Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tokyo muốn quân đội can thiệp ở nước ngoài

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu về vấn đề con tin bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt giữ, 29/01/2015.
REUTERS/Shizuo Kambayashi/Pool
(RFI) Tokyo muốn quân đội can thiệp ở nước ngoài sau vụ hành quyết con tin

Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay 02/02/2015 thông báo ý định thiết lập một khuôn khổ chung cho phép quân đội Nhật can thiệp cứu hộ công dân bị đe dọa sinh mạng. Lãnh đạo Nhật Bản đưa ra lời tuyên bố này sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo hành quyết con tin người Nhật thứ nhì trước sự bất lực và bị động của Tokyo.

Hôm nay, hai ngày sau khi thánh chiến Hồi giáo ở Trung Đông hành quyết phóng viên Nhật Bản Kenji Goto, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố « phương thức chống khủng bố hiệu quả nhất là hợp tác với cộng đồng quốc tế và tăng cường cơ chế bảo vệ an ninh cho người dân Nhật. Nếu quốc tế không hợp lực với nhau thì khủng bố sẽ làm bất cứ chuyện gì họ muốn ».

Cụ thể, Thủ tướng Shinzo Abe muốn bàn thảo một khuôn khổ chung cho phép chính phủ gửi lực lượng võ trang ra nước ngoài để bảo vệ công dân Nhật bị lâm nguy.

Tuần trước, trong bối cảnh nước Nhật bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo gây áp lực mạnh không biết nhờ cậy quốc gia nào làm trung gian thương lượng với khủng bố, Thủ tướng Shinzo Abe đã bài tỏ quan điểm tương tự trong bài điều trần trước Quốc hội : trách nhiệm của một quốc gia là phải có khả năng đưa quân ra nước ngoài thi hành chiến dịch cứu trợ.

Không che giấu quyết tâm đưa nước Nhật vào vị thế hùng mạnh quân sự để bảo vệ an ninh quốc gia, Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng Quốc hội sẽ biểu quyết ngay trong năm nay hủy bỏ luật cấm quân đội tham gia chiến đấu ở nước ngoài để bảo vệ một đồng minh bị uy hiếp.

Học thuyết quân sự này được đặt tên là « phòng thủ tự vệ tập thể » được xem là thay đổi quan trọng nhất trong chính sách quốc phòng của quần đảo Phù tang, 60 năm sau ngày tái xây dựng quân đội theo chiều hướng chủ hòa, hệ quả của Đệ nhị Thế chiến.