Matt Mahan

ads header

Breaking News

Canberra đe dọa trả đũa nếu Jakarta hành quyết hai công dân Úc

Ông Julian McMahon, luật sư của hai công dân Úc bị án tử hình, họp báo nơi nhà tù Kerobokan, Denpasar, Bali, ngày 13/02/ 2015REUTERS/Antara Foto/Nyoman Budhiana
(RFI) Úc hôm nay 13/02/2015 chính thức lên tiếng dọa trả đũa kinh tế Indonesia nếu như nước này kiên quyết  thi hành án tử hình  hai công dân Úc, vì tội buôn lậu thuốc phiện.

Ngoại trưởng Úc bà Julia Bishop hôm nay cho biết du khách nước này sẵn sàng tẩy chay Indonesia nếu như bản án đối với hai công dân Úc được thi hành. Bà Julia Bishop cho biết thêm không loại trừ khả năng triệu hồi đại sứ tại Indonésia. Những ngày gần đây, tại Úc diễn ra nhiều cuộc tập hợp biểu tình ủng hộ hai công dân Úc đang chờ ngày bị hành quyết.

Căng thẳng diễn ra do hôm qua, chính quyền Indonesia đã bật đèn xanh cho chuyển Andrew Chan và Myuran Sukumaran, hai công dân Úc từ đảo Bali về một đảo khác chờ ngày thi hành án.

Trước đó, vào ngày thứ Tư 11/02/2015, các luật sư của hai bị cáo đã nộp đơn kháng án cuối cùng chưa từng có chống lại việc Tổng thống Indonesia bác yêu cầu  ân xá hai bị cáo, bị bắt tại Bali vào năm 2005 và bị kết án vào năm sau đó về tội tổ chức đường dây đưa thuốc phiện vào Indonesia.

Tân Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, ngay khi lên cầm quyền đã tuyên bố không khoan hồng các tội phạm bị kết án tử vì tội buôn thuốc phiện. Tổng thống Indonesia cho rằng nạn buôn lậu  ma túy trong nước đang ở  mức báo động và là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho hàng chục thanh niên mỗi ngày.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Úc Julia Bishop cho rằng việc “ hành quyết hai công dân trẻ đó sẽ không giải quyết được vấn nạn chất ma túy tại Indonesia ”. Hiện tại, hàng chục người Indonesia và nước ngoài bị kết án tử hình trong các vụ án liên quan đến  ma túy đang chờ ngày thi hành án. Indonesia cũng là một trong những quốc gia có luật lệ khắc khe nhất trên phương diện chống ma túy.

Lần đầu tiên, kể từ năm 2013, 6 công dân nước ngoài trong đó có hai người Việt Nam đã bị hành quyết vào ngày 18/01/2015 vừa qua ngay trong trại tù mà hai công dân Úc sắp được chuyển đến.