Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ chưa thể hợp tác quân sự toàn diện với Thái Lan

Cảnh sát Thái canh gác sứ quán Mỹ tại Bangkok - REUTERS /Chaiwat Subprasom
Hoa Kỳ chỉ sẽ tái phục hợp tác toàn diện quân sự với Thái Lan chừng nào tập đoàn quân sự Thái Lan cho thiết lập lại nền dân chủ. Trên đây là cảnh báo của một nhà ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra ngày hôm qua 05/02/2015.

Trả lời giới báo chí ngày hôm qua, một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, “ Để cho liên minh quân sự Mỹ - Thái được trở lại bình thường, cần phải lập lại hoàn toàn các định chế quản lý và tư pháp ”, nhất là “ phải khôi phục lại chính phủ dân sự được bầu lên một cách dân chủ hoàn toàn ”.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau chuyến công du Bangkok của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách Châu Á, ông Daniel Russel. Quan hệ Mỹ - Thái đã có chút sứt mẻ khi ông Russel có những bình phẩm xem việc tư pháp Thái tiến hành các thủ tụng tố tụng chống lại nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra là mang “ màu sắc chính trị ”. Những bình phẩm đã gây bất bình chính quyền tập đoàn quân sự Thái Lan.

AFP nhắc lại Hoa Kỳ từng lên án mạnh mẽ cú đảo chính quân sự tại Bangkok xảy ra hồi tháng Năm năm 2014. Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi thành lập trở lại chính quyền dân sự thông qua các cuộc bầu cử dân chủ.

Hôm thứ Năm 05/02 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Marie Harf nhắc lại “ Thái Lan từng là một người bạn và là một đồng minh ” mà Hoa Kỳ chia sẻ “ một lịch sử lâu dài và một sự hợp tác chặt chẽ ”. Bà kêu gọi Thái Lan nên đưa ra những biện pháp để tiến hành thành công và nhanh chóng cuộc chuyển tiếp dân chủ.

Washington và Bangkok duy trì một liên minh quân sự có từ thời Chiến tranh lạnh và nhằm chống lại chủ nghĩa cộng sản tại Đông Nam Á, nhất là trong suốt cuộc chiến Việt Nam. Hằng năm, hai bên đều tiến hành cuộc tập trận chung. Tuy nhiên, sau cú đảo chính quân sự hồi tháng 5/2014 phía Mỹ đã cho hủy các cuộc tập trận và tạm ngưng một phần nhỏ chi viện trong lãnh vực quốc phòng.

Bangkok muốn hợp tác quân sự với Bắc Kinh

Trước sự chỉ trích mạnh mẽ của Hoa Kỳ, chính quyền quân sự Thái Lan tìm cách thắt chặt hợp tác quân sự với Bắc Kinh. Hôm nay, lãnh đạo quân sự Thái Lan tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, kêu gọi một sự hợp tác chặt chẽ hơn về quân sự giữa đôi bên.

AFP cho biết thêm, kể từ sau cú đảo chính quân sự Thái Lan xảy ra hồi tháng Năm năm 2014, lật đổ chính quyền dân sự của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Trung Quốc đã công khai ve vãn các tướng lĩnh Thái.