Matt Mahan

ads header

Breaking News

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chặn nguồn tài trợ cho IS

Nhà máy lọc dầu ở Baiji, phía bắc Bagdad, bị lực lượng tổ chức Nhà nước Hôi giáo kiểm soat ngày 18/06/ 2014. Cảnh nhà máy lúc chụp vào 01/2009. REUTERS/Thaier al-Sudani
(RFI) Hôm qua, 12/02/2015, toàn thể Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết nhắm đến việc phong tỏa các nguồn tài trợ cho các phe nhóm thánh chiến, như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak hay như Mặt trận al-Nosra ở Syria.

Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau cho biết thêm chi tiết:

 " Phải mất 6 tháng, 3 nghị quyết nhắm đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo, mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới đưa ra quyết định cụ thể tấn công vào huyết mạch của cuộc chiến: đó là các nguồn viện trợ tài chính cho tổ chức khủng bố này, một tổ chức được tài trợ nhiều nhất trên thế giới theo như giới chức Hoa Kỳ. Có thể nhận thấy dễ dàng là mỗi ngày tổ chức này thu được một triệu đô-la nhờ vào bán dầu hỏa.

Nghị quyết do Nga soạn thảo. Quốc gia này đặc biệt quan ngại tình trạng buôn lậu dầu hỏa, với sự tham gia của các băng đảng Đông Âu và các nhóm khủng bố người Tchetchenia ngay trong lòng tổ chức Nhà nước Hồi giáo theo như các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc. Các nhà ngoại giao cũng muốn lấy lại hình ảnh đã bị lu mờ do các hành động cản trở liên tiếp xảy ra liên quan đến các hồ sơ Syria và Ukraina.

Nghị quyết lên án mọi hoạt động giao thương dầu hỏa hay các sản phẩm từ dầu hỏa trực tiếp hay gián tiếp với IS. Nghị quyết cũng quan ngại về các khoản thu nhập có từ nạn cướp bóc hay buôn bán cổ vật lậu đến từ Irak ou Syria và tái khẳng định cam kết của các chính phủ không trả tiền chuộc trong trường hợp công dân bị bắt cóc.

Giờ phải chờ xem làm thế nào có thể áp dụng nghị quyết bắt buộc này trong sự hỗn loạn tại Syria và Irak ”.