Matt Mahan

ads header

Breaking News

Sự hồi sinh của mác áo K-Way

K-Way từ áo gió thành sản phẩm thời trang. DR
(RFI) 7 triệu sản phẩm bán ra trong năm 2013. Trước đây, hầu như người tiêu dùng ở phương Tây đều biết đến áo gió K-Way, mỏng, nhẹ, chống mưa, chắn gió, bền và có thể cuộn tròn gọn nhẹ như một quả chuối. Thế rồi, mác áo này hầu như biến mất trong hai thập niên qua. Tuy nhiên, từ giữa 2013, K-Way đã hồi sinh, với nhiều loại sản phẩm khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang.

Lịch sử ra đời của K-Way khá thú vị. Ông Léon Claude Duhamel, con một nhà công nghiệp ở phía bắc nước Pháp, kể lại : Mùa hè năm 1965, khi ngồi uống nước tại quán cà phê Hòa Bình ở Paris, trời xấu, mưa tầm tã, tình cờ, ông nhìn thấy một phụ nữ đi qua, mặc một áo mưa có mũ chùm, mầu đỏ. Ông nẩy ra ý nghĩ sáng chế một loại áo mưa đơn mầu, dùng cho cả nam lẫn nữ và đặt tên là « en cas » – hàm ý muốn nói « en cas de pluie », tức là « trong trường hợp trời mưa ». Tuy nhiên, công ty tư vấn quảng cáo truyền thông Havas khuyên ông chỉ nên giữ lại âm k và nên tìm một tên gì đó mang tính quốc tế hơn và mác K-Way ra đời, nghe có vẻ Mỹ hơn.

Ngay lập tức, K-Way đã nổi tiếng và bán rất chạy. Trong 25 năm, Léon Claude Duhamel đã bán tới 45 triệu áo.

Đến năm 1992, Léon Claude Duhamel nhượng lại mác này cho tập đoàn Ý Pirelli và cũng kể từ đó, doanh thu từ áo K-Way đã bị sụt giảm nhanh chóng, từ 500 triệu Franc mỗi năm, xuống chỉ còn 100 triệu Franc.

Theo giới chuyên gia, có nhiều lý do làm cho K-Way từng bước bị lu mờ : Kho hàng bị cháy rụi, K-Way trở thành một tên chung chỉ loại áo gió, kiểu áo mưa này đã bị sao chép khắp nơi trên thế giới, không thể cạnh tranh với các loại áo mưa rẻ tiền của Châu Á, chất liệu vải may – Nylon – và kiểu áo không chạy theo mốt. Nói tóm lại, K-Way không còn hợp thời trang nữa.

Năm 2004, tập đoàn Ý Basic Net mua lại mác K-Way và có một chiến lược thực sự để phục hồi mác này theo hướng đây là một sản phẩm thời trang, hàng hiệu, thể hiện phong cách sống. Cùng với việc cho tái xuất các mẫu áo chống gió cổ điển truyền thống trước đây như K-Way Claude, K-Way Léon, tập đoàn Ý cải tiến chất liệu vải may chống bí, thoát hơi, thay đổi kiểu áo và mầu sắc. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm khác mác K-Way cũng ra đời, như áo khoác, áo rét, túi, va li. Các nhà sáng tạo mốt nổi tiếng như Philippe Stark và Marc Jacobs, được mời thiết kế các sản phẩm cấp cao, có số lượng cực kỳ hạn chế. Mạng lưới phân phối có chọn lọc hơn.

Ngay từ năm 2013, K-Way được bán trong các cửa hiệu thời trang, thay vì tại các cửa hàng bán đồ thể thao như trước đây. Là sản phẩm thời trang, nên giá cũng khá cao. Một áo gió K-Way may theo kiểu cổ điển truyền thống có giá từ 50 đến 70 euro. Áo khoác dao động từ 250 tới 300 euro. Tại Ý, áo vét da mác K-Way lên tới 880 euro.

Để nâng cao hình ảnh một sản phẩm thời trang, mùa xuân 2014, K-Way ký hợp đồng đối tác với mác thời trang Paris Maje. Ba kiểu áo mưa, in hình da báo và có mác K-Way nổi bật, giá 195 euro mỗi áo, bán rất chạy.

Ông Yves Benoliel, Giám đốc tiếp thị của Maje cho biết : Maje có 300 cửa hàng trên thế giới và đã bán hết 80% khối lượng áo K-Way.

Tham vọng của K-Way tại Pháp rất lớn : Đa dạng hóa đối tượng người tiêu dùng. Trong ba năm tới, các áo K-Way của nam giới chiếm 40%, nữ 30%, trẻ em cũng như các đồ dùng khác, như túi, va li là 30% và mục tiêu doanh thu đề ra là đạt tới 25 triệu euro.