Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bắc Kinh bực tức vì Obama gặp Đạt lai Lạt Ma

Tibetan men sit next to a portrait of their exiled spiritual leader Dalai Lama during celebrations on his 79th birthday in Kathmandu July 6, 2014. REUTERS/Navesh Chitrakar
Trung Quốc khẳng định không muốn bất kỳ lãnh đạo quốc tế nào tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma, dù với bất kỳ hình thức nào. Bắc Kinh đang gia tăng biện pháp trấn áp tại Tây Tạng vì lo ngại phong trào đòi độc lập cũng như uy tín và ảnh hưởng của vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong

Khi hay tin Tổng thống Mỹ và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ gặp nhau vào ngày 05/02 tới đây, cùng tham dự lễ cầu nguyện cho tự do tôn giáo , Bắc Kinh yêu cầu Hoa Kỳ phải " hành xử phù hợp với quyền lợi trong quan hệ Mỹ-Trung ".

Hôm nay 02/02/2015, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, tuyên bố " chống lại mọi cuộc gặp gỡ , bất cứ dưới hình thức nào, giữa một nhà lãnh đạo quốc tế với Đạt Lai Lạt Ma ".

Theo AFP, thứ Sáu tuần trước, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ cùng Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự buổi lễ cầu nguyện cho tự do tôn giáo trên thế giới vào ngày 05/02. Ban tổ chức chọn khách mời năm nay là lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong. Nhà Trắng thận trọng nhấn mạnh là trong chương trình không có dự kiến hai vị lãnh đạo sẽ gặp nhau.

Vì sao thái độ nhường nhịn của Mỹ không được Trung Quốc quan tâm ?

Theo giới phân tích, uy tín của Đức Đạt Lai Lạt Ma mà Trung Quốc xem là " thế lực thù địch " gây lo ngại cho Bắc Kinh. Do các chính sách đàn áp không mang lại kết quả, công an Trung Quốc công khai treo tiền thưởng tương đương với hơn 45 000 đôla cho những ai chỉ điểm " thành viên khủng bố " để truy bắt.

Kết quả đầu tiên là có 15 cán bộ của đảng Cộng sản bị tố cáo.

Thông tín viên Delphine Sureau từ Shanghai tường thuật :

" Cho đến nay, những kẻ điểm chỉ hợp tác với chính quyền Trung Quốc tại Tây Tạng được trả công một cách kín đáo. Khi thông báo chính thức sẽ thưởng tiền đến 300.000 nhân dân tệ cho mỗi vụ tố giác, Bắc Kinh nhắc lại rằng cuộc chiến chống khủng bố không chỉ liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương mà còn bao gồm cả những người chủ trương độc lập ở Tây Tạng mà chính quyền Trung Quốc gọi là " bọn tín đồ cuồng tín ".

Ở Tây Tạng chưa bao giờ xẩy ra những vụ tấn công đẫm máu như ở Tân Cương, nhưng không thiếu những vụ tự thiêu và biểu tình chống chính sách cai trị của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc tại thủ phủ Lhassa tuyên bố là họ truy tìm thông tin " liên quan đến các tổ chức khủng bố ngoại quốc và thành viên của các nhóm này hoạt động bên trong Trung Quốc ". Nói cách khác, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tỵ nạn tại Ấn Độ và những hoạt động yểm trợ cho Tây Tạng bị đặt trong tầm nhắm của chính sách trấn áp mới này.

Vài ngày sau khi loan báo có một âm mưu phản loạn, 15 cán bộ quan trọng trong đảng Cộng sản bị bắt. Họ bị buộc tội bí mật tham gia các tố chức Tây Tạng tranh đấu đòi độc lập.

Hoàn Cầu Thời Báo bình luận : Những kẻ này phải trả giá cho hành động của họ, thật đáng đời. "