Matt Mahan

ads header

Breaking News

Mỹ báo động : Có đến 20.000 ngoại binh tham gia thánh chiến

Quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo
Mỹ báo động : Có đến 20.000 ngoại binh tham gia thánh chiến ở Syria

(RFI) Cuộc chiến ở Syria có sức hút « chưa từng thấy » đối với các chiến binh ngoại quốc, mà số lượng đã lên đến 20.000. Trên đây ước tính mới nhất của chính quyền Mỹ trong một bản phúc trình chính thức được chuyển đến Quốc hội vào hôm nay, 11/02/2014, với một số chi tiết đã được tiết lộ từ tối hôm qua.

Trong bản điều trần bằng văn bản gởi đến Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ, họp lại vào hôm nay, ông Nicolas Rasmussen, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố (NCTC), đã tổng hợp tất cả các thông tin về các mối đe dọa khủng bố mà các cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập được trong thời gian qua.

Theo nguồn tin trên, số người ngoại quốc đến Syria, chủ yếu để gia nhập vào hàng ngũ các lực lượng thánh chiến, đã lên tới 20.000 người, đến từ khoảng 90 quốc gia. Số liệu này cao hơn một chút so với thống kê được công nhận rộng rãi cho cho đến nay là 19.000 người, và cao hơn rất nhiều so với con số 15.000 người đến từ 80 nước, được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công bố vào tháng 11 năm ngoái (2014).

Trước tình hình đó, chuyên gia Rasmussen đã lên tiếng báo động về đà phát triển « chưa từng thấy » của hiện tượng này, đặc biệt là so với những gì đã xảy ra trước đây Afghanistan, Pakistan, Irak, Yemen hay Somalia.

Trong thời gian qua, dư luận thế giới đã rất chú ý đến các chiến binh thánh chiến xuất xứ từ các nước phương Tây. Theo ông Rasmussen, hiện có ít nhất là 3.400 chiến binh phương Tây trong lực lượng thánh chiến, trong đó có 150 người Mỹ.

Điều đáng ngại là các chiến binh ngoại quốc lại bị các nhóm cực đoan hấp dẫn, và « đa số » đã gia nhập hàng ngũ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Irak.

Một khía cạnh đáng báo động khác là số lượng ứng viên muốn đến Syria và Irak để gia nhập vào lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng gia tăng.

Để đối phó với tình trạng công dân của mình trốn qua Syria tham gia thánh chiến, nhiều quốc gia đã bắt đầu ban hành luật lệ kiểm soát gắt gao hơn, và nhất là tìm kiếm sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ, nước quá cảnh của các chiến binh ngoại quốc muốn vào Syria.

Theo Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố NCTC của Mỹ, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đã tăng cường các nỗ lực để cấm các ứng viên tham gia thánh chiến nhập cảnh, dựa theo các thông tin do các nước xuất xứ cung cấp.

Ông Rasmussen cho biết là danh sách những người bị cấm nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do trên hiện đã lên đến khoảng 10.000 người.

Các bằng chứng nêu bật sự hiện diện của các ngoại binh trong hàng ngũ lực lượng thánh chiến ở Syria ngày càng nhiều. Mới đây, một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây cho biết là đã có một khối lượng lớn người nước ngoài trong số các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị thiệt mạng tại thành phố Syria Kobané khi nơi này bị lực lượng người Kurdistan tái chiếm vào tháng Giêng vừa qua sau nhiều tháng ác chiến.