Matt Mahan

ads header

Breaking News

Thăng Long Xưa Hà Nội Nay- Tác giả Trần Nhu

Bìa sách Thăng Long Xưa Hà nội Nay của tác giả Trần Nhu (Mỹ Lợi thực hiện)

Mời quý độc giả bấm vào đây để download toàn bộ
sách "Đại Hoạ Diệt Chủng" của tác giả Trần Nhu

Hoặc xem trực tiếp ở cuối bài này.

Lời phi lộ.

Thăng Long – Ðông Ðô – Hà Nội đã có ngót 1.000 tuổi. Kể từ khi vua Lý Thái Tổ quyết định chọn nơi đây làm Kinh Đô, đã trải qua nhiều thăng trầm, biến thiên...

Nửa thế kỷ nay, Thăng Long – Hà Nội có nhiều người viết về nhiều chuyên đề: Lịch sử, khảo cổ, thắng cảnh, diện mạo, văn hóa, nghệ thuật v.v... Cuốn sách này viết theo một quy hướng khác. Ðó là những chủ nhân đã tạo dựng lên tất cả các sắc thái của Thăng Long, cùng với những chiến tích lịch sử trải dài suốt ngàn năm là một thực thể vô cùng lớn lao thuộc tâm linh, tôn giáo, văn hóa, nếp sống, chính trị cấu thành một mạng lưới các hỗ tương từ cá nhân xuất sinh ý niệm nhất thể về một tự kỷ, bản lãnh Việt, chúng biểu thị tính đồng nhất, tương quan liên quan đến toàn thể giống nòi.

Người viết đặt nặng trên các điểm tựa sự thật lịch sử để khai thác những gì ẩn hiện, tiềm tàng như một sự kiện tâm linh tôn giáo, chính trị, đạo lý, văn hóa mà mỗi đất nước, dân tộc đều có một nền văn hóa riêng. Nó là sự kết tinh những giá trị trí tuệ, đạo đức, những phẩm chất tâm hồn, những thành quả làm nên các thần trí bản sắc, hồn tính dân tộc là những mục tiêu mà tác giả hướng tới, công việc hết sức khó khăn, nhưng cũng hết sức hứng thú, hy vọng đạt được phần nào.

Biết rằng toàn cảnh quá khứ, cận đại và đương đại là công việc quá to tát mà khả năng có hạn, thời gian thì mong manh! Mong rằng đây chỉ là một vài nét phác họa chân dung con người Việt Nam qua những sự kiện lịch sử với cách suy nghĩ, cách hành động, cách ứng xử.

Ý nghĩa ở đây là trực giác về một cái gì thần kỳ thiêng liêng nhiệm mầu, và một thứ nhân bản cao tột đầy ắp tình người, thánh thiện hiện rõ trong những gương mặt rực sáng trí tuệ, chúng ta có thể thấy cách tin tưởng trong các cuộc chiến tranh vệ quốc cũng như trong xây dựng hòa bình. Suốt chiều dài lịch sử đan chéo và đối nghịch với bản sắc Trung Hoa, từ Vua chúa đến thần dân sẽ ý thức được sự hơn hẳn của dân tộc ta, cùng với nền văn minh Ðại Việt, bay cao tỏa sáng mọi góc độ (nếu không sẽ không tồn tại, hoặc sẽ bị Hán hóa như những dân tộc khác...) Nơi đây được coi như phần hồn của tác phẩm, nhưng chỉ cô đọng trong một số chương Thăng Long Con Người và Lịch Sử... Thăng Long trải qua bao nhiêu lần binh lửa , Bốn ngàn năm chống văn hóa nô dịch. Sau đó là những chương nói về cảnh và người Hà Nội Nay. Cũng xin minh định rằng, tác giả không làm công việc của người viết sử cận đại Việt Nam. Nhưng bình luận, khảo sát, đối chiếu về một số nhân vật chủ chốt có ảnh hưởng đến vận nước như Hồ chí Minh. Ðó là đối tượng đầu tiên ném lên bàn cân, bởi ông ta cuốn hút các đảng viên cộng sản đi sau. Giống như sợi dây chuyền vô sản xuyên qua mọi tình tiết liên kết chúng lại thành một chuỗi tai họa từ nhân vật đó giông bão bùng nổ, rồi thảm kịch này nối tiếp thảm kịch kia, thảm kịch sau lồng vào thảm kịch trước!

Viết về đời tư ông ta, ngôn ngữ giành cho lãnh tụ không được “xinh xắn” cho lắm. Cũng không bóng bảy, càng chẳng phải là chất thơ. Do vậy chỉ coi là suy luận của một người hoạt động văn chương, suy đoán theo logic tâm lý. Cách ứng xử của nhân vật theo hòan cảnh chi phối bởi quy luật, lúc mà trí sáng tạo của nhà văn được thỏa sức tung hoành không sợ bị ai kết tội là phản động... chứ không có ý xuyên tạc. Tuy nhiên, khi ghi chép các sự kiện tác gỉa hết sức tránh những điều không đủ tin, vô lý lệch lạc, tìm những tài liệu đáng tin cậy nhất, và lý giải, phân tích khoa học các sự kiện... được coi như khái niệm then chốt, vì vậy phần này là một nỗ lực tiếp cận với sự thực.

Sau chót xin đa tạ tất cả tấm lòng vàng đã góp công sức vào cuốn sách này, trước hết là HT Thích Giác Lượng, Cư sĩ Lê Văn Trúc, Nguyễn Ðình Hương, Gs. Nguyễn Văn Vượng, Gs. Nguyễn Văn Trung, Gs. Nguyễn Văn Canh, Ts. Nguyễn Hồng Dũng, Ts. Nguyễn Ðình Cai... đã hết sức nhiệt tình bỏ nhiều thì giờ đọc tác phẩm, sửa chữa những lỗi lầm về văn phạm, cân nhắc các từ ngữ xử dụng làm sáng tỏ những câu văn tối nghĩa. Những đóng góp về văn hóa là vô giá, ân nghĩa sâu dầy.

Tác giả cũng xin trân trọng tri ân tất cả bằng hữu chân tình đã đọc, sửa chữa và khuyến cáo những điều hữu ích cho tác phẩm được hoàn thành một cách trang trọng như hôm nay. Cuối cùng chúng tôi không quên cảm ơn những tác giả của những tác phẩm mà chúng tôi đã trích dẫn.

Trân trọng,

TRẦN NHU

Mời quý độc giả kéo thanh bar ở khung hình dưới đây để xem "Thăng Long Xưa Hà Nội Nay" của tác giả Trần Nhu

---- o0o ----