Matt Mahan

ads header

Breaking News

Một năm tù cho con gái của chủ nhân Korean Airlines

Cho Hyun-ah, con gái của giám đốc Korean Air Lines bị phạt một năm tù do đối xử với nhân viên như nô lệ - REUTERS
Một năm tù cho con gái phách lối của chủ nhân Korean Airlines

(RFI) Tòa án Seoul vào hôm nay, 12/02/2015, đã tuyên án một năm tù giam đối với Cho Hyun Ah, 40 tuổi, con gái chủ nhân hãng hàng không Korean Air Lines (KAL), trong vụ tai tiếng hạt khai vị macadamia - trên tuyến bay New York – Seoul vào tháng 12 năm 2014.

Ngày mùng 5/12/2014, trên tuyến bay New York –Seoul, bà Cho Hyun Ạh đã nổi giận vì tiếp viên của hãng Korean Air Lines đã mang đến hạt macadamia mà bà không yêu cầu, và lại không để hạt trong chén mà để nguyên trong bọc nylon.

Bà không chỉ lớn tiếng quở trách nhân viên phục vụ mà còn đuổi xuống máy bay Trưởng nhóm tiếp viên Park Chang-Jin. Máy bay đã lăn bánh phải quay lại chỗ đậu để ông Park đi xuống. Bà Gyun Ah còn bắt ông Park quỳ gối xin lỗi.

Hành động thái quá trên đã làm dư luận Hàn Quốc xôn xao, và được báo chí nước ngoài đăng tải rộng rãi.

Tòa án Seoul đánh giá là bà Hyun Ạh, cũng là phó chủ tịch hãng Korean Air Lines khi xẩy ra vụ việc, đã thay đổi lịch bay một cách tùy tiện vì máy bay đã lăn bánh lại phải quay về chỗ cũ. Tòa án còn trách cứ bà Hyun Ah hành động như trên một chiếc máy bay riêng của mình.

Thẩm phán Oh Sung Woo còn nhấn mạnh :  vụ việc có lẽ không bao giờ xẩy ra nếu bà Hyun Ah không đối xử với nhân viên như những kẻ nô lệ thời trung cổ, không có một chút tôn trọng đối với người khác.

Bà Cho Hyun Ạh đã cúi đầu nghe phán quyết. Thẩm phán cũng đã đọc thư xin lỗi của bà, hối tiếc những gì đã làm và cho biết là đã học được sự tôn trọng đối với người khác trong thời gian sáu tuần bị tạm giam.

Viện công tố đã đề nghị án phạt bà 3 năm tù, như tòa án muốn chứng tỏ khoan hồng với lý do đã không có ai bị nguy hiểm, trong lúc bà Hyun Ah có 2 đứa con nhỏ. Ngoài ra sự nghiệp cũng như thanh danh của bà cũng đã tan tành.