho Trung Quốc mở đường bay M503 bay sát đường ranh phân chia eo biển Đài Loan.

Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan xác nhận là Hoa lục đã hủy bỏ 3 trong 4 đường bay theo kế hoạch lúc ban đầu.

Theo AFP, chính phủ Đài Loan đã yêu cầu Trung Quốc hoãn ngày khai trương đường bay mới và dời ra khỏi làn ranh phân chia eo biển, và chiến đấu cơ Trung Quốc cũng không được sử dụng đường bay M503.